Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

HÔM NAY 2/10, HỘI NGHỊ TW 8 KHAI MẠC-“CƠ TRỜI VÀ VẬN NƯỚC” SẼ XOAY THEO CHIỀU HƯỚNG NÀO?

La Quán Cơm.
Xinhua
Theo thông tin báo chí: Hội nghị TW 8 khai mạc sáng nay 2/10, bế mạc ngày 6/10/2018. Hội nghị có 223 người tham dự, trong đó gồm 176 Ủy viên Trung ương chính thức, 20 Ủy viên dự khuyết và một số thành phần khác.
Hội nghị sẽ bàn thảo các nội dung đáng chú ý sau đây:”Hội nghị Trung ương lần này sẽ tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược Biển Việt Nam và xem xét công tác nhân sự.
Sáng nay thứ ba 2/10, Hội nghị Trung ương 8, khoá XII khai mạc tại Hà Nội và dự kiến bế mạc vào 6/10.
Trong 5 ngày làm việc, Hội nghị sẽ xem xét tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển năm 2019.
Hội nghị cũng cho ý kiến vào quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.
"Giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước là việc hết sức hệ trọng của Đảng và Nhà nước nên cần được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. "…( Vnexpress)
Có 2 nội dung, 2 quyết sách quan trọng sẽ liên quan tới “ cơ trời vận nước” sẽ xoay vần theo hướng nào đó là:
-“Giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước” và “ Chiến lược kinh tế biển”…
Hai vấn đề này đều gắn với Trung Quốc, liên quan tới Trung Quốc bởi các lẽ sau đây:
-Nhân sự Chủ tịch nước thay ông Trần Đại Quang vừa qua đời; Đây sẽ là nhân vật sẽ được bầu bố sung vào Thường vụ Bộ Chính trị-được coi là “ bộ não” của Đảng. Mọi chủ trương, đường lối đều được cái “ bộ tứ” này đưa ra, gợi ý, quyết định…
-Chiến lược kinh tế biển, như ý kiến của ông Trần Hồng Hà-BT Bộ Tài nguyên-Môi trường đã cho biết:” "Thành tựu là cơ bản, kinh tế biển hiện đóng góp từ 60 đến 70% tổng GDP, đây là tỷ lệ trước đây chưa từng có"…( Chắc là từ nguồn thu dầu khí)

Mà kinh tế biển thì gắn với thái độ cũng như chuyện tranh chấp với Trung Quốc…Trung Quốc có chịu để yên cho Việt Nam phát triển kinh tế Biển hay tiếp tục quấy phá?
Việt Nam phải nhân nhượng, thỏa hiệp, “đút lót”, “đấm mõm”, “cái gì đó”…một cách có nguyên tắc hay vô lối cho Trung Quốc đây? Để Trung Quốc thôi không quấy phá, để mà phát triển kinh tế biển?
Đây sẽ là bái toán không dễ giải và nó sẽ cho thấy “ cơ trời, vận nước” xoay vần theo hướng nào: Tìm cách thoát bằng được bản tay “ lông lá” của Trung Quốc hay tiếp tục bị Trung Quốc, túm chặt hơn, xỏ mũi, dắt tay, cho vào đời vài ngàn năm nữa…
Không ngẫu nhiên mà trước hội nghị TW 8, Triệu Lạc Tế, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng CS Trung Quốc, có chân trong “ thường ủy” Đảng CS Trung Quốc, một tay chân thân tín của Tập Cận Bình với danh nghĩa sang viếng tang Chủ tịch Trần Đại Quang, nhưng lại “ ăn dầm nằm dề” thêm mấy ngày.
Để rồi trước khi Triệu Lạc Tế ra về, thấy báo chí đã đưa tin và giật cái tít ngạo mạn, hả hê về cái sự “ăn dầm nằm dề” này của “sứ thần” Bắc Kinh: Củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ( https://laodong.vn › Thời sự). Cái tít này chắc được chỉ đạo nên cả 5 tờ báo điện tử cùng đưa và giật tít như nhau… ( VOV, CAND, VIETNAMNET,LAO ĐỘNG )
Cái tít có vẻ được chỉ đạo này tạo cho người đọc cảm quan: Triệu Lạc Tế đã sang giải quyết xong cái nhân sự chủ chốt sắp tới, nhân sự này phải được lòng Trung Quốc, được Trung Quốc ủng hộ, Trung Quốc gật để mà tham gia vào cái công cuộc “Củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc…”
Đưa tin về buổi tiếp Triệu Lạc Tế, thấy VOV đưa tin với những lời lẽ chung chung, trung tính:”Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của ông Triệu Lạc Tế và Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc; tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố tin cậy chính trị và thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian qua đã có nhiều tiến triển tích cực; đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện những nhận thức chung và những thỏa thuận đã đạt được, nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác có tiến triển thực chất, tôn trọng lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhau, xử lý thỏa đáng bất đồng trên biển, tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt - Trung…”
(https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-quan-he-viet-namtrung-quoc-co-nhieu-tien-trien-tich-cuc-819194.vov)
Trong khi đó thì theo BBC, Tân Hoa xã lại đưa tin với những lời lẽ nồng nhiệt của chủ nhà:”Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc chiều 27/9 nói rằng quan hệ Việt - Trung hiện đang ở thời điểm tốt đẹp nhất trong lịch sử, Tân Hoa xã tường thuật…”

(TBT Trọng: 'Quan hệ Việt-Trung đang tốt đẹp nhất' - BBC News Tiếng ...

Vậy, nhân sự Chủ tịch nước sắp được bầu, theo như 5 tờ báo giật tít phải là người gánh vác cái trọng trách “ củng cố cái nền tảng xã hội cho quan hệ Việt-Trung”…Vậy người đó là ai?
Theo thông tin báo chí đã đưa thì: “tiêu chuẩn cứng” đã được đưa ra về vị Chủ tịch nước phải là trên 1 nhiệm kỳ Bộ chính trị, qua chức vụ Bí thư tỉnh ủy, Bộ trưởng…
Với những tiêu chuẩn này, dư luận vỉa hè gẩy ra 8 vị: Bí thư thành phố HCM Nguyễn Thiện Nhân, BT Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và không loại trừ 2 vị Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh…
Theo danh sách tạm liệt kê chưa đầy đủ này, nếu bỏ phiếu chắc sẽ phân tán, khó đoán mèo nào cắn mỉu nào. Điều quan trọng trên tất cả: cái ứng viên được chọn này còn phải đảm bảo cái “tiêu chuẩn cứng” do Triệu Lạc Tế đề ra. Nếu Trung Quốc không OK thì “các chú” đừng có mà ho he học đòi làm kinh tế biển nghe chửa…Và nếu phân tán thì rất có thể ông Nguyễn Phú Trọng sẽ cố gắng kiêm luôn Chủ tịch nước cho nó gọn! Mà nều ông Trọng kiêm thì chắc Trung Quốc không “ lăn tăn” gì…
Không biết có phải đây là tin thông thầu, nhắm vào BT Hà Nội Hoàng Trung Hải trước hội nghị TW 8, thấy báo chí đưa tin: Hà Nội đã quy hoạch tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai, tức là thêm 20 km nữa?

(Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được kéo dài thêm 20km | Báo Giao ...

Nếu BT Hà Nội Hoàng Trung Hải được bầu vào chiếc ghế “ tứ trụ” thay thế ông Trần Đại Quang thì: chắc chắn sẽ được Trung Quốc hỗ trợ nhiều thứ, trong đó có tuyến đường sắt trên cao: Cát Linh-Xuân Mai…
Tuyến đường sắt này xây dựng chắc dùng để chở cam Cao Phong Hòa Bình về Hà Nội tiêu thụ, bởi vì theo WikiPedia:” Hòa Bình có 832.543 dân (tháng 7/2009).[2]. Theo kết quả chính thức điều tra dân số ngày 01/04/2009 dân số tỉnh Hòa Bình chỉ có 786.964 người. 1500 USD (tương đương 34.090.909 đồng, số liệu tháng 1 năm 2016
Còn cái đặc khu Hòa Lạc, dự kiến là nơi thu hút các dự án công nghệ cao, thế nhưng mấy chục năm nay mới chỉ thấy kinh doanh nhà hàng, khách sạn và chân dài…mặc dù đã có đại lộ Thăng Long hoành tráng…
Cơ trời vận nước” sẽ xoay vần theo hướng nào, thoát Trung hay vẫn trong vong vòng o bế, váy áo của Trung Quốc? Mọi chuyện sẽ sáng tỏ sau hội nghị Trung ương 8?!

L.Q.C.

Không có nhận xét nào: