Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

PHẢI CHĂNG CHUYẾN THĂM MỸ CẤP TẬP CỦA BT BỘ QP NGÔ XUÂN LỊCH PHÁT TÍN HIỆU: VIỆT NAM VẪN CỦNG CỐ QUAN HỆ VỚI MỸ; NHỮNG CHUYỆN LÙM XÙM HIỆN TẠI LÀ VẤN ĐỀ NỘI BỘ...KHÔNG LIÊN QUAN TỚI QUAN HỆ VIỆT-MỸ-TRUNG ? Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ




 

Tú Anh


mediaBộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis (T) tiếp đồng nhiệm Việt Nam tướng Ngô Xuân Lịch, tại Lầu Năm Góc, Arlington, Virginia, ngày 08/08/2017REUTERS
Ngày 08/08/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis tiếp đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Lầu Năm Góc, Virginia. Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép tại Biển Đông, Hoa Kỳ cam kết củng cố hợp tác quân sự với Việt Nam và sẽ gửi một hàng không mẫu hạm đến thăm vào năm tới.
Theo Reuters, trong cuộc gặp gỡ tại bộ Quốc Phòng Mỹ, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis và đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch đồng ý là hai nước sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng bị Trung Quốc lấn áp, quan hệ Hà Nội và Bắc Kinh có dấu hiệu xấu đi.
Tại Biển Đông, ngư dân Việt Nam liên tục bị tấn công và gần đây nhất, hồi tháng 7, Việt Nam phải hủy bỏ một số dự án thăm do dầu hỏa do áp lực của Bắc Kinh.
Tại hội nghị ASEAN, cuối tuần qua ở Manila, Philippines, Việt Nam đòi phải đưa lời lẽ cứng rắn chỉ trích Bắc Kinh «quân sự hóa Biển Đông» vào bản thông cáo chung. Trung Quốc biểu lộ giận dữ hủy bỏ cuộc gặp cấp ngoại trưởng hai nước.
Trong bối cảnh này, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố với đồng nhiệm Việt Nam là «mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam đặt trên nền tảng (bảo vệ) quyền lợi chung kể của quyền tự do lưu thông tại Biển Đông ».
Bộ trưởng Jim Mattis hoan nghênh vai trò «lãnh đạo đang lên » của Việt Nam trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Một trong những cử chỉ tiêu biểu cho xu hướng quan hệ ngày càng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam là chủ nhân Lầu Năm Góc thông báo một hàng không mẫu hạm sẽ đến Việt Nam vào năm 2018.
Dự án này đã được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thảo luận với tổng thống Donald Trump hồi tháng 5.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam 1975, một hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ thăm Việt Nam.



Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé Việt Nam lần đầu tiên vào năm tới

8-8-2017

Bộ Trưởng Jim Mattis (trái) và Bộ Trưởng Ngô Xuân Lịch tại Ngũ Giác Ðài. (Hình: Bộ Quốc Phòng Mỹ)

ARLINGTON, Virginia (NV) – Việt Nam sẽ lần đầu tiên tiếp một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ vào năm tới, theo tin từ Bộ Quốc Phòng Mỹ.
Ðây là một trong những chủ đề của cuộc thảo luận giữa hai bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ-Việt tại Ngũ Giác Ðài, Arlington, Virginia, hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám.
Theo Ngũ Giác Ðài, Bộ Trưởng Jim Mattis gặp Bộ Trưởng Ngô Xuân Lịch để thảo luận gia tăng quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt và các thách thức về an ninh khu vực.
Hai vị lãnh đạo quốc phòng hai nước đồng ý các công tác gia tăng hợp tác quốc phòng, bao gồm chuyến viếng thăm đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ đến Việt Nam vào năm tới, gia tăng hợp tác hải quân, và gia tăng chia sẻ thông tin.
Tướng Mattis cũng nhấn mạnh gia tăng mức độ gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo, và hợp tác với lực lượng Tuần Duyên Mỹ, bao gồm chuyển giao một khu trục hạm cũ của Tuần Duyên Mỹ cho Hà Nội, để Việt Nam gia tăng tuần tra vùng biển của mình.
Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý là quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt mạnh mẽ sẽ gia tăng an ninh khu vực và toàn cầu.
Quan hệ này dựa trên quan điểm tôn trọng lẫn nhau và vì quyền lợi chung của nhau, bao gồm tự do hải hành trong Biển Ðông và toàn cầu; tôn trọng luật quốc tế; và công nhận chủ quyền quốc gia.
Bộ Trưởng Mattis hoan nghênh sự tham gia tích cực và gia tăng vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, vẫn theo Ngũ Giác Ðài.
Ðại Tướng Ngô Xuân Lịch thăm Mỹ trong ba ngày, từ 7 đến 10 Tháng Tám, theo lời mời của Tướng Mattis, theo Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết.
Ông Lịch, ngoài chức vụ là người đứng đầu Bộ Quốc Phòng, còn là ủy viên Bộ Chính Trị kiêm phó bí thư Quân Ủy Trung Ương.
Ðây là chuyến thăm Hoa Kỳ thứ nhì của ông, nhưng là lần đầu tiên đến Ngũ Giác Ðài.
Lần trước ông Lịch đến Mỹ tham dự cuộc gặp không chính thức các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN – Hoa Kỳ tại Hawaii, từ ngày 29 Tháng Chín đến ngày 1 Tháng Mười, 2016.
Trong thời gian qua, quan hệ Việt-Mỹ ngày càng được thắt chặt, nhất là sau khi Trung Quốc có những hành động gây hấn tại Biển Ðông.
Hôm 26 Tháng Bảy, ông Lịch “tiếp xã giao” ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ở Bộ Quốc Phòng, sau khi có tin nói Việt Nam bị Trung Quốc dọa đánh chiếm các đảo tại Trường Sa nếu không hủy bỏ việc khoan tìm dầu khí tại các lô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng lại vướng “đường lưỡi bò chín đoạn” do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông.
Hôm 6 Tháng Tám, một ngày trước khi ông Lịch đến Mỹ, “khu trục hạm USS San Diego ghé quân cảng Cam Ranh để sửa chữa tàu và để thủy thủ Mỹ có dịp khám phá Nha Trang,” theo tòa Ðại Sứ Mỹ tại Hà Nội cho biết.
Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vào cuối Tháng Năm, hai bên cho thấy quyết tâm tăng cường và phát triển quan hệ quốc phòng song phương, qua bản tuyên bố chung, sau khi ông Phúc gặp Tổng Thống Donald Trump trong Tòa Bạch Ốc.
Ngoài các vấn đề khác, hai bên cũng thảo luận chuyện hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm hải cảng Việt Nam và tiến hành “các biện pháp tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hải quân hai nước.”
Washington cũng đề nghị Hà Nội cho lưu trữ những thiết bị trên lãnh thổ Việt Nam để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, mà trước mắt là về các thiết bị liên quan đến công tác nhân đạo.
Trước đó, nhiều tàu chiến của Mỹ cũng ghé các hải cảng Ðà Nẵng, Cam Ranh, Nha Trang,… để các thủy thủ hai bên giao lưu qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, và thể thao.
Ngoài ra, Mỹ cũng bán hoặc bàn giao cho Việt Nam một số ca nô và tàu lớn.
Hồi Tháng Năm, 2016, Tòa Bạch Ốc hứa cung cấp cho Việt Nam 18 ca nô Metal Shark, và đã giao sáu chiếc trong năm nay.
Sau đó, vào Tháng Năm năm nay, Mỹ cũng giao cho Việt Nam một tàu 3,000 tấn tại Hawaii. Chiếc tàu này trước đây là của Tuần Duyên Mỹ, nhưng nay lực lượng này không sử dụng nữa.
Hồi Tháng Năm, 2016, trong chuyến thăm chính thức và đầu tiên đến Việt Nam, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho quốc gia cựu thù.
Việt Nam từng ngỏ ý muốn được Mỹ cung cấp các máy bay tuần tra biển săn tàu ngầm Orion P-3, radar tối tân và cũng muốn Mỹ cấp thêm cho nhiều tàu tuần tra hơn nữa, bên cạnh phụ tùng thay thế cho chiến cụ Mỹ sản xuất để lại sau chiến tranh. Cho đến nay, người ta chỉ thấy Mỹ viện trợ cho Việt Nam một ít tàu tuần tra ven bờ cỡ nhỏ và một tàu tuần cỡ trung bình cho cảnh sát biển.
Hai bên cũng phối hợp tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, cũng như dọn sạch chất dioxin do máy bay Mỹ thả chất độc màu da cam cách đây hơn 40 năm, tại phi trường Ðà Nẵng và phi trường Biên Hòa. (Ð.D.)


Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ

VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm chính thức Hoa Kỳ từ 7 - 10/8.
thuc day quan he quoc phong phu hop voi quan he doi tac toan dien viet nam hoa ky hinh 1
Lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Lầu Năm Góc
Sáng 8/8, lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. 
Ngay sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm. Tại hội đàm, hai Bộ trưởng trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và đánh giá cao kết quả hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng song phương, trong đó bao gồm các lĩnh vực: Trao đổi đoàn các cấp, đào tạo, tham vấn đối thoại, an ninh biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh bao gồm rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/Dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Kết quả hợp tác đã góp phần tăng cường sự tin cậy, mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước. Hai Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian tới theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các văn bản đã ký kết.
Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã cám ơn sự đón tiếp trọng thị và hữu nghị của phía Hoa Kỳ dành cho Đoàn và một lần nữa khẳng định, Việt Nam thực hiện Chính sách Đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Việt Nam chủ trương xây dựng nền quốc phòng tự vệ đủ để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và luôn ưu tiên phát triển quan hệ dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao sự hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển Việt Nam cũng như trong lĩnh vực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.  
Về quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới, hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo nội dung các văn bản thỏa thuận đã được ký kết, trong đó tập trung ưu tiên vào lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.
Liên quan đến vấn đề tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết hai bên đã hoàn thành giai đoạn I của Dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng và đang tiến hành giai đoạn II, để cố gắng hoàn thành kịp phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017.
Bên cạnh đó, hai bên cũng đang khảo sát nghiên cứu để tiến hành dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa. Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi về vấn đề tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam và thống nhất giao cho các cơ quan chức năng hai bên trao đổi, khi nào đáp ứng điều kiện về kỹ thuật sẽ tiến hành chuyến thăm vào thời gian thích hợp.
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực; cũng như nỗ lực hợp tác có hiệu quả của Việt Nam trong việc tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).
Bộ trưởng James Mattis cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm thông tin bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh cũng như hỗ trợ cho việc tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa. 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hồ sơ mới về địa điểm tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích để hai bên có thể cùng nhau hợp tác trong thời gian tới. 
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã đến thăm Bộ Tư lệnh lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ./.

Phạm Huân-Vũ Hợp/VOV-Washington

Không có nhận xét nào: