Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Mỹ Linh bị “ném đá”: Hạ nhục người nổi tiếng luôn là khao khát của đám đông; Ca sĩ Mỹ Linh tham gia thách thức 7 ngày "sống xanh" vì môi trường; Ca sĩ Mỹ Linh: Đại sứ môi trường lại đi phá hủy môi trường; Toàn cảnh nhà ca sĩ Mỹ Linh và các khu nghỉ dưỡng giữa rừng phòng hộ


Ca sĩ Mỹ Linh: Đại sứ môi trường lại đi phá hủy môi trường

07:51 17/10/2018


pno
Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh vi phạm xây dựng trên đất rừng đặc dụng từ hơn 10 năm trước nhưng trong chừng đó thời gian, cô vẫn trở thành đại sứ cho nhiều chiến dịch vì môi trường.




Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vào hôm qua, 16/10, cái tên ca sĩ Mỹ Linh đã được đặc biệt nhắc đến, vì biệt thự của cô được xây trên đất rừng phòng hộ  (thuộc huyện Sóc Sơn) trong khi cô lại là đại sứ của rất nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường. 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - ông Đỗ Minh Tuấn - cho biết, nhà của ca Mỹ Linh thuộc danh sách các công trình vi phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006 – 2008.
Theo đó, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (từng là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2 trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ.
Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Một góc biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh
Đến năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng nhà ở và các công trình phụ tại đây. Trong lần thanh tra đất đai rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn năm 2006, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có công trình xây dựng của ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, bị cho là xây dựng trái phép.
Như vậy, trong hơn 10 năm, công trình xây dựng của Mỹ Linh và chồng – nhạc sĩ Anh Quân nằm giữa rừng đặc dụng mà không cơ quan quản lý nào xử lý, dù lỗi sai đã được kết luận. Trước đó, ông Tuấn cho rằng việc xử lý đối với các công trình sai phạm này nằm ngoài thẩm quyền của huyện nên đang đề xuất để cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết.
Trong nhiều lần chia sẻ cuộc sống cá nhân với khán giả, Mỹ Linh luôn tự hào về lối sống “xanh” của gia đình và ngôi nhà hiện tại. Câu chuyện một gia đình nghệ sĩ chọn rời xa phố thị đến vùng quê nơi chân núi từng gây lạ lẫm, thú vị nhưng đó là khi, thông tin biệt thự của Mỹ Linh xây dựng trái phép trên đất rừng đặc dụng chưa được công bố rộng rãi. Nhưng, Mỹ Linh vẫn lên tiếng tự hào về cơ ngơi của mình, dù đến năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lại tiếp tục công bố công trình sai phạm.
Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Thỉnh thoảng vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân lại tổ chức sự kiện âm nhạc trong khuôn viên biệt thự
Ca sĩ Mỹ Linh hẳn nhiên phải biết lai lịch mảnh đất nơi gia đình cô xây dựng công trình nhà ở là sai phạm từ ban đầu; hoặc nếu quá hồn nhiên, cô cũng chẳng thể không biết những lần kết luận của cơ quan quản lý. Nhưng, cô vẫn ngày ngày sử dụng và tự hào về công trình đó, và oái oăm thêm là tham gia làm đại sứ của nhiều chiến dịch hành động vì môi trường cả trong nước và quốc tế.
Ca sĩ Mỹ Linh từng làm đại sứ trên diễn đàn bảo vệ môi trường lớn của thế giới World Wildlife Fund (WWF), đại sứ Giờ Trái đất Việt Nam, đại sứ chiến dịch 7 ngày thách thức do tổ chức Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) của Thuỵ Điển tổ chức… Mỹ Linh từng nhiều lần kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, thực hiện lối sống “xanh” và truyền cảm hứng bằng câu chuyện thực tế của bản thân.
Trong lần gần nhất, trong sự kiện 7 ngày thách thức tháng 4/2018, Mỹ Linh tích cực chia sẻ câu chuyện thay đổi nhận thức từ khi chuyển về ngoại ô sinh sống. Cô lựa chọn hình thức tự cung tự cấp thức ăn, sử dụng điện năng lượng mặt trời và kêu gọi mọi người thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Tại sự kiện, nữ ca sĩ cho rằng môi trường đang bị phá hủy phần nhiều do mỗi người đều nghĩ bảo vệ môi trường là việc của người khác, không phải của mình và về lâu dài suy nghĩ đó sẽ phải trả giá.
Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Chốn nghỉ dưỡng như một resort khiến nhiều người ngưỡng mộ của Mỹ Linh
Những thông điệp mà ca sĩ Mỹ Linh truyền đi rất đúng và đẹp nhưng rồi đây ai sẽ tin cô khi bản thân vị đại sứ môi trường ấy hơn 10 năm qua đang tác động tiêu cực đến môi trường. Nữ ca sĩ hô hào, kêu gọi mọi người hành động vì môi trường trong khi chính bản thân cô đang làm điều ngược lại. 
Dĩ nhiên, một câu hỏi khác cũng cần phải được đặt ra trong sự sai phạm này, đó là vì sao sai phạm đã được kết luận hơn 10 năm trước bởi cơ quan chức năng, nhưng công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại? Cơ quan chức năng đã ở đâu, và liệu có sự ưu ái chuyên biệt nào dành cho gia đình Mỹ Linh hay không? Vì sao cho đến hôm nay, câu trả lời cho sự sai phạm này vẫn chỉ là huyện Sóc Sơn "đã báo cáo lên UBND Hà Nội và chờ hướng xử lý"?

Ca sĩ Mỹ Linh tham gia thách thức 7 ngày "sống xanh" vì môi trường


Hoàng Nam




Ngày 10/4, tại tòa nhà Xanh chung Liên Hợp Quốc ở Hà Nội đã diễn ra sự kiện phát động chiến dịch "7 ngày thách thức" - cùng cam kết duy trì lối sống xanh, tiết kiệm nhằm bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.


Đại sứ Pereric Högberg, ca sỹ Mỹ Linh - đại sứ chiến dịch, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra cùng đại diện các tổ chức tại buổi phát động. Ảnh: Dân Trí
Tham dự sự kiện có ca sĩ Mỹ Linh, đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg và các quan chức Liên Hợp Quốc tại Hà Nội. Sự kiện do tổ chức Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) phát động nhằm thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững và hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2018 với chủ đề: “Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa”.
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg cho biết Thụy Điển đã từng có thời gian không quan tâm tới việc bảo vệ môi trường vì tập trung vào các mục tiêu khác. Theo thời gian, chính phủ và người dân Thụy Điển đã nhận thức được tầm ảnh hưởng của mỗi hành động của con người đối với môi trường và quyết tâm thay đổi. Cho đến nay, Thụy Điển tự hào là một trong những quốc gia có những chỉ số phát triển bền vững ấn tượng hàng đầu thế giới.
Ông Högberg dẫn một nghiên cứu cho biết với tình hình hiện tại, tới năm 2050, lượng rác thải nhựa trên đại dương có thể sẽ vượt quá trữ lượng cá và thủy hải sản. Tồi tệ hơn nữa, cá sẽ ăn phải những rác thải và khi con người ăn hải sản, điều đó sẽ tạo nên một vòng tròn độc hại cho chính con người. “Vì chúng ta cần hành tinh này, vì vậy tôi kêu gọi các bạn hãy thay đổi ngay hôm nay”, ông Högberg nói.
Chiến dịch “7 ngày thách thức” kêu gọi mọi người trên toàn thế giới cùng sống, ăn và đi lại thông minh trong 7 ngày và duy trì lối sống tiết kiệm, hạn chế tối đa xả thải bảo vệ môi trường. Các nhà tổ chức mong muốn sau 7 ngày, càng nhiều người hơn nữa sẽ nhận thức được tác động của lối sinh hoạt thường ngày đối với thiên nhiên và cùng cam kết thay đổi để bảo vệ môi trường tốt hơn. Chương trình là sáng kiến của Thụy Điển và đã được thực hiện thành công ở Kenya, Brazil, Ấn Độ, Indonesia.
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho biết chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững không những đòi hỏi cam kết cấp cao từ chính phủ mà còn cần nỗ lực mạnh mẽ của mỗi người trên 7 tỷ người đang sống trên hành tinh này. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như từ chối sử dụng sản phẩm có nhựa như túi nilon, ống hút, thay đổi thói quen di chuyển bằng các phương tiện không xả thải hoặc đi chung xe, thực hành tiết kiệm, nếu mỗi người có thể tạo ra những thay đổi nhỏ, tất cả sẽ cùng tạo nên thay đổi lớn.
Đại sứ của chương trình, nữ ca sỹ Mỹ Linh, với tư cách một người mẹ, người vợ trong gia đình, đã chia sẻ về những khó khăn mà gia đình chị đã gặp phải khi bắt đầu chuyển sang thói quen “sống xanh”. Gia đình chị đã chuyển về ngoại ô sinh sống, lựa chọn hình thức tự cung tự cấp thức ăn, sử dụng điện năng lượng mặt trời và chị cảm thấy rất hạnh phúc khi những thay đổi của bản thân và gia đình sẽ giúp ích cho môi trường.
Chia sẻ việc đang đi đôi giày cũ được mua lại với giá 100-200.000 đồng, Mỹ Linh đã kêu gọi mọi người thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Chị cho rằng môi trường đang bị phá hủy phần nhiều do mỗi người đều cho rằng bảo vệ môi trường là việc của người khác, không phải của mình. Nhưng nếu bản thân mình không thay đổi và vẫn tiếp tục “thờ ơ” với môi trường, thì thế hệ sau này sẽ phải trả giá đắt cho hành động của thế hệ đi trước.

Toàn cảnh nhà ca sĩ Mỹ Linh và các khu nghỉ dưỡng giữa rừng phòng hộ


  • 79
Hàng chục nghìn mét vuông đất rừng phòng hộ thuộc huyện Sóc Sơn bị san ủi để xây dựng những khu biệt thự nghỉ dưỡng. UBND Hà Nội đang yêu cầu thanh tra toàn diện.



Lấn hồ, xây biệt thự giữa rừng phòng hộ Hàng chục biệt thự, khu nghỉ dưỡng ngang nhiên mọc lên trong diện tích rừng phòng hộ thuộc địa bàn hai xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 1
Xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km. Cơ quan chức năng cho biết đây là một trong 2 xã ở huyện có những sai phạm trong việc xây dựng trên đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 2
Trong ảnh là khuôn viên nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh. Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 16/10, ông Đỗ Minh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) cho biết, nhà của ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương nằm trong danh sách các công trình vi phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006-2008.  Tuy nhiên, khi được hỏi về việc xử lý sai phạm tại đây như thế nào, đại diện UBND huyện Sóc Sơn đã xin “khất” câu trả lời với lý do báo cáo TP để tháo gỡ và sẽ có văn bản trả lời cụ thể sau.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 3
Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn có tới hơn 650 hộ xây dựng với diện tích lên đến 11 ha, các công trình chủ yếu là biệt thự, villa, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng….
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 4
Một trong những công trình xây dựng sai phạm trên đất rừng phòng hộ tiêu biểu của xã Minh Trí phải kể đến Hoàng Lê Gia Garden. Theo người dân, để có được quần thể này, chủ đầu tư đã mua lại đất của nhiều hộ dân, tự ý đo đạc mốc giới để xây dựng. 
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 5
Công trình biệt thự, nhà vườn, lâu đài trong khuôn viên khu Hoàng Lê Gia Garden đang dần thành hình, đằng sau là hệ thống kè trên núi chống sạt lở kiến cố đã hoàn tất.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 6
UBND Hà Nội đã yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Trí có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các công trình đang thi công vi phạm, không để xảy ra sai phạm mới. Tuy nhiên, chiều 16/10, các công nhân vẫn tiếp tục xây dựng công trình biệt thự khuôn viên của dự án.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 7
Một phần không nhỏ diện tích mặt hồ Đồng Đò đã bị các cá nhân san lấp để lấy mặt bằng xây dựng.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 8
Việc xây dựng sai, lấn chiếm diện tích đất rừng phòng hộ không chỉ xảy ra trên địa bàn xã Minh Trí mà khu vực xã Minh Phú lân cận còn diễn ra với quy mô lớn và số lượng cũng nhiều hơn. Theo ông T., người dân sinh sống tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội), từ vài năm trở lại đây, có nhiều người dân ở nội thành Hà Nội, Thanh Hoá…. về Sóc Sơn mua đất để xây dựng khu nghỉ dưỡng, biệt thự.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 9
“Họ thậm chí còn xẻ núi làm đường bê tông hoá lên khu nghỉ dưỡng cho thuận tiện. Các anh đi đường thấy rất nhiều biển chỉ dẫn villa, nghỉ dưỡng, nhà vườn… được cắm, đều là của họ cả”, ông T. tiết lộ.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 10
Tại khu vực thôn Lâm Trường, xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) xuất hiện tràn ngập biển quảng cáo của các khu nghỉ dưỡng như The Choai Villa, The Homie, The Moonlight, Trà hoa viên hay Khu sinh thái Thiên Phú Lâm….
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 11
Con đường bê tông rộng chừng 3,5m sạch đẹp, thông thoáng dẫn lên các khu nghỉ dưỡng cũng chính là con đường đi ngang qua Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 12
Khu sinh thái Thiên Phú Lâm có khuôn viên bề thế rộng hoảng 3 ha với nhiều nhà xây, nhà khung, tiểu cảnh to lớn, đào ao, bể bơi, nhà tạm và nhiều tiểu cảnh như chùa một cột; tháp Eiffel khung sắt; cối xay gió khung sắt vách gỗ…. 
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 13
Đây là công trình của gia đình ông Ngô Văn Cam. Việc xây dựng trên diện tích đất rừng phòng hộ được ông Cam bắt đầu từ năm 2017.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 14
Ông Nguyễn Đức Tâm (Phó chủ tịch UBND xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng những công trình xây dựng trên khuôn viên của Thiên Phú Lâm không phải là công trình kiến cố mà chỉ là nhà tạm. "Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu ông Cam dừng xây dựng, trả lại mặt bằng diện tích đất sai phạm", ông Tâm nói.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 15
Chiều 16/10, trong khuôn viên của khu sinh thái Thiên Phú Lâm vẫn tổ chức hoạt động vui chơi giải trí với sự tham gia của hàng trăm em nhỏ của một trường tiểu học ở Hà Nội.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 16
Những cánh rừng phòng hộ tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú đang bị các hộ dân tự ý chặt cây, xây hàng rào, chăng dây thép gai và xây dựng công trình sai phép.
Toan canh nha ca si My Linh va cac khu nghi duong giua rung phong ho hinh anh 17
Khu du lịch sinh thái Thiên Phú Lâm (dấu đỏ)  xây dựng trên diện tích đất rừng phòng hộ được ông Cam bắt đầu từ năm 2017. Ảnh: Google maps.
Liên quan đến vụ việc này, từ 12 năm trước (tháng 4/2006), Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại lâm trường Sóc Sơn và 9 xã (trong đó có hai xã như Minh Phú, Minh Trí). Những sai phạm cũ chưa được xử lý thì 2 năm trở lại đây lại tiếp tục có tới 28 trường hợp xây dựng vi phạm lấn chiếm đất rừng tại xã Minh Trí bị phát hiện.
Trước tình trạng "xẻ thịt rừng phòng hộ" ở Sóc Sơn, UBND Hà Nội mới đây có công văn số 4893 chỉ đạo thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất rừng và trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí.


Sóc Sơn 'khất' trả lời xử lý nhà ca sĩ Mỹ Linh xây ở rừng phòng hộ


  • Mỹ Linh bị “ném đá”: Hạ nhục người nổi tiếng luôn là khao khát của đám đông


    N. Huyền (thực hiện)

    “Mỹ Linh là một người nổi tiếng. Việc lớn tiếng, hạ nhục một người nổi tiếng luôn là một khao khát của đám đông. Khi hạ nhục một người nổi tiếng thì người ta có cảm giác mình oai hơn, có nhiều quyền lực hơn… đó là một sự cám dỗ thực sự”.Đây là chia sẻ của nhà báo Phạm Trung Tuyến-  PGĐ Kênh VOV giao thông, Đài Tiếng nói Việt Nam xung quanh câu chuyện vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh bị “ném đá” trong những ngày qua.
    Vợ chồng ca sĩ  Mỹ  Linh - Anh Quân bị "ném đá" suốt những ngày qua
    Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều người“lên đồng” chỉ trích, thậm chí miệt thị và xúc phạm vợ chồng nữ ca sĩ Mỹ Linh – Anh Quân  khi họ lên tiếng ủng hộ TP Hồ Chí Minh xây dựng nhà hát 1.500 tỷ. Cảm xúc của ông là gì khi đọc được những lời mạt sát, thóa mạ nhau trên mạng xã hội?
    Nhà báo Phạm Trung Tuyến: Nếu chị hỏi cảm xúc thì tôi không có cảm xúc gì về việc này. Mỹ Linh, hay bất cứ ai cũng có quyền nêu ra quan điểm của riêng mình tới các vấn đề xã hội, điều đó không vi phạm pháp luật.
    Nhiều người có cách nhìn nhận tiêu cực về quan điểm của cô ấy thì đó cũng là quan điểm riêng của người ta.
    Mỹ Linh là một người nổi tiếng, và việc lớn tiếng, hạ nhục một người nổi tiếng luôn là một khao khát của đám đông. Khi hạ nhục một người nổi tiếng thì người ta có cảm giác mình oai hơn, có nhiều quyền lực hơn… Đó là một sự cám dỗ thực sự.
    Với công cụ miễn phí là mạng xã hội để hạ nhục người khác khi có cơ hội, người ta rất khó kìm chế bản thân mình. Trong câu chuyện cụ thể xung quanh Mỹ Linh những ngày qua, tôi thấy có nhiều người sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực. Đó là câu chuyện văn hóa. Dưới góc nhìn của tôi thì xu hướng buông tuồng về văn hóa trên không gian mạng là một chủ đề thú vị để nghiên cứu. Vậy thôi, cảm xúc thì không.
    Ông vừa nói đang có xu hướng buông tuồng về văn hóa ứng xử trên không gian mạng, vậy theo ông nguyên nhân vì sao có tình trạng này?
    Tôi cho rằng có rất nhiều nguyên nhân của sự buông tuồng về văn hóa ứng xử trên không gian mạng. Thứ nhất, việc không đối mặt trực tiếp khiến người ta thoải mái bộc lộ các bản năng, ẩn ức của cá nhân mà không sợ bị trả giá lập tức. Mối quan hệ giữa người và người trên không gian mạng đang ở tình trạng vô thiên vô pháp, hầu như không có chế tài nào về việc mạt sát người khác.
    Nạn nhân của các vụ mạt sát này cũng chưa có thói quen lập vi bằng để yêu cầu sự bảo vệ của cơ quan pháp luật. Khi người ta có một công cụ để thoải mái thực hành các ẩn ức đen tối của mình mà không sợ trả giá, họ sẽ vui vẻ bộc lộ nó.
    Nhà báo Phạm Trung Tuyến-  Phó Giám đốc Kênh VOV giao thông
    Sau khi Mỹ Linh bị “ném đá”, chồng cô là nhạc sĩ Anh Quân tiếp tục có bài viết tỏ ý bênh vực vợ khiến cơn cuồng nộ của dư luận càng trở nên gay gắt. Theo ông vợ chồng Mỹ Linh, cộng đồng mạng có lỗi gì trong câu chuyện này?
    Thú thực là tôi không quan tâm tới lỗi của người khác. Tất cả chúng ta đều là người lớn, đều có đủ năng lực để đưa ra quyết định, lựa chọn phương thức ứng xử xứng đáng với phẩm giá của mình, và sẵn sàng trả giá cho lựa chọn đó.
    Tôi có cảm giác, ngày càng nhiều "anh hùng" trên không gian mạng, khi lúc nào họ cũng thường trực trong tay "gạch, đá" để ném vào đối phương mà đôi khi chẳng hề biết họ là ai… Phải chăng con người ngày càng hung hãn?
    Tôi không nghĩ là con người ngày càng hung hãn hơn. Bởi bản chất con người vốn hung hãn, chúng ta là động vật ăn thịt mà. Chúng ta trở nên lịch thiệp hơn, văn minh hơn, thậm chí “quý tộc” hơn là nhờ có các ràng buộc về đạo đức, văn hóa, tín ngưỡng, và nỗi sợ nữa. Khi những ràng buộc đó lỏng lẻo thì chúng ta hiện nguyên hình là những động vật ăn thịt hung hãn. Không gian mạng tự do khiến chúng ta có cảm giác những thứ ràng buộc làm người của chúng ta trở nên lỏng lẻo.
    Vậy theo ông điều thiếu nhất trong việc ứng xử trên không gian mạng hiện nay là gì và cần làm gì để chúng ta ứng xử với nhau “tình nghĩa” hơn trong thế giới ảo?
    Tôi nghĩ rằng để tử tế với nhau hơn trên mạng xã hội thì việc xây dựng các cơ chế luật pháp nhằm đảm bảo khả năng chịu trách nhiệm của người dùng mạng xã hội là cần thiết. Và các cơ chế đó phải phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Vậy thôi.

    Xin cảm ơn ông!Mỹ Linh

  • Hà Nội

Việt Linh - Duy Anh
Diễm Mi

Không có nhận xét nào: