Trung Quốc sẽ phải đối đầu với cả châu Âu trên Biển Đông
Trung Quốc sắp tới sẽ không chỉ phải đối đầu với Mỹ và còn phải đối đầu cả với châu Âu trên Biển Đông, tờ National Interest đăng tải một bài phân tích của tác giả Michael Peck vào hôm 9/6. 
Ông Peck đã chỉ ra các diễn biến gần đây của một số nước châu Âu. Bộ trưởng quốc phòng Pháp Florence Parly vừa qua đã tuyên bố rằng các tàu chiến và máy bay của Pháp và Anh sẽ thực hiện các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông – vùng biển mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.
Một tàu chiến của Pháp. (Ảnh: Lowy Institute)
Trên thực tế, vào tháng Ba, Pháp đã cho tàu tiến lại gần một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm đóng. Và Anh cũng đã làm điều tương tự khi đưa một tàu khu trục đi qua Biển Đông vào đầu năm. Đáng chú ý hơn, Anh còn tuyên bố sẽ điều tàu sân bay Queen Elizabeth hiện đại nhất thế giới, đến vùng biển này khi nó được hoàn thành vào năm 2020.
Ông Parly còn tiết lộ, nhiều quốc gia châu Âu cũng sẽ tham gia vào các hoạt động hàng hải trên Biển Đông. “Tôi tin rằng chúng tôi {các nước châu Âu} sẽ cùng nhau nỗ lực thực hiện điều này {tổ chức tuần tra chung trên Biển Đông}”, ông Parly cho biết.