Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Duterte tung cờ trắng đầu hàng, số phận của Biển Đông đã được định đoạt?

Hình ảnh có liên quan
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Trước thông tin Trung Quốc sẽ cho xây dựng một trạm radar tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, trả lời phóng viên trong buổi họp báo hôm 19/3 tại thành phố Davao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte giận dữ nói: "Chúng ta không thể ngăn cản Trung Quốc làm những việc này. Mỹ cũng không thể làm được. Anh muốn tôi làm gì? Tuyên chiến với Trung Quốc ư? [Nếu tôi làm điều đó] thì ngay ngày mai chúng ta sẽ mất hết quân đội và cảnh sát, đất nước sẽ bị hủy diệt".

Câu trả lời của Duterte đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ tuyên bố từ bỏ chính sách "xoay trục" của Obama và ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến thăm Bắc KInh. Phản ứng của ông Duterte cho thấy một điều rằng ông đang chịu sức ép của dư luận trong nước về việc phải "chống Trung" trước sự uy hiếp về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Sự "xoay trục" về phía Bắc Kinh của ông Duterte khiến ông gặp phải nhiều chí trích và bắt đầu phải đương đầu với những sức ép chính trị khi chiến dịch chống ma túy của ông đang dần lắng xuống.

Đây là một thừa nhận rất thực tế của Duterte trước sự chênh lệch 1 trời 1 vực về sức mạnh quân sự so với Trung Quốc. Philippines hoàn toàn không có cửa thắng trong đối đầu quân sự một khi nổ ra xung đột với Trung Quốc, nếu không có Mỹ can thiệp.

Có thể đây là chiêu bài nhằm thử phản ứng của Mỹ có quyết tâm can thiệp vào Biển Đông đến mức nào, sau khi đã tuyên bố từ bỏ chính sách xoay trục. Mối quan hệ Mỹ - Phi ngày càng có xu hướng nhạt dần dưới thời Duterte và thời kỳ cuối của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ Obama trong khi chính sách mới với Biển Đông và Philippines dưới thời Trump vẫn chưa rõ ràng, nếu so với sự chú tâm vào khu vực Đông Bắc Á khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ , bô trưởng ngoại giao Mỹ đều đã lần lượt thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vấn đề chủ quyền biển đảo trong nội bộ Philippines không phải là vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân nước này nếu so với những vấn đề xã hội khác như: tham nhũng, ma túy, thất nghiệp, chênh lệch giàu nghèo,...do vậy, một khi không còn Mỹ làm điểm tựa, Manila buộc phải nhún nhường trước Trung Quốc và Trung Quốc sẽ thừa cơ lấn tới.

Nếu như Duterte tung cờ trắng đầu hàng về vấn đề Biển Đông trước Trung Quốc, một cách gián tiếp khẳng định Mỹ sẽ bỏ rơi Philippines, xem như số phận Biển Đông đã được định đoạt. Philippines nhiều khả năng sẽ mất thêm đảo do mình kiểm soát về tay Trung Quốc.

Trong bối cảnh và thế cuộc này, Việt Nam càng trở nên cô đơn hơn và nguy hiểm hơn trước việc gìn giữ và bảo vệ những lợi ích sống còn của mình tại Biển Đông.

Hồ Đông Thụy

(FB Hồ Đông Thụy)

Không có nhận xét nào: