Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Nga- Trung sẽ lập lại trật tự thế giới mới?

Đất Việt

Báo Mỹ lo Nga- Trung Quốc liên thủ Đông Đại Tây Dương đối đầu Mỹ, NATO.
Tờ The Hill mới đây có bài bình luận của cây viết Jeff Hawn cho rằng, Nga và Trung Quốc có thể không là đồng minh nhưng họ sẵn sàng lập Liên minh Đông Đại Tây Dương để đối phó với Mỹ và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Nga - Trung liên thủ đối đầu Mỹ.

Theo đó, tờ báo Mỹ cho rằng, Nga và Trung Quốc có nhiều điều kiện để hợp tác chặt chẽ với nhau. Trước mắt là đối nghịch với các chính sách của Mỹ.
Ông Hawn bình luận, Nga và Trung Quốc đều là "những đế chế cũ coi mình là nạn nhân từ các trò chơi của các nước phương Tây".
Hai quốc gia có diện tích rộng lớn đứng top đầu thế giới này có khả năng hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực nhằm chấm dứt sự thống trị của Mỹ.
Tác giả bình luận, Nga và Trung Quốc có nhiều rào cảnh: sự cạnh tranh ảnh hưởng ở Trung Á, các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong lịch sử, khác biệt về ngôn ngữ, hệ tư tưởng.... họ khó có thể trở thành đồng minh như Mỹ và các thành viên trong khối NATO.
Những mâu thuẫn trong lịch sử, tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Trung Quốc theo ông Jeff Hawn là hoàn toàn có thể bị gạt sang một bên khi xung đột với phương Tây bắt đầu đẩy lên cao trào.
Nga và Trung Quốc hiện đang đối mặt với mối lo ngại về an ninh lãnh thổ, đặc biệt là Mỹ.
"Tại châu Âu, xe tăng Mỹ đồn trú tại các nước vùng Baltic cách khoảng 385 dặm tới Moscow. Ở Thái Bình Dương, Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại Nhật Bản cùng hàng ngàn lính Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc.
Cả Nga và Trung Quốc đều coi Mỹ và đồng minh Mỹ đang tìm cách hạn chế những nỗ lực đảm bảo khu vực an ninh chiến lược".
Nhà phân tích chỉ ra rằng, không chỉ có hợp tác trong việc chống lại tầm ảnh hưởng của Mỹ, Nga và Trung Quốc còn đang nỗ lực hợp tác phát triển kinh tế mà khu vực cho thấy biểu hiện rõ nhất là Trung Á.
Các quốc gia Trung Á là sân sau truyền thống của Nga và là nơi Trung Quốc đẩy mạnh sáng kiến "Vành đai- Con đường". Cả hai sẽ đều hưởng lợi từ sự phát triển của khu vực, trong hợp tác an ninh và chống khủng bố, ngăn chặn các mối đe dọa thánh chiến.
Trung Á là nơi Trung Quốc và Nga thấy được những lợi ích rõ nhất khi hợp tác. Quân đội của hai nước cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung, nổi bật nhất là cuộc tập trận Vostok 2018 với 3.500 lính Trung Quốc tham gia.
Trong bối cảnh châu Âu bắt đầu dè chừng về gián điệp Trung Quốc, Mỹ tăng cường áp thuế thương mại lên Bắc Kinh và Nga thì chịu nhiều sức ép về trừng phạt trong những năm gần đây thì sự hợp tác chặt chẽ hơn là điều cần thiết.
"Giữa năm 1972 và 1990, chiến lược lớn của Mỹ là kêu gọi đối trọng hai cường quốc này. Vào thời điểm đó cả hai quốc gia đã thúc đẩy sự hợp tác với Mỹ hơn là bắt tay nhau. Trong hai thập kỷ qua, điều này đã thay đổi.
Câu hỏi bây giờ đặt ra không còn là liệu Nga và Trung Quốc đã thành lập liên minh chưa mà phải là họ đã phát triển đến mức độ nào?" - tờ Hill viết.
Bài báo Mỹ đã lột tả được mối lo ngại về một trật tự thế giới mới mà ở đó Mỹ đang là bên bị động trước cái bắt tay của hai siêu cường.
Chiến lược "nước Mỹ trước tiên" của ông Donald Trump đang khiến cả Nga và Trung Quốc khó tiếp cận với Washington hơn là bắt tay hợp tác như những gì mà tác giả tờ báo Mỹ viết.
Vị Tổng thống doanh nhân luôn tìm kiếm các ý đồ chính trị dựa vào những điều khoản có lợi hơn cho mình. Điều này đã khiến Nga và Trung Quốc khó có thể mãi chịu lép vế trong các thỏa thuận và chiều lòng nước Mỹ.
Đông Phong

Không có nhận xét nào: