Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Dự án dầu khí của Tập đoàn Nhật tại Việt Nam có khả năng bị hủy

RFA

Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất.
Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất.
 AFP
Dự án tham gia xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam của Tập Đoàn Nhật JXTG Nippon Oil & Energy đang đối diện khả năng phải hủy.
Mạng báo Nikkei loan tin ngày 1 tháng 10 cho biết đối tác địa phương của JXTG Nippon Oil & Energy là Tập đoàn Xăng Dầu Quốc gia Việt Nam, Petrolimex, có vừa kiến nghị chính phủ về việc dừng dự án xây dựng nhà máy lọc hóa dầu Nam Vân Phong với trị giá khoảng 6 tỉ USD tại tỉnh Khánh Hòa, với lý do đưa ra là tập trung nguồn lực vào các dự án khác.

Tuy nhiên theo Nikkei thì quyết định của Petrolimex  có liên quan đến nỗi lo nguồn cung ứng dư thừa ở Việt Nam. Việc có thêm nhà máy thứ ba trong bối cảnh hiện nay là không cần thiết vì hai nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi và Nghi Sơn ở Thanh  Hóa đã đi vào hoạt động.
Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nam Vân Phong ở tỉnh Khánh Hòa được Petrolimex kết hợp cùng với tập đoàn JXTG Nippon Oil & Energy góp vốn đầu tư từ năm 2008 với tổng số vốn đầu tư 4,4 đến 4,8 tỷ USD. Nhà máy sử dụng 300 ha mặt đất và 300 ha mặt biển với công suất đạt 200.000 thùng một ngày tương đương 10 triệu tấn một năm.
Cuối năm 2014, tập đoàn JXTG Nippon Oil & Energy cùng với Petrolimex Việt Nam đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược đầu tư và phát triển thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. Quy mô dự án được định giá lại từ 6 tỷ đến 7 tỷ USD.

Không có nhận xét nào: