Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Người dân nhiều địa phương xuống đường gây náo loạn; Công an TP.HCM xử lý 310 người xuống đường có hành vi quá khích, gây rối;

Nhiều khu vực ở TP HCM, Khánh Hòa, Bình Thuận... hôm nay tê liệt vì nhiều người tụ tập phản đối dự thảo luật Đặc khu kinh tế, trong khi dự luật này đã được hoãn thông qua.
TTXVN hôm nay cho biết, Công an Bình Dương đang tạm giữ Trần Minh Huệ (37 tuổi, quê Thanh Hoá) và Nguyễn Đình Thành (27 tuổi, quê Nghệ An) vì in tài liệu, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trái phép, gây rối an ninh trật tự.



Hai người này bị cáo buộc, lợi dụng việc Quốc hội bàn về quy định cho thuê đất 99 năm làm đặc khu kinh tế, để in nhiều tờ rơi xuyên tạc sự thật. Thời điểm bị bắt quả tang, Huệ đang rải tờ rơi tại khu vực Khu công nghiệp Sóng Thần. Cảnh sát thu giữ hàng nghìn tài liệu với nội dung kêu gọi người dân biểu tình, phản đối việc xem xét cho thuê đất làm đặc khu kinh tế.
Trong ngày 9/6, Công an TP HCM cũng tạm giữ một số người có hành vi tương tự.

00:03| 00:56



Tình trạng diễu hành thành đoàn trên các tuyến đường, hôm nay diễn ra trên diện rộng như TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Thuận…

Tại TP HCM, từ sáng 10/6, hàng nghìn người tuần hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lê Duẩn, Nhà thờ Đức Bà, Công viên 30/4... căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung "phản đối luật đặc khu"... Đoàn người sau đó hợp chung lại các nhóm khác khiến giao thông nhiều nơi rối loạn.
Nghiêm trọng nhất là cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Từ sáng sớm, đông nghịt người tụ tập ở Công viên Hoàng Văn Thụ, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả và nhiều tuyến đường xung quanh như: Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Trường Sơn... Đến trưa, dòng người ngày càng đông khiến giao thông quanh khu vực sân bay tê liệt. Nhiều hành khách phải kéo valy chạy bộ cả km vào sân bay, không ít người trễ chuyến. Hãng hàng không Vietnam Airlines sau đó phát thông báo khuyến nghị hành khách chủ động thu xếp thời gian ra sân bay sớm nhất có thể, đặc biệt tránh di chuyển qua trục đường chính vào sân bay - Trường Sơn, để đảm bảo đi lại không bị chậm trễ.
Lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động được huy động để giải tán đám đông, điều tiết giao thông. An ninh sân bay cũng ra tận đường Trường Sơn để cùng phối hợp, tránh trường hợp có người quá khích. Đến 13h, tình hình trật tự ổn định trở lại.
Giao thông TP HCM ách tách ở nhiều tuyến đường vì dòng người xuống đường tuần hành. 
Giao thông nhiều khu vực ở TP HCM tắc nghẽn vì dòng người xuống đường tuần hành.
Tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), từ sáng, từng tốp nhỏ khoảng vài chục người tập trung tại một số địa điểm sau đó kéo ra Quốc lộ 1 chặn xe, phản đối dự thảo Luật Đặc khu. Càng về chiều, lượng người tụ tập càng đông.
Hàng trăm cảnh sát được huy động nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Tại một số điểm, cảnh sát đã gặp phải phản ứng mạnh từ dòng người. Nhiều thanh niên ném gạch đá tấn công, đập phá ôtô công vụ. 
Ông Nguyễn Trung Trực (Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong) cho hay, Quốc lộ 1A bị tê liệt từ trưa đến 19h vẫn chưa thể thông tuyến. "Các lực lượng đang vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề, quy định pháp luật để tránh bị kẻ xấu xúi giục, kích động", ông Trực nói với VnExpress
CSGT Bình Thuận đã huy động lực lượng để phân luồng. Xe ở hai đầu hướng vào và ra thị trấn Phan Rí Cửa được điều tiết đi đường vòng, tránh ùn tắc. 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng, việc người dân thể hiện quan điểm chính kiến của mình Nhà nước không cấm, song cần nằm trong khuôn khổ cho phép, không được lợi dụng để có những hành vi vi phạm pháp luật. "Việc người dân chặn Quốc lộ 1 gây ách tắc và có nhiều hành vi quá khích là không thể chấp nhận, cần xử lý nghiêm theo quy định", ông Hùng nói. 
Xe công vụ bị nhóm người xuống đường đập phá ở Bình Thuận. Ảnh: Phan Hùng.
Xe công vụ bị nhóm người quá khích đập phá ở Bình Thuận. Ảnh: Phan Hùng.
Tương tự, tại Đồng Nai, Khánh Hoà, Hà Nội hôm nay cũng diễn ta tình trạng tập trung đông người. 
Ông Hồ Văn Mừng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Khánh Hòa, cho biết, nhiều người lấy lý do phản đối Dự luật Đặc khu để đổ xuống đường. "Lòng yêu nước của người dân đáng để ghi nhận, song phải thể hiện đúng chứ không phải xuống đường la hét", ông Mừng nêu quan điểm và cho biết, chưa có sự đụng độ giữa người làm nhiệm vụ với người tham gia tuần hành. 
Trưởng ban tuyên giáo tỉnh Khánh Hòa cũng đánh giá, trong số đám đông tụ tập sáng nay có nhiều thành phần "có âm mưu chống phá", bởi trước đó có nhiều tin nhắn kêu gọi xuống đường. 
Việc tụ tập đông người diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian xem xét thông qua dự thảo Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Trước đó, quá trình thảo luận trên nghị trường Quốc hội, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết.
Hiện, Việt Nam chưa có Luật quy định về biểu tình, những hành vi kêu gọi biểu tình đều được coi là trái phép.
Ban Thời sự

Công an TP.HCM xử lý 310 người xuống đường có hành vi quá khích, gây rối


 - Công an TP.HCM cho biết đang xử lý 310 người có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong đợt xuống đường tụ tập đông người vừa qua.
Thông tin từ Công an TP.HCM cho hay, liên quan đến vụ người dân xuống đường tụ tập, có hành vi quá khích, gây rối; đến nay các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP và các quận, huyện đã tiến hành xử lý 310 người.
Cụ thể, công an tạm giữ hình sự 7 đối tượng, ra quyết định xử phạt hành chính 175 đối tượng; đưa vào trung tâm tâm thần 1 đối tượng. Ngoài ra, cơ quan công an cũng nhắc nhở, cho gia đình bảo lãnh, có cam kết không tái phạm đối với 38 trường hợp.
tụ tập đông người,Công an TP.HCM,bạo loạn,Bình Thuận,biểu tình,Sài Gòn,luật đặc khu,Bộ trưởng Công an,Tô Lâm
Sau điểm nóng người dân, công nhân xuống đường ở công ty Pou Yuen, Q.Bình Tân, các cơ quan chức năng TP.HCM tập trung xử lý, không để phức tạp thêm tình hình
Với những điểm nóng người dân xuống đường tại TP.HCM như: công viên Hoàng Văn Thụ, công ty Pou Yuen, khu vực trung tâm TP.HCM...công an TP và các lực lượng khác đã nhanh chóng kiểm soát và ổn định tình hình, không để phức tạp thêm.
Công an TP.HCM cho rằng, những người thuộc các trường hợp nói trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, từ xâm phạm an ninh quốc gia đến xâm phạm trật tự an toàn xã hội.
Đặc biệt, qua đấu tranh đối với 1 số người bị tạm giữ, Công an TP xác định có bàn tay của các tổ chức phản động lưu vong từ nước ngoài can thiệp vào trong nước. Cụ thể, các tổ chức phản động lưu vong này lợi dụng, kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối; có trường hợp chúng cung cấp tiền bạc cho người trong nước để thực hiện theo ý đồ của chúng.
tụ tập đông người,Công an TP.HCM,bạo loạn,Bình Thuận,biểu tình,Sài Gòn,luật đặc khu,Bộ trưởng Công an,Tô Lâm
Công an TP.HCM xác định, có những người nhận tiền của các tổ chức phản động lưu vong để xuống đường gây rối
Quá trình điều tra, củng cố chứng cứ, trong thời gian sắp tới, Công an TP.HCM sẽ xử lý hình sự đối với 1 số đối tượng thuộc các trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Trong diễn biến có liên quan, ngày 13/6 vừa qua, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc họp với lãnh đạo công an 1 số tỉnh thành như: TP.HCM, Bình Thuận, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang…xung quanh vấn đề trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị trong những ngày qua, đặc biệt là việc người dân xuống đường có hành vi quá khích…Đại diện Ban giám đốc công an các tỉnh thành có báo cáo Bộ trưởng về tình hình cụ thể và biện pháp xử lý của từng địa phương trong những ngày căng thẳng vừa qua.
Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Tô Lâm lưu ý các địa phương cần chú ý đến các phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động lưu vong. Công an các tỉnh, thành cần tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước đóng trên địa bàn cũng như nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Công an cần có phương án ngăn chặn việc tụ tập đông người để gây rối, phá hoại tài sản, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1. Công an các địa phương phải tập trung, chủ động nắm tình hình, dư luận để đề xuất, phối hợp tuyên truyền, giải thích, vận động cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trong đó, công an có phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tuyên truyền trong lực lượng công nhân.
Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo công an các tỉnh thành để xuất cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vấn đề như: đất đai, B.O.T, ô nhiễm môi trường. Chỉ đạo điều tra, làm rõ và sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quá khích, kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối… 
Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Công an TP Phan Thiết tạm giữ 12 người để điều tra hành vi gây rối, phá hoại tại trụ sở UBND tỉnh, trong đó có đối tượng xúi giục, cho tiền người khác để gây rối.
Bộ trưởng Công an vào Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ gây rối

Bộ trưởng Công an vào Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ gây rối

Bộ trưởng Công an dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến Bình Thuận chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự và xử lý vụ tụ tập gây rối.
Tin pháp luật số 48: Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại Bình Thuận

Tin pháp luật số 48: Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm đối với các đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối tại Bình Thuận và khu vực lân cận.
Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý nghiêm đối với các đối tượng cầm đầu, gây rối tại khu vực UBND tỉnh Bình Thuận.
Bộ Công an thông tin về các vụ gây rối

Bộ Công an thông tin về các vụ gây rối

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền có biện pháp chủ động không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Linh An

Thanh Hóa: Bắt đối tượng kích động người dân biểu tình trái phép


 - Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ một đối tượng kích động người dân biểu tình chống đối Đảng, Nhà nước.
Theo nguồn tin từ Công an Thanh Hóa, thời gian qua, lợi dụng việc QH thảo luận dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt là luật Đặc khu) và luật An ninh mạng, các đối tượng phản động và phần tử xấu trong và ngoài nước đã tuyên truyền trên mạng Internet, kích động người dân biểu tình phản đối gây phức tạp về an ninh trật tự ở một số địa phương.
biểu tình,gây rối,Luật Đặc khu,Luật An ninh mạng,Thanh Hóa
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Quang
Tại Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng thông qua các trang mạng xã hội để tuyên truyền kích động nhân dân biểu tình trái pháp luật.
Cụ thể ngày 12/6, Công an Thanh Hóa thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Quang (SN 1987), trú xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa về hành vi tàng trữ, phát tán thông tin có nội dung chống phá Nhà nước.
Theo điều tra ban đầu, đối tượng Quang thừa nhận thường xuyên sử dụng Facebook cá nhân có địa chỉ “Quang Nguyen Van” để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động nhân dân biểu tình trái pháp luật.
Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục mở rộng điều tra, bắt giữ các đối tượng có hành vi chống đối Đảng, Nhà nước trên địa bàn.
Người quá khích ở Bình Thuận lại gây rối, đốt xe cảnh sát

Người quá khích ở Bình Thuận lại gây rối, đốt xe cảnh sát

Phó bí thư Huyện ủy Tuy Phong, Bình Thuận cho biết các đối tượng quá khích đã chiếm trụ sở đội cảnh sát PCCC, đốt cháy 8 ô tô.
Khởi tố đối tượng phá rối an ninh, kích động người dân xuống đường

Khởi tố đối tượng phá rối an ninh, kích động người dân xuống đường

Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.HCM đã khởi tố 1 đối tượng can tội “phá rối an ninh”.
Tạm giữ hơn 100 người đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Tạm giữ hơn 100 người đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Công an tỉnh Bình Thuận tạm giữ hơn 100 người quá khích tham gia đập phá trụ sở UB tỉnh đêm qua.
Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý nghiêm đối với các đối tượng cầm đầu, gây rối tại khu vực UBND tỉnh Bình Thuận.
Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Công an TP Phan Thiết tạm giữ 12 người để điều tra hành vi gây rối, phá hoại tại trụ sở UBND tỉnh, trong đó có đối tượng xúi giục, cho tiền người khác để gây rối.
Lê Dương

Không có nhận xét nào: