Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Trung Quốc cấp phép thương hiệu nhanh bất thường cho Ivanka Trump

Con gái Trump được đăng ký chóng vánh 5 thương hiệu ở Trung Quốc, ngay trước khi ông gỡ lệnh trừng phạt tập đoàn ZTE.

Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump. Ảnh: AFP.
Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump. Ảnh: AFP.
Chính phủ Trung Quốc vừa cấp phép cho 5 thương hiệu mới của Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, đồng thời là cố vấn Nhà Trắng, chỉ một tuần trước khi Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt cho tập đoàn viễn thông ZTE, bất chấp sự phản đối từ nội các, các cơ quan thực thi pháp luật và cộng đồng tình báo Mỹ, thậm chí cả quốc hội, theo Quartz

Ivanka xin cấp phép 7 thương hiệu tại thị trường Trung Quốc vào năm 2017, trước khi cô trở thành cố vấn toàn thời gian tại Nhà Trắng. Việc đăng ký các thương hiệu này sẽ giúp cô kiếm lời từ các sản phẩm và ngăn chặn các mặt hàng lợi dụng danh tiếng của cô tại thị trường Trung Quốc. Hai thương hiệu còn lại sẽ được chính phủ Trung Quốc đăng ký cho Ivanka trong thời gian tới
Trả lời New York Times, các chuyên gia cho rằng quá trình cấp phép thương hiệu mới cho Ivanka được Bắc Kinh xúc tiến nhanh chóng đến bất thường, làm dấy lên nghi ngờ về động cơ của Trump trong việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với ZTE, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.
Tập đoàn ZTE đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ khi bị phát hiện có giao dịch linh kiện điện thoại với Iran. Để trừng phạt, chính phủ cấm các công ty Mỹ bán những bộ phận mà ZTE cần để lắp ráp sản phẩm, nhằm đẩy tập đoàn này đến bờ vực phá sản. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 13/5 bất ngờ thể hiện quyết tâm sữa chữa vấn đề và nỗ lực giải cứu ZTE.
Hôm 25/5, Nhà Trắng thông báo đã đạt được thỏa thuận giúp ZTE tiếp tục duy trì hoạt động. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer cho rằng thỏa thuận này "là thắng lợi lớn với Chủ tịch Tập Cận Bình và là bước lùi bi kịch của Tổng thống Trump".
Hiện Trump và gia đình của ông vẫn chưa thoái vốn hoàn toàn khỏi tập đoàn Trump Organization, nên họ được cho là vẫn có thể kiếm hàng triệu USD từ việc kinh doanh với chính phủ Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ cũng từng được Trung Quốc cho phép đăng ký thương hiệu tại thị trường nước này ngay sau khi ông đắc cử. Một công ty đối tác của Trump đang hợp tác với các nhà thầu Trung Quốc để thực hiện một dự án ở Dubai.
Ánh Ngọc

Không có nhận xét nào: