Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

GÀ TRỐNG ĐẺ TRỨNG Ở NGHỆ AN-ĐIỀM BÁO ÂM THỊNH VÀ DƯƠNG ĐANG SUY CHĂNG?

Lời bàn: 

Mở đầu thời Tam Quốc loạn, La Quán Trung viết: Một con gà mái đột nhiên hóa gà trống cất tiếng gáy ở cung đình. Vua cho hỏi quần thần, có người thưa rằng: điềm báo dương suy âm thịnh...Nhà Hán sau đó loạn do hoạn quan tiếm quyền không chế vua và đại thần nên đẩy đất nước vào giai đoạn can qua, chia thành 3 nước đánh nhau to !


Chuyện lạ hiếm gặp: Gà trống đẻ trứng ở Nghệ An

Gần đây, một gia đình ở Con Cuông, Nghệ An, đã rất kinh ngạc khi thấy con gà trống 3 năm tuổi nhảy ổ, đẻ 2 quả trứng nhỏ xíu.

gà trống đẻ trứng, gà lưỡng tính,
gà trống đẻ trứng, gà lưỡng tính,
Chú gà trống 3 năm tuổi được cho là đã đẻ ra 2 quả trứng nhỏ hơn nhiều lần trứng bình thương. (Ảnh: Báo Nghệ An)
Hơn một tuần trước, gia đình ông Nguyễn Xuân Triều, Phó trưởng công an xã Chi Khê, trú thôn Bãi Ổi xã Chi Khê, Con Cuông (Nghệ An), đang ăn trưa thì thấy bầy gà xôn xao ngoài chuồng.

Cô con gái đang học lớp 11 ra xem và reo lên: “Có quả trứng nhỏ lắm”. Quả trứng có kích thước khoảng 2cm, màu trắng đục.
Trước đây gia đình chưa từng gặp sự lạ này, ông Triều khẳng định 2 quả trứng này là của chú gà trống mà gia đình đã nuôi từ 3 năm nay. Sự lạ này thu hút sự chú ý của cả làng.
Quả trứng nhỏ xíu được gia chủ cất giữ trong tủ đựng thức ăn của gia đình. Ông Triều cho biết sẽ giữ quả trứng để làm kỷ niệm.
Chuyện gà trống đẻ trứng từng được ghi nhận nhiều lần ở Nghệ An. Gần đây nhất là vào ngày 10/4, ông Hồ Văn Nghệ ở xóm 10, xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu, Nghệ An) ngạc nhiên khi ra lồng nhốt chú gà trống chọi thì thấy 1 quả trứng rất nhỏ, chỉ bằng hạt mít, có chiều ngang 10mm, chiều dài khoảng 15mm.
Trước đó, vào tháng 2/2012, chị Nguyễn Thị Nhung, ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thấy con gà trống không chịu dậy mà đi vào ổ rơm nằm. Lúc đầu cứ nghĩ là con gà bị bệnh, nên vào bắt con gà lên thì thấy một quả trứng to bằng ngón tay, màu đục trắng.
gà trống đẻ trứng, gà lưỡng tính,
Chị Nguyễn Thị Nhung cầm trên tay chú gà trống đẻ ra quả trứng nhỏ.
Các nhà khoa học cho rằng, gà trống đẻ trứng là do cá thể đó thừa can xi. Cũng có trường hợp là gà mái nhưng hình thức bề ngoài giống với gà trống. Chúng cũng có mào và lông cánh sặc sỡ. Khoa học gọi đó là gà “lưỡng tính”. Trứng gà trống thường có kích thước nhỏ và không có lòng đỏ.
TS. Phùng Đức Tiến, Giám đốc TT Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội cho biết,  tỉ lệ những con gà mái trong hình dạng gà trống rất rất hiếm, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong đàn giống, khoảng vài ngàn con mới có một con.
Tú Văn (t/h)

Không có nhận xét nào: