Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Hôm nay Mỹ sẽ công bố danh sách 900 mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế nhập khẩu

15-06-2018 - 09:12 AM | Tài chính quốc tế

Hôm nay Mỹ sẽ công bố danh sách 900 mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế nhập khẩu

Động thái lần này nhằm vào 10 ngành đã được Trung Quốc xác định sẽ đầu tư phát triển để vươn tới mục tiêu dẫn đầu thế giới trong kế hoạch "Made in China 2025".

Bloomberg dẫn lời 2 nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Donald Trump vừa quyết định áp thuế nhập khẩu lên khoảng 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, 1 động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Danh sách các mặt hàng bị áp thuế sẽ được công bố ngay trong hôm nay (15/6).

Quy mô của lần đánh thuế này giống với những gì đã được đề xuất hồi tháng 4, cho thấy Tổng thống Trump đã không hề nhượng bộ trước những lời cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt về thương mại có thể làm hỏng mối quan hệ Mỹ - Trung trong bối cảnh Mỹ vẫn đang muốn duy trì sức ép buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo nguồn tin trên, nội các của ông Trump đã chuẩn bị 1 danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế, chủ yếu nhằm vào lĩnh vực công nghệ nơi Trung Quốc đang có tham vọng vươn lên dẫn đầu thế giới.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đều có mặt bên Tổng thống Trump trong cuộc họp ngày hôm qua, khi ông Trump đưa ra quyết định này. Trong khi đó cố vấn kinh tế Larry Kudlow vắng mặt do vẫn chưa hồi phục sau cơn đau tim hôm đầu tuần.
Hồi tháng 4, Mỹ tiết lộ danh sách gồm khoảng 1.300 mặt hàng trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo nguồn tin thân cận, trong danh sách cuối cùng một số mặt hàng đã được loại bỏ và không có mặt hàng nào được thêm vào, do đó số lượng giảm xuống còn 800 - 900 mặt hàng. Nhà Trắng mới đây đã tuyên bố thuế mới sẽ có hiệu lực ngay sau khi danh sách được công bố, dù chưa đưa ra ngày cụ thể.
Cách đây ít ngày ông Trump cũng khẳng định sẽ "rất mạnh tay" với Trung Quốc về vấn đề thương mại trong vài tuần tới. Động thái lần này nhằm vào 10 ngành đã được Trung Quốc xác định sẽ đầu tư phát triển để vươn tới mục tiêu dẫn đầu thế giới trong kế hoạch "Made in China 2025".
Thời gian vừa qua hai nước Mỹ Trung đã có những cuộc đàm phán về vấn đề thương mại nhưng Chính phủ của ông Tập Cận Bình cũng đã ám chỉ rằng Trung Quốc có thể từ bỏ bất cứ cam kết nào nếu như Mỹ tiếp tục đe dọa áp thuế, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ đáp trả bằng những hành động tương tự.
Tổng thống Trump đang khiến trật tự kinh tế thế giới đảo lộn khi sử dụng các biện pháp thuế quan mà ông cho là sẽ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ nhưng lại có thể thổi bùng lên 1 cuộc chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu. Cuối tuần trước hội nghị G7 đã có 1 phen xáo trộn khi ông Trump rút khỏi bản tuyên bố chung và còn "khẩu chiến" với Thủ tướng nước chủ nhà.
Lâm Phong
Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Không có nhận xét nào: