Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Malaysia không công nhận ‘đường 9 đoạn’ của Trung Quốc trên Biển Đông

Các tàu chiến của Mỹ và Hải quân Hoàng gia Malaysia tại cuộc diễn tập song phương năm 2008. (Ảnh: mole.my)

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết hôm nay (20/3) rằng đất nước ông không công nhận lập luận của Trung Quốc về đường 9 đoạn trên Biển Đông, theo Malaysia Mail Online.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông thông qua đường 9 đoạn, dù một tòa án quốc tế đã bác bỏ tuyên bố này vào tháng 7 năm ngoái.
Ông Aman khẳng định đường 9 đoạn không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman (Ảnh: The Star)
Malaysia là một trong các bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, tuy nhiên ông Aman nói rằng đất nước ông không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đối với vùng biển này.
“Malaysia có lập trường rằng không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo hay tranh chấp lãnh thổ nào giữa Malaysia và Trung Quốc ở Biển Đông”, Bộ trưởng Aman cho biết.
Ông nói thêm rằng sự hiện diện của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông không liên quan đến khu vực biển của Malaysia.
“Do đó, theo sự hiểu biết của tôi, điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và an ninh quốc gia [của Malaysia].”
“Tuy nhiên, các hành động của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và thay đổi động lực địa chính trị trên Biển Đông.”, ông Aman nói thêm.
Bộ trưởng Aman cũng cho biết chính quyền Malaysia luôn đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến Biển Đông, một trong những vùng biển giàu tài nguyên nhất thế giới, theo Malaysia Mail Online.

Mai Lan
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không bao giờ, không bao giờ thỏa hiệp về những vấn đề có thể làm ảnh hưởng đến sức mạnh của vùng lãnh thổ và lợi ích quốc gia”, ông nói thêm.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: