Chính trị gia Brazil cảnh báo “Trung Quốc đang mua Brazil” trong bối cảnh Bắc Kinh đổ vốn đầu tư vào quốc gia Nam Mỹ này như “sóng thần”, theo Breitbart.
Ứng viên Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Band TV rằng, ông có thể sẽ không mở rộng tư nhân hóa hoạt động kinh doanh lĩnh vực cốt lõi của tập đoàn dầu khí Petrobras cũng như ngành công nghiệp năng lượng, nhằm ngăn chặn Trung Quốc đầu tư vào các tổ chức này.

Bê bối tham nhũng dự án hóa dầu Comperj

Tháng 7/2018, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một hiệp định thư với Petrobras cho dự án nhà máy lọc dầu Comperj, một thoả thuận theo sau CNPC và Petrobras đã ký kết năm 2017 nhằm đồng phát triển cụm Marlim ngoài khơi Brazil, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Brazil.

Dự án hóa dầu Comperj, trị giá hàng tỷ USD từ năm 2004, đã bị đình chỉ năm 2015 sau cuộc điều tra chống tham nhũng gọi là Lava Jato, hay Car Wash. Petrobras, công ty sở hữu dự án Comperj đã đầu tư 14 tỷ USD. Vụ án Lava Jato vẫn đang được tiến hành điều tra, liên quan đến nhiều quan chức cấp cao, bao gồm cựu chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, cựu Thống đốc bang Rio de Janeiro, Sergio Cabral. Tháng 4/2017, Tòa án Brazil thông báo tìm thấy bằng chứng đấu thầu bất thường và hối lộ 146 triệu USD cho việc xây dựng dự án Comperj.

‘Trung Quốc không mua tại Brazil. Trung Quốc đang mua Brazil’

Trong một bài báo đăng tải ngày 17/10 của tờ Breitbart, ký giả Ben Kew dẫn lời ông Bolsonaro:
“Trung Quốc không mua tại Brazil. Trung Quốc đang mua Brazil. Bạn có sẵn sàng bỏ mặc Brazil rơi vào tay của người Trung Quốc hay không?”
Chính trị gia có khả năng trở thành Tổng thống Brazil trong cuộc bầu cử 2018 của nước này. (Ảnh: Brazilian)
Đây không phải lần đầu tiên vị ứng viên Tổng thống 63 tuổi đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của Bắc Kinh. Tại một cuộc họp ở Boa Vista hồi đầu năm, ông tuyên bố: “Chúng ta sẽ làm ăn với người Trung Quốc – nhưng chúng ta sẽ không giao lãnh thổ của chúng ta cho bất kỳ ai!”
Ký giả Ben Kew của Breitbart cho hay, ông Bolsonaro nhìn chung có xu hướng làm như lập trường của chính quyền Tổng thống Trump trong hầu hết các chính sách đối ngoại, bao gồm cả kế hoạch di chuyển đại sứ quán Brazil từ Tel Aviv tới Jerusalem. Các dự đoán cho rằng, ông Bolsonaro có thể chiến thắng ứng viên đảng đối lập, ông Fernando Haddad, trong bầu cử Tổng thống Brazil 2018.
Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng ông Bolsonaro có thể sẽ buộc phải dĩ hòa vi quý nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế của đất nước, vì Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Brazil trong thập kỷ qua.
Năm ngoái, các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ tại thủ đô Washington cảnh báo, hoạt động đầu tư của người Trung Quốc đang chảy vào Brazil “như sóng thần” với lượng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tăng 37% trong giai đoạn 2010 – 2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Brazil Michel Temer tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Hạ Môn ngày 4/9/2017 tại Hạ Môn, Trung Quốc. (Ảnh: Mao Jianjun/CHINA NEWS SERVICE/VCG via Getty Images)
Trung Quốc từ lâu đã coi Brazil như một mục tiêu trọng yếu nhằm mở rộng ảnh hưởng của họ lên toàn châu Mỹ La tinh, nơi Bắc Kinh đã sử dụng “các khoản cho vay cướp bóc” và các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhằm lợi dụng trên khắp lục địa, theo Breitbart. Trang tin này cho biết các quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc cũng vạch ra mong muốn “thúc đẩy toàn cầu hoá” trên toàn khu vực, và đất nước này đã cho thấy một sự bùng nổ trong việc học tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha của sinh viên [Trung Quốc].
Phụ nữ Trung Quốc mặc xường xám truyền thống cùng biểu diễn một điệu múa tại São Paulo, Brazil, 19/8. (Ảnh: NurPhoto/NurPhoto via Getty Images)
Theo Breitbart, Washington tiếp tục bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các nước đang phát triển. Báo cáo Chiến lược An ninh Quốc gia 2018 của Hoa Kỳ đã nhấn mạnh Trung Quốc là một “đối thủ cạnh tranh chiến lược” trong khu vực, và chỉ ra một hiểm họa, đó là sự gia tăng số người Trung Quốc buôn lậu chất opioid tổng hợp (nhóm thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện) trên khắp Mỹ La tinh.
Triệu Hằng
Có thể bạn quan tâm:

CLIP HAY

Nam Em tuyên bố 'đã trở lại và lợi hại hơn' sau tin đồn mang thai