Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 37%

2018-05-29

Du khách Trung Quốc đang chờ tham quan tại Vịnh Hạ Long
Du khách Trung Quốc đang chờ tham quan tại Vịnh Hạ Long
 Laodong.vn
Du khách Trung Quốc đến  Việt Nam tiếp tục tăng, hiện cứ 3 khách quốc tế đến Việt Nam thì có 1 người là khách Trung Quốc.
Tổng Cục Thống kê Việt Nam cho biết trong 5 tháng đầu năm 2018, du khách quốc tế đến Việt Nam tăng 23.5% so với cùng kỳ năm 2016. 

Cụ thể về thị trường, khách đến từ châu Á tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách tăng 37%. Khách đến từ châu Âu tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách Châu Mỹ tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Úc tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2017. Khách đến từ châu Phi tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2017.
Cũng liên quan đến Trung Quốc, thị trường Hoa Lục đã vượt Mỹ trở thành thị trường cá tra lớn nhất của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm 2018.
Tân Hoa Xã dẫn thông báo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu và sản xuất thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu 145 triệu USD cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng vừa qua,  tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến, trong quý II/2018, lượng cá tra xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng.
Việc phụ thuộc vào doanh thu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục khiến Việt Nam “điêu đứng”. Cụ thể, nhiều loại trái cây Việt Nam rớt giá thê thảm, thậm chí có loại còn phải giải cứu do bế tắc đầu ra sau khi thị thường Trung Quốc ngưng nhập hàng từ Việt nam.
Báo cáo mới đây nhất của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, bà  con tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị gặp khó khăn do giá dưa hấu rớt thảm xuống chỉ còn 1000-2000đ/kg do thị trường Trung Quốc ngừng “ăn hàng” dẫn đến cung vượt cầu, dưa đến vụ thu hoạch mà bế tắc đầu ra.
Thống kê của Bộ này cho thấy, 4 tháng đầu năm 2018, giá trị rau quả Việt xuất sang thị trường Trung Quốc đạt 998,7 triệu USD. Đây tiếp tục là thị trường đứng đầu trong danh sách nhập khẩu rau quả Việt Nam (chiếm 75%).
Việc nông sản, đặc biệt là trái cây phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt lại xuất bằng đường tiểu ngạch nên chuyện bị thao túng giá là khó tránh khỏi. Nông sản Việt giá tăng hay giảm vì thế hoàn toàn phụ thuộc vào một thị trường, còn người nông dân hoàn toàn bị động.

Không có nhận xét nào: