Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thề “mạnh tay” với Trung Quốc

16/10/2018
Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton quyết tăng cường hơn nữa chính sách cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với Trung Quốc. Ông Bolton nói rằng “hành vi của Bắc Kinh trong các lĩnh vực thương mại, quốc tế, quân sự, chính trị cần phải được chỉnh đốn.”

Trả lời phỏng vấn radio trên chương trình Hugh Hewitt phát cuối tuần rồi, ông Bolton cho biết Tổng thống Trump quả quyết rằng Trung Quốc đã lợi dụng luật pháp quốc tế quá lâu rồi mà nước Mỹ chưa hành động đủ.
“Đã tới lúc phải hành động,” cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nói.
Ông Bolton nhận xét cách tiếp cận cứng rắn của chính quyền Trump đã khiến Bắc Kinh “hoang mang.”
“Trước đây họ chưa từng thấy một vị Tổng thống Mỹ nào cứng rắn như thế,” ông Bolton nói.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ cũng vạch rõ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông là “nguy hiểm” và nhấn mạnh rằng Mỹ kiên quyết giữ cho các tuyến đường biển quốc tế mở rộng.
“Người Trung Quốc cần phải hiểu điều này”, ông Bolton nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các quốc gia đồng minh của Mỹ như Anh, Úccũng cho tàu bè đi qua Biển Đôngđể khẳng định lập trường đó.
“Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc này,” ông Bolton khuyến cáo.
“Theo tôi, chúng ta cần có nhiều hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên Biển Đông, dù có hay không có sự hợp tác từ Trung Quốc. Họ cần hiểu rằng họ không thể đạt được tình trạng ‘đặt mọi chuyện đã rồi’ trên Biển Đông. Biển Đông không phải là một tỉnh của Trung Quốc, và sẽ không bao giờ là như thế.”
Cố vấn an ninh quốc gia Bolton không giải thích cụ thể ý về khai thác khoáng sản trên vùng biển chiến lược mà Trung Quốc nhận chủ quyền gần như toàn bộ dù các nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền một phần.

Không có nhận xét nào: