Hoa Kỳ và Canada kêu gọi Việt Nam hoãn thông qua luật an ninh mạng do lo ngại rằng dự thảo này có thể gây tổn thất kinh tế, làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các công ty nước ngoài và quyền tự do ngôn luận của công dân mạng, Channel News Asia dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam cho biết hôm thứ Sáu (8/6).
Dự kiến trong tháng này, các đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua luật an ninh mạng. Luật mới nhằm mục đích áp các yêu cầu pháp lý mới đối với các công ty internet, tăng cường kiểm soát thông tin cũng như những ý kiến bất đồng quan điểm trực tuyến.

Facebook, Google và các công ty toàn cầu khác kiên quyết phản đối các điều khoản được vạch ra bởi dự luật yêu cầu lưu trữ thông tin cá nhân của người sử dụng tại Việt Nam và mở văn phòng đại diện ở nước sở tại.
“Hoa Kỳ và Canada kêu gọi Việt Nam hoãn bỏ phiếu về dự thảo luật cho tới khi đảm bảo nó phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”, Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
“Chúng tôi nhận thấy dự thảo luật không gian mạng có thể gây ra những trở ngại nghiêm trọng đối với an ninh mạng cũng như tương lai đổi mới kỹ thuật số của Việt Nam, và có thể không phù hợp với các cam kết thương mại quốc tế của Việt Nam”, tuyên bố cho biết.
Thương mại và đầu tư nước ngoài là chìa khóa để Việt Nam tăng trưởng kinh tế theo hướng xuất khẩu, thêm vào đó, các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển công nghệ tại đất nước này.
Hội Truyền thông Số Việt Nam (VCDA) cho rằng dự thảo mới nhất có thể giảm tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam xuống 1.7% và xóa sạch 3,1% đầu tư nước ngoài nếu dự thảo luật được thông qua và có hiệu lực.
Dự thảo luật mới cũng dấy lên những lo ngại về quyền tự do ngôn luận của công dân mạng . “Dự thảo này cũng nhắm tới quyền tự do biểu đạt và tiếp cận thông tin, cung cấp thêm một vũ khí cho chính phủ chống lại những tiếng nói bất đồng”, ông Brad Adams, giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong một tuyên bố.
Tổ chức nhân quyền kêu gọi Việt Nam sửa đổi dự thảo luật theo các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế.
Nếu dự thảo được thông qua, luật sẽ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội tại Việt Nam xóa bỏ các nội dung vi phạm ra khỏi tài khoản của người sử dụng trong vòng một ngày sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ Thông tin – Truyền thông, và Bộ Công an của Việt Nam, theo Reuters.
Minh Thành
Có thể bạn quan tâm: