Trước đó, ngày 9-8, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc gặp với Ngài H.R Mắc-Ma-xtơ (H.R Mc Master), Cố vấn An ninh Quốc gia và Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ri-sác Xpen-xơ (Richard V. Spencer).
Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch thông báo cho phía Hoa Kỳ kết quả hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Giêm Ma-tít. Hai bên đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam- Hoa Kỳ trong thời gian qua, trong đó lĩnh vực hợp tác quốc phòng được coi là một trong những nội dung quan trọng trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục được phát triển phù hợp với Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng, Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng và khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Hai bên đều bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng phù hợp với quan hệ chung trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia, không làm phương hại đến lợi ích của các quốc gia khác, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Lễ đón Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tại Bộ Quốc phòng Mỹ.  
Về phương hướng trong thời gian tới, hai bên trao đổi và thống nhất các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai bên; trong đó tập trung vào khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hai bên bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hợp tác quốc phòng song phương sẽ ngày càng đi vào hiệu quả thiết thực, đáp ứng lợi ích cho nhân dân hai nước cũng như đóng góp tích cực cho hòa bình ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cám ơn sự đón tiếp trọng thị và hữu nghị mà phía Hoa Kỳ đã dành cho đoàn Việt Nam; đánh giá cao sự hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển Việt Nam cũng như trong lĩnh vực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng, vì lợi ích chung của hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.
Phía Hoa Kỳ đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác tích cực, có hiệu quả của Việt Nam trong việc hợp tác tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA), cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cũng như các lĩnh vực khác.
Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Giêm Ma-tít diễn ra từ ngày 7 đến 10-8.
Trong thời gian thăm chính thức Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Giêm Ma-tít, gặp Cố vấn An ninh Quốc gia, Bộ trưởng Hải Quân; thăm Bộ Tư lệnh lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa nhân dân và quân đội hai nước; tích cực chủ động triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất, nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
Tin, ảnh: THU TRANG