Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

CỐ VẤN AN NINH MỸ TUYÊN BỐ: TÀU MỸ SẼ BẮN BỎ TÀU TRUNG QUỐC NẾU BỊ KHIÊU KHÍCH; Bố già Trump phái “Clemenza” Pompeo tới Bắc Kinh “nói chuyện phải quấy” trước khi nổ súng; Cố vấn an ninh quốc gia: Mỹ sẽ khai thác dầu khí ở Biển Đông bất chấp Trung Quốc

Tàu Mỹ có thể nổ súng với tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Thời gian tạo 13/10/2018 9:17
Thời gian cập nhật 13/10/2018 9:17

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc tuần này rằng quân đội Mỹ sẽ không bỏ qua các hành động đe dọa với tàu chiến Mỹ trên các vùng biển quốc tế, theo tờ Washington Free Beacon.
Ông Bolton cũng tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh vì đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và ăn cắp công nghệ của Mỹ trong cuộc phỏng vấn ngày 12.10.

Tàu Trung Quốc áp sát tàu USS Decatur ngày 30 tháng 9 – Ảnh: US Navy

Bình luận về vụ quấy rối của tàu chiến Trung Quốc tàu khu trục tên lửa USS Decatur mới đây, ông Bolton cho biết hành động đe dọa này là không thể chấp nhận được. Các chỉ huy hải quân có các quy tắc giao chiến cho phép họ bảo vệ tàu của họ, ông nói.
“Các chỉ huy có quyền hạn chúng ta cần”, Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với nhà bình luận truyền thanh Hugh Hewitt. “Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các mối đe dọa đối với các quân nhân Mỹ. Chúng tôi quyết tâm giữ cho các tuyến đường biển quốc tế mở. Đây là điều mà người Trung Quốc cần phải hiểu”.
Hải quân Mỹ cho biết tàu Decatur đã bị quấy rối bởi một tàu khu trục lớp Lữ Dương của Trung Quốc vào ngày 30 tháng 9 gần Đá Ga Ven ở quần đảo Trường Sa. Tàu Trung Quốc áp sát tàu Decatur ở khoảng cách 41 mét, buộc tàu này phải đổi hướng để tránh va chạm.
Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có nên kêu gọi các đồng minh trong khu vực như Philippines và Nhật Bản chống lại việc xây đảo và quân sự hóa Trung Quốc bằng cách xây dựng các đảo vũ trang của riêng họ, ông Bolton nói: “Tôi nghĩ chúng ta phải làm nhiều hơn nữa, trước hết để vạch rõ với người Trung Quốc rằng chúng ta không thừa nhận tính hợp pháp của bất kỳ chuyện nào trong số đó”.
“Vụ suýt va chạm tàu mà bạn đã đề cập là một ví dụ về hành vi nguy hiểm của Trung Quốc,” ông nói thêm. “Bây giờ chúng ta có thêm sự tham gia của các đồng minh, người Anh, người Úc, và những người khác, đang đi tàu với chúng ta qua Biển Đông. Chúng ta sẽ làm chuyện đó nhiều hơn”.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết các đồng minh khu vực có thể bắt đầu khai thác tài nguyên năng lượng dưới biển ở Biển Đông, “có hoặc không có sự hợp tác của Trung Quốc”.
“Họ cần phải biết họ đã không đạt được một “sự đã rồi” ở đây. Đây không phải là một tỉnh của Trung Quốc và sẽ không như thế,” Bolton nói.
Bolton cho biết những hành động hung hăng của Trung Quốc chống lại tàu bè và máy bay của hải quân Mỹ đã không bị xử lý dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Hành vi đe dọa của Trung Quốc là kết quả của việc chính quyền Obama phớt lờ hoặc xử lý sai lầm.
“Áp lực hiện đè nặng lên Tổng thống Trump”, Bolton nói. “Ông ấy phản ứng theo cách khiến người Trung Quốc bối rối. Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ cứng rắn như thế này trước đây. Tôi nghĩ hành vi của họ cần phải được điều chỉnh trong lĩnh vực thương mại, trong các lĩnh vực quốc tế, quân sự và chính trị, trong mọi lĩnh vực”.
Bolton cho biết ông hy vọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sẵn sàng “nói chuyện thẳng thắn” trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc họp sắp tới của nhóm G20 ở Argentina vào tháng tới.
“Nhưng tổng thống cảm thấy rất mạnh mẽ rằng Trung Quốc đã lợi dụng trật tự quốc tế quá lâu, không có đủ những người Mỹ đương đầu với chuyện này. Bây giờ là lúc để làm điều đó”, ông Bolton nói.


Thế trận căng như dây đàn, Bố già Trump phái “Clemenza” Pompeo tới Bắc Kinh “nói chuyện phải quấy” trước khi nổ súng


 Một lần nữa tôi lại mượn “The Godfather” để bình luận về chuyến ngoại giao của ông Pompeo đến Bắc Kinh vào ngày hôm qua mùng 8 tháng 10. Vụ này phải dùng “The Godfather” thì mới nói hết tinh thần của câu chuyện.

Trong The Godfather, mỗi khi cần giải quyết một vấn đề khúc mắc, bao giờ ông trùm Corleone cũng cho người đến “nói chuyện phải quấy” với đối thủ trước đã. Nếu dàn hòa không xong thì ông trùm mới phát động chiến tranh. Bởi vì mặc dầu sử dụng sức mạnh súng đạn nhưng ông trùm bao giờ cũng ưu tiên cho các giải pháp hòa bình trước, vì ông trùm biết cái giá kinh hoàng của máu xương. Phải bất đắc dĩ lắm mới đổ máu. Tuy nhiên sau cuộc “nói chuyện phải quấy” mà đối thủ vẫn khăng khăng không chịu hòa giải thì ông trùm sẽ không ngần ngại đổ máu. Ông trùm sẽ cho trải thảm để bắt đầu một cuộc huyết chiến thảm khốc kinh hoàng.
Đó là chuyện trong tiểu thuyết của The Godfather.
Nhưng trong đời thật, thật thú vị khi Bố Già Trump hành xử có nét hao hao trùm Corleone trong nhiều chuyện mà vụ phái ông Pompeo đến Bắc Kinh ngày hôm qua là một thí dụ.
Trước đó Bố Già Trump đã cho “consigliere” của mình là phó tổng thống Pence hạch tội đối thủ bằng những lời lẽ đanh thép. Tuy nhiên cũng như Corleone, bản hạch tội dù đanh thép nhưng những dòng cuối vẫn là tinh thần không muốn đổ máu khi chưa cần: “Hôm nay, nước Mỹ đang vươn tay ra với Trung Quốc; chúng tôi hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm vươn tay lại – bằng hành động chứ không phải lời nói, và với sự tôn trọng mới đối với nước Mỹ”.

Thế trận căng như dây đàn, Bố già Trump phái “Clemenza” Pompeo tới Bắc Kinh “nói chuyện phải quấy” trước khi nổ súng

Đó là lý do mà Pompeo đến Bắc Kinh gặp ngoại trưởng Trung quốc.
Vấn đề là, liệu có thể tránh một cuộc đổ máu hay không. Bởi vì khi Corleone đã đưa ra điều kiện, thì phải là người biết mình biết ta lắm mới có thể có cuộc hòa giải. Vì điều kiện đưa ra của Corleone thường là rất ngặt nghèo. Hôm qua tôi có đọc một bài viết của một tiến sĩ tài chính ngân hàng phát biểu trong một cuộc hội thảo về chiến tranh Trung – Mỹ mới tổ chức gần đây, cho rằng vấn đề hòa giải là các mức thuế suất này kia. Không, không phải là chuyện đó. Chuyện đó thì quá đơn giản và nếu như thế thì không cần đến Bố Già Trump ra tay. Vấn đề Bố Già Trump muốn phải là vấn đề “đụng nóc” mà toàn bộ giới lãnh đạo Trung quốc phải vật vã để quyết định.
Cho nên tôi nghĩ chuyến đi của Pompeo lần này chắc khó thành. Cũng có nghĩa là sau chuyến đi này của “Clemenza” Pompeo, Bố Già Trump có thể phải chuẩn bị “trải thảm” cho cuộc chiến toàn diện, toàn lực đầy khốc liệt.
(Theo Tran Dinh Thu)

Cố vấn an ninh quốc gia: Mỹ sẽ khai thác dầu khí ở Biển Đông bất chấp Trung Quốc

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tại một họp báo ở Nhà Trắng, Washington DC hôm 3/10/2018
Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tại một họp báo ở Nhà Trắng, Washington DC hôm 3/10/2018
 AFP
Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton mới đây lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đã lợi dụng trật tự thế giới quá lâu trong khi Hoa Kỳ đã thất bại trong việc đối phó với Trung Quốc. Ông đồng thời cũng nói đến khả năng Mỹ sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông dù có Trung Quốc hay không. Ông John Bolton không nói cụ thể Mỹ sẽ hợp tác khai thác với nước nào trong số các quốc gia đòi chủ quyền ở Biển Đông bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan.
Ông John Bolton nói điều này trong cuộc phỏng vấn của chương trình Hugh Hewitt nổi tiếng của Mỹ hôm 11/10 vừa qua.
Ông John Bolton nói ông cho rằng sẽ có thêm những khai thác tài nguyên thiên nhiên ở vùng Biển Đông dù có hợp tác với Trung Quốc hay không. “Họ cần phải biết rằng họ không thể đạt được sự đã rồi tại khu vực này. Đây không phải là một tỉnh của Trung Quốc và sẽ không bao giờ là một tỉnh của Trung Quốc”, Cố vấn An ninh John Bolton nói.
Phát biểu của giới chức cao cấp chính phủ Mỹ được đưa ra sau khi có tin cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch có những phô diễn sức mạnh ở Biển Đông vào tháng 11 tới, trùng hợp với chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines.
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ có kế hoạch thực hiện một loạt các hoạt động ở Biển Đông trong thời gian một tuần để cảnh cáo Trung Quốc và cho thấy sự quyết tâm của Mỹ trong việc đối phó với những hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc tại vùng nước tranh chấp.
Cố vấn An ninh John Bolton cũng nói đến chương trình tự do hàng hải mà Mỹ đã tiến hành ở Biển Đông trong những năm qua để thách thức các đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc ở khu vực này. Ông nói Hoa Kỳ và các nước đồng minh sẽ còn tiếp tục cho tàu đi qua khu vực này nhiều hơn trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào: