Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Giới chức Mỹ không còn niềm tin vào thoả thuận với Trung Quốc

Thời gian tạo 20/10/2018 7:15

Thời gian cập nhật 20/10/2018 7:15
Nhà Trắng hiện không mấy lạc quan về tiến triển trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, nói rằng ngoài cuộc gặp vào tháng 11 tới, không có kế hoạch thảo luận nào được đề ra trong tương lai và rằng Bắc Kinh vẫn chưa muốn nhượng bộ, tờ Washington Examiner ngày 18.10 đưa tin.
Ngày 17.10, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp mặt vào tháng tới để thảo luận vấn đề thương mại, một cuộc gặp mà ông cho rằng sẽ không mấy triển vọng bởi Trung Quốc không phải là một đối tác đàm phán đáng tin.
“Bạn không thể ứng xử theo niềm tin một khi bạn phải bảo vệ quốc gia mình khỏi một quốc gia trộm cướp tài sản trí tuệ của bạn”, ông Kudlow phát biểu tại một sự kiện tổ chức bởi tạp chí American Spectator. “Bạn không thể làm điều đó”.
Ông Kudlow không mấy lạc quan về cuộc gặp Mỹ – Trung vào tháng tới – Ảnh: Gage Skidmore/Flickr
Ông Kudlow, người luôn theo đuổi đường lối tự do, cho rằng ông Tập vẫn chưa muốn thoả thuận và cuộc chiến thương mại sẽ còn tiếp tục leo thang.
“Nếu họ không chuyển biến, chúng ta sẽ tiếp tục hành động như tổng thống đã khẳng định”, vị cố vấn kinh tế nói.
Cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước sẽ diễn ra bên lề hội nghị G-20 ở Argentina vào tháng 11 tới. Đến nay, giới chức hai nước đã cắt giảm liên lạc song phương trong khi vẫn liên tục áp thuế trả đũa qua lại khiến căng thẳng thương mại không ngừng leo thang.
Mặc dù ông Kudlow từng phản đối động thái áp thuế của Mỹ trên vai trò cố vấn và chuyên gia kinh tế, nhưng ông cho biết ông hoàn toàn đồng ý rằng cách tiếp cận thẳng thắn với Trung Quốc hiện tại là cần thiết, nhất là vì vấn nạn trộm cắp công nghệ mà nước này mang đến cho doanh nghiệp Mỹ.
Trước đó, trong buổi phỏng vấn với Đài Fox Business, ông Kudlow cũng cho biết ông bắt đầu “hoài nghi vì chúng tôi đã đưa ra câu hỏi nhưng Trung Quốc không trả lời. Tôi lo rằng họ đang đi sai hướng”.
Bản thân tổng thống Trump cũng khẳng định ông không kỳ vọng về tiến triển mới với Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn khác với Đài Fox Business.“Tôi không nghĩ vậy”, ông Trump nói. “Họ chưa sẵn sàng”.
Ông Kudlow cho rằng nếu Trung Quốc hy vọng bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới sẽ làm thay đổi chính sách cứng rắn của Mỹ thì tính toán của họ là “sai lầm”.
Ông Trump sẽ không lui bước, dù thành phần Quốc hội có như thế nào đi nữa vì phía Đảng Dân chủ có cùng quan điểm với tổng thống về vấn đề thương mại, ông Kudlow khẳng định.

Không có nhận xét nào: