Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Tổng thống Trump nhắm đến thoả thuận song phương với Việt Nam, ( NẾU VN CHỊU RỜI RQ)

20/10/2018 12:48
[post_view]

Sau các thoả thuận thành công với Hàn Quốc, Canada và Mexico, Tổng thống Donald Trump đang xem xét đàm phán song phương không chỉ với nhiều đồng minh truyền thống mà còn với Việt Nam và Philippines trong nỗ lực kiềm toả Trung Quốc, tờ The New York Times ngày 17.10 đưa tin.
Các động thái gần đây cho thấy ông Trump dường như đang dự tính triển khai kế hoạch mới, tái thiết kế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương thông qua các thoả thuận song phương với các nước tham gia. Với ông Trump, đây là các thức hiệu quả nhằm kiềm toả sự phát triển kinh tế cũng như tham vọng địa chính trị và lãnh thổ của Trung Quốc.
Ông Trump đang muốn kiềm toả Trung Quốc bằng các thoả thuận song phương với các nước châu Á – Ảnh: Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam

Theo tờ báo Mỹ, Nhà Trắng đã nhắm tới việc đề xuất thoả thuận thương mại tự do với các nước láng giềng của Trung Quốc như Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế hơn Philippines, vốn không được gia nhập Đối tác Xuyên Thái Bình Dương dưới thời cựu Tổng thống Barrack Obama vì mức thuế cao cũng như nhiều rào cản thương mại khác.
Dù vẫn còn một số rào cản nhất định, chính quyền Obama nhìn nhận Việt Nam có một chính phủ thống nhất với ý chí mở cửa thị trường.
“Công việc đã được chuẩn bị sẵn”, ông Chad Bown, chuyên gia kinh tế thuộc Viện Kinh tế quốc tế Peterson nhận định. Ông Bown cũng lưu ý phác thảo chi tiết về các điều khoản thương mại đã được đề ra cho một nước đang phát triển như Việt Nam.“Hoàn toàn hợp lý khi chúng tay quay trở lại với họ”, ông Bown khẳng định.
Dự tính của chính quyền Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng kinh tế và an ninh Mỹ – Trung ngày một leo thang căng thẳng, và trước khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 tới.
Thành công trong thoả thuận với Mexico và Canada trước đó có thể sẽ trở thành hình mẫu cho các thoả thuận song phương mà Mỹ ký kết trong tương lai, tờ báo Mỹ nhận định.
Theo đó, Washington muốn tái tạo điều khoản hạn chế khả năng thoả thuận giữa các đối tác thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
Nếu Mỹ kiên quyết sử dụng ngôn ngữ tương tự trong đàm phán với các nước láng giềng của Trung Quốc, như Việt Nam và Philippines, nỗ lực chiêu mộ các nước châu Á của Bắc Kinh, vốn đang đối mặt nhiều vướng mắc, sẽ tiếp tục bị tổn hại nghiêm trọng.
Theo : oxii.vn

Không có nhận xét nào: