Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Báo Mỹ: Trung Quốc có thể vừa triển khai thêm tên lửa đến Biển Đông

Thứ Năm, 24/05/2018 13:38 PM GMT+7

(VTC News) - Fox News dẫn hình ảnh vệ tinh cho biết quân đội Trung Quốc có thể vừa triển khai thêm hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trong bản tin nói về việc Lầu Năm Góc rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn có tên Huấn luyện Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) như một cách để cảnh cáo Bắc Kinh vì tăng cường các hoạt động quân sự tại Biển Đông thời gian gần đây, Fox News dẫn hình ảnh vệ tinh và phân tích rằng quân đội Trung Quốc có khả năng đã triển khai thêm một hệ thống tên lửa đất đối không tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Bao My: Trung Quoc co the vua trien khai them ten lua den Bien Dong hinh anh 1
Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 20/5 trên đảo Phú Lâm cho thấy các thiết bị được phủ lưới ngụy trang. (Ảnh: Fox News)
Theo Fox News, hình ảnh được Imagesat International (ISI) chụp ngày 20/5 cho thấy hai bệ phóng tên lửa mới trên bờ phía Bắc của đảo, gần một hệ thống radar, tất cả đều được phủ lưới ngụy trang.

Lưới ngụy trang chuyên dụng được dùng để che đậy một loạt thiết bị tránh gây chú ý đối với các đội quân do thám và an ninh của nước khác, khiến hệ thống tên lửa đất đối không trở nên khó nhận dạng hơn.
Bao My: Trung Quoc co the vua trien khai them ten lua den Bien Dong hinh anh 2
Các nhà phân tích tin rằng hình ảnh vệ tinh cung cấp thêm bằng chứng về hành vi quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Fox News)
Dù vậy các nhà phân tích của ISI cho rằng hệ thống này giống với hệ thống HQ-9 từng được triển khai hồi tháng 2/2016. Hệ thống phòng không HQ-9 có tầm hoạt động 125 dặm (hơn 201 km), có thể đe dọa đến bất cứ máy bay dân sự hay quân sự nào đến gần trong phạm vi trên. 
Theo các nhà phân tích ISI, điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh ''quân sự hóa” các đảo ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Christopher Logan cho biết Mỹ duy trì cam kết với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do. “Chúng tôi đã thấy những báo cáo tương tự và việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các cấu trúc ở Biển Đông chỉ khiến căng thẳng lên cao và làm mất ổn định khu vực”.
Ngày 18/5, hai ngày trước khi các bức ảnh vệ tinh nói trên được chụp, truyền thông Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ video một máy bay ném bom tầm xa của quân đội Trung Quốc diễn tập cất, hạ cánh trên một đảo thuộc Biển Đông, động thái mà Lầu Năm Góc cho rằng làm căng thẳng khu vực lên cao sau nhiều năm Trung Quốc cam kết không quân sự hóa. Các nhà phân tích Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ cho rằng máy bay này hạ cánh trên đảo Phú Lâm - đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Video: Mỹ lên án gay gắt Trung Quốc cất và hạ cánh máy bay ném bom ở Hoàng Sa
 (Nguồn: Fox News

Không có nhận xét nào: