Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

THU PHÍ VÀO SÂN BAY: THANH TRA CP- THU LÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI; BỘ GT TRẢ LỜI-CHƯA CÓ CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ DỪNG THU?

Phí vào sân bay: Biết sai vẫn thu vì không ai bảo dừng

22/01/2018 12:17 GMT+7

TTO - Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí đường dẫn ra vào sân bay là sai, nhưng lãnh đạo ACV khẳng định tiếp tục thu phí vì chưa có cơ quan nào yêu cầu ngừng...

Phí vào sân bay: Biết sai vẫn thu vì không ai bảo dừng - Ảnh 1.
Trạm thu phí cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM vẫn đang tiếp tục hoạt động - Ảnh: DUYÊN PHAN
Tại 21 cảng hàng không trên cả nước, việc thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga với các ôtô đón, trả khách (không dùng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút) đang tiến hành bình thường với mức giá vé lượt 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng 600.000-1.650.000 đồng/tháng.
Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nói:
- Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ nói ACV thu phí ôtô ra vào tại các sân bay không đúng với quy định pháp luật đất đai vì không phải nộp tiền sử dụng đất.
Chúng tôi đã có báo cáo giải trình với Bộ Giao thông - Vận tải và Chính phủ.
Kết luận thanh tra chỉ nêu ACV thu sai quy định... Hiện vẫn chưa có cơ quan nào kết luận ACV phải ngừng thu, nếu có quyết định dừng, chúng tôi sẽ chấp hành
Ông Lại Xuân Thanh
* Thanh tra Chính phủ kết luận ACV thu phí ra vào sân bay giai đoạn 2012-2015 là không đúng quy định, gây thiệt hại cho hành khách... Căn cứ nào ACV tiến hành thu phí thời gian qua?
- Đất mà ACV sử dụng được Nhà nước giao. Trong pháp luật về đất đai, với đất Nhà nước giao thì không thu tiền sử dụng đất, nếu doanh nghiệp đầu tư trên đất đấy sẽ được hưởng kết quả đầu tư trên đất.

Do đó, nếu nói ACV vi phạm không đúng với Luật đất đai vì đất mà Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, ACV thấy chưa hợp lý. Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất được ACV đầu tư như khu bay, đường hạ cất cánh, sân đỗ máy bay... nhưng ACV vẫn đang thu, các khung giá này đều được Bộ Giao thông - Vận tải quy định rất cụ thể.
Luật đất đai không cấm việc thu phí hoặc qua giá với những công trình được đầu tư trên đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp mà không thu tiền sử dụng đất.
Khi ACV đầu tư con đường dẫn vào cảng là dịch vụ phi hàng không với mức đầu tư khá lớn và phải quản lý khai thác, bảo trì, phân luồng... Để duy trì được chuyện này, ACV phải thu. Việc này là bù đắp chi phí, không phải mang tính kinh doanh.
Dừng thu phí xe hơi vào sân bay đi, đừng lý giải nữaDừng thu phí xe hơi vào sân bay đi, đừng lý giải nữa
TTO - Liên quan bài viết “Thu phí sân bay, sai sao chưa dừng?” trên Tuổi Trẻ 17-1, nhiều chuyên gia cho rằng cần yêu cầu tạm dừng thu phí “đi qua” khu nhà chờ các sân bay…
* Thưa ông, việc thu phí này Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Tài chính quản lý hay ACV tự định mức giá?
- Theo Luật hàng không, giá của dịch vụ phi hàng không như giá dịch vụ thuê mặt bằng và giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không sân bay do Bộ Giao thông - Vận tải quy định khung. Còn giá dịch vụ hàng không khác tại sân bay do doanh nghiệp quyết định.
Năm 2000, tất cả việc thu phí tại cảng hàng không đều được Cục Hàng không VN quyết định. Tuy nhiên, năm 2016, việc thu phí ra vào sân bay không nằm trong danh sách dịch vụ phi hàng không thiết yếu, nên Bộ Giao thông - Vận tải không quy định khung giá với dịch vụ này. 
Quy định cho phép giá dịch vụ khác cảng hàng không sân bay do doanh nghiệp tự quyết định và niêm yết giá, do đó, ACV đã tổ chức thu.
* Đến nay là gần 3 tháng từ khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận khẳng định thu sai quy định pháp luật, phải chăng do tự tin mình vẫn đúng nên ACV không dừng thu?
- Trong kết luận thanh tra chỉ nêu ACV thu sai quy định đất đai, nhưng lại không đưa vào kiến nghị xử lý. Nếu có đưa vào kiến nghị, chúng tôi sẽ chấp hành dừng thu phí ngay. Hiện vẫn chưa có cơ quan nào kết luận ACV phải ngừng thu, nếu có quyết định dừng, chúng tôi sẽ chấp hành.
* Số tiền thu phí này được chi vào những việc gì, thưa ông?
- Số tiền thu phí sân bay để đầu tư lại kết cấu hạ tầng. Tính trong giai đoạn 2012-2016, ACV chi hơn 1.770 tỉ đồng đầu tư nâng cấp, duy tu bảo dưỡng và chi phí khác tất cả các đường ra vào tại 22 cảng hàng không bằng nguồn vốn của ACV. 
Nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ chưa bù đắp chi phí đầu tư khai thác. Trong khi ACV vẫn phải thực hiện trách nhiệm đầu tư theo quy định, đảm bảo an ninh trật tự, bảo trì, đảm bảo giao thông trong khu vực nội cảng, đặc biệt trong bối cảnh một số cảng hàng không lớn đang quá tải, thường xuyên ùn tắc...
* Khi thu hồi vốn xong, liệu ACV có ngừng thu phí?
- Muốn đi vào nhà ga phải đi qua đường mà ACV đã bỏ tiền đầu tư, không thể có sự lựa chọn nào khác. Đường nối của sân bay được Bộ Giao thông - Vận tải quy định trách nhiệm làm đường này là của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi vẫn có quan điểm rằng đây là thành quả đầu tư và kinh doanh trên đất chuyển giao.
Cho đến bây giờ, quy định Luật đất đai cũng không rõ ràng về vấn đề này, mà chỉ quy định doanh nghiệp được quyền hưởng thành quả đầu tư trên đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.
* Nhiều người thắc mắc chỉ vào sân bay đoạn đường ngắn 400-600m nhưng vẫn bị thu tiền, ông nghĩ sao về vấn đề này?
- ACV cũng rất "lăn tăn" về vấn đề này vì Luật đất đai cho phép đầu tư nhưng không quy định dài, rộng bao nhiêu mới được hưởng. Luật chỉ quy định nếu có đầu tư chi phí thì được hưởng thành quả đầu tư. Riêng đường ở sân bay Nội Bài đầu tư là 800 tỉ đồng, sân bay Vinh 68 tỉ... Số tiền thu được chưa thể bù đắp được chi phí.
* Cơ quan thanh tra khẳng định sai, nhưng ACV lại nói đúng theo Luật đất đai. Hướng xử lý sắp tới của ACV trong chuyện thu phí là như thế nào?
- ACV đang kiến nghị Bộ GTVT đưa việc thu phí sân bay vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu để Nhà nước chính thức quản lý về mặt giá, chứ không thể để doanh nghiệp tự đi tham khảo giá tương đương ở địa phương rồi đưa ra giá thu.
Chúng tôi đang chờ quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải và Chính phủ về vấn đề này để có phương án xử lý trong thời gian tới.
CÔNG TRUNG

Bộ Giao thông không đồng ý dừng thu phí ôtô vào sân bay

Trước kiến nghị của Cục Hàng không về việc dừng thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện. 



Ngày 23/1, Bộ Giao thông đã họp với Bộ Tài chính về phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo cáo Thủ tướng. 
Theo Bộ Giao thông, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ rằng việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định, Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.
Từ đó Bộ yêu cầu làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước, nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông trước 5/2. 
Nguồn thu phí sân đỗ, đường dẫn được doanh nghiệp sân bay bù đắp chi phí đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Nguồn thu phí sân đỗ, đường dẫn được doanh nghiệp nói để bù đắp chi phí đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Bộ Giao thông khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước và được giao đầu tư đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô cũng như chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng. 
Việc ACV thu phí dịch vụ là cần thiết để bù đắp vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn với việc cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông sẽ nghiên cứu bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại sân bay. 
Do đó, đối với kiến nghị của Cục Hàng không về việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện. 
Tuần trước, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ôtô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do Bộ Giao thông định giá.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu ra ACV thu không đúng quy định với một số dịch vụ phi hàng không. Cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga với ôtô đưa, đón, trả khách không đúng quy định của pháp luật về đất đai. 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng qua 4 năm. 

Đoàn Loan


Không có nhận xét nào: