Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Phi công VN Airlines nghỉ việc hàng loạt, than lương thấp

Lời bàn: AI ĐỨNG SAU CUỘC TẤN CÔNG CÂN NÃO VIETNAM AIRLINES?
Hiện tượng hàng loạt phi công VIETNAM AIRLINES xin nghri việc bởi những lý do chính đáng và hợp pháp: lương thấp?
VIETNAM AIRLINES từng là hãng độc quyền nhà nước, một thời tự tung tự tác hoành hành trên không phận Việt Nam, giờ đang đứng trước nhưng đón tấn công, cạnh tranh cân não của ai đó khiến cho nhiều phi công xin của hang này đồng loạt xin nghỉ việc...

Nếu theo dõi trên không phận Việt Nam, hiện đang có 2 hãng của Tập đoàn Việt đó là Vietjet bấy lâu nay cạnh tranh với  VIETNAM AIRLINES và Hãng Bamboo Airways FLC đang chuẩn bị cất cánh…

Cả hai hãng hàng không này, theo thông tin báo đều có yếu tố Trung Quốc, đều vay tiền Trung Quốc để kinh doanh hàng không…

Vậy thì, không cần nói ra chúng ta cũng sẽ hiểu ai đứng sau những cuộc tranh dành không chỉ hành khách mà cả những phi công lái máy bay?

Trong cuộc đua này, liệu VIETNAM AIRLINES sẽ trụ được bao lâu trước những đòn hiểm độc của ông bạn vàng phương bắc?!



Hàng chục phi công hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây xin nghỉ việc với lý do họ thường xuyên làm việc dưới áp lưc song không được trả lương cao.

Hàng chục phi công Vietnam Airlines xin nghỉ trong những tháng qua vì "lương thấp"
Báo chí Việt Nam dẫn lời các phi công cho hay họ không muốn làm việc trong môi trường nghề nghiệp không tốt và có sự phân biệt đối xử. Họ nói thêm rằng lương của hãng trả cho phi công Việt “quá thấp so với phi công nước ngoài cùng trình độ”.

Một phi công nói: “Người ta bảo rằng phi công giỏi nhất có thể nhận lương gần 300 triệu đồng/tháng. Không có chuyện đó. Họ nói dối về lương của chúng tôi trong cuộc gặp với chúng tôi”.

Vẫn phi công này cho biết thêm: “Họ nói cơ trưởng của Vietnam Airlines có thể được trả 270 triệu đồng/tháng, nhưng con số thực tế là 120 triệu. Ngay cả các phi công có số giờ bay tối đa cũng không bao giờ được trả cao như thế”.

Một phi công khác đã nghỉ việc xác nhận tại hãng hàng không quốc gia, cơ trưởng nhận lương 120 đến 130 triệu/tháng, cơ phó được trả 60-70 triệu đồng. Ông này đưa ra so sánh rằng cơ phó có thể được các hãng khác trả 150-160 triệu đồng/tháng.

Viên phi công nói thêm rằng ở Vietnam Airlines, phi công Việt và phi công nước ngoài nhận mức lương khác nhau. “Lương của người Việt chỉ bằng nửa người nước ngoài”, ông nói.

Lãnh đạo của Vietnam Airlines đã gặp các phi công hôm 30/5 để bàn về vấn đề này, theo báo chí. Hãng này và Bộ Giao thông-Vận tải vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

Một báo cáo của Bộ Công thương cho thấy mức lương trả cho phi công của hãng hàng không quốc gia “tương đối cao” so với lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn lớn nhất ở Việt Nam.

Một cơ trưởng trong đội bay A321 cho báo chí biết khi ông làm việc hết công suất, lương của ông có thể lên đên 120 triệu, trong khi đó, các hãng khác trả 250 triệu cho cùng vị trí.

Cơ trưởng này nói: “Tôi muốn nghỉ, nhưng Vietnam Airlines bảo tôi phải trả tiền bồi thường là 1,9 tỉ đồng. Tôi đã bay cho Vietnam Airlines 12 năm”. Ông khẳng định rằng giữa hãng và phi công không ký kết điều khoản ràng buộc nào về việc bồi thường.

Tin tức hôm 5/6 cho hay một nhóm 16 phi công đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông-Vận tải để phản đối các đòi hỏi về bồi thường.

Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines báo cáo với bộ rằng từ ngày 1/6 hãng chính thức tăng lương cho phi công và giáo viên dạy lái máy bay.

Cơ trưởng lái máy bay B787 và A350 sẽ được nhận lương từ 205-246 triệu đồng, cơ phó 124-150 triệu/tháng, hãng cho hay.

Đối với các phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176-236 triệu đồng, cơ phó là 100-135 triệu.

Hãng nói thêm rằng dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1-6 triệu đồng một tháng, tùy loại máy bay họ lái.

Vietnam Airlines cho biết với các mức lương mới, phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang làm cho công ty.

Báo chí trích thông tin của Vietnam Airlines cho hay trong 3 năm, 2015-2017, có 223 phi công thôi việc. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, có 33 phi công thôi việc và còn có khoảng gần 20 phi công nộp đơn xin nghỉ.

Tính đến 1/6, hãng này có 1.087 phi công, trong đó có 802 người Việt và 285 người nước ngoài.

(VietnamNet Bridge, VNExpress, Gia Đình và Xã Hội)

(VOA)

Không có nhận xét nào: