Căng thẳng có thể gia tăng và tiềm ẩn nguy cơ xung đột nhỏ trên Biển Đông khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò".
Tàu Trung Quốc huấn luyện tại gần đảo Hải Nam ở Biển Đông. Ảnh: AP
|
Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague dự kiến sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền Trung Quốc đơn phương đưa ra ở Biển Đông. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng phán quyết của tòa sẽ có lợi cho Manila.
Tuan N. Pham, đại tá Mỹ có kinh nghiệm hoạt động ở châu Á - Thái Bình Dương, viết trên Diplomat rằng Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ phớt lờ phán quyết như họ đã nhiều lần tuyên bố. Nếu vậy, tòa trọng tài cũng không thể làm được gì nhiều để thực thi phán quyết. Tuy nhiên, tòa sẽ hạ uy tín của nước không tuân thủ phán quyết khi nước này muốn nhờ cậy đến luật pháp quốc tế trong tương lai.
Trong trường hợp của Trung Quốc, việc phớt lờ phán quyết của tòa có thể gây ảnh hưởng lớn về danh tiếng khi nước này đang muốn vươn lên thành cường quốc thế giới, đặc biệt là khi quan hệ thân thiện với láng giềng và uy tín quốc tế là những yếu tố rất cần thiết.
Ông Pham nêu ra hai khả năng về phản ứng của Trung Quốc sau khi tòa ra phán quyết. Khả năng thứ nhất là Bắc Kinh sẽ tăng tốc quân sự hóa tại Biển Đông, để tạo ra sự đã rồi trên hiện trạng bao gồm việc thành lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) khi họ có đầy đủ phương tiện để thực hiện điều đó.
Phan Duy Hảo, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Luật quốc tế, Đại học Quốc gia Singapore viết trên Strait Times rằng nếu Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh các hành động đơn phương và khiêu khích không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS) ở Biển Đông, các cường quốc bên ngoài sẽ thực hiện thêm các biện pháp ngoại giao, chính trị hoặc phương pháp khác cứng rắn hơn. Trung Quốc sẽ càng hiện lên là một cường quốc đang lên nhưng lại thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế và các quy định trong luật biển.
Theo ông Pham, Bắc Kinh cũng có thể sẽ "án binh bất động" để đợi thời cơ, ít nhất là cho đến sau Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể đã tính toán rằng họ đã đạt được đủ lợi ích và chỉ cần thực hiện sự kiên nhẫn chiến lược để củng cố những lợi ích đó tại thời điểm hiện giờ. Ông Pham cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ không thực hiện thêm các hành vi "đi quá xa", có thể kích thích các động thái cứng rắn từ Washington cùng các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực, hay những hành động tập thể của các bên tranh chấp Biển Đông khác.
Thực tế, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 4 nói rằng Bắc Kinh muốn Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tập trung vào vấn đề kinh tế chứ không phải tranh chấp chủ quyền. Các chuyên gia coi đây là cảnh báo của Trung Quốc đến cộng đồng quốc tế rằng không đưa vấn đề Biển Đông vào hội nghị cấp cao này.
Thay đổi
Theo LA Times, dù Trung Quốc từ chối tuân thủ phán quyết thì phán quyết vẫn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến quan hệ khu vực và quốc tế.
Nếu Manila chiếm ưu thế, họ có thể khuyến khích các quốc gia khác theo đuổi những vụ kiện tương tự hoặc sử dụng các phán quyết như một cơ sở để thách thức mạnh mẽ hơn nữa hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông.
Nếu tòa đưa ra một phán quyết không rõ ràng, tòa có thể khiến các nước giảm niềm tin vào cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế như tòa trọng tài và các thỏa thuận quốc tế. Điều đó có thể khiến các nước trong khu vực hay Mỹ thúc đẩy các cuộc diễn tập tự do hàng hải và các hoạt động khác như đánh cá hay khoan dầu ở khu vực.
Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể thay đổi giọng điệu nếu tòa trọng tài ra phán quyết mạnh mẽ chống lại họ.
"Lịch sử cho thấy chính sách đối ngoại của Trung Quốc và lập trường pháp lý của họ không phải lúc nào cũng nhất quán. Nếu những quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc cố gắng thúc đẩy mạnh mẽ giải quyết khác biệt thông qua ngoại giao, trong đó bao gồm cả phương án nhờ đến các thể chế pháp lý quốc tế, thì rồi những nỗ lực này cũng có thể mang đến hiệu quả", giáo sư luật Đại học New York Jerome A. Cohen, nói.
Nếu tất cả các quốc gia có liên quan ở biển Hoa Đông và Biển Đông "oanh tạc" Bắc Kinh bằng cách đưa tranh chấp chủ quyền của họ với Trung Quốc ra thể chế pháp lý quốc tế, chứ không dựa hoàn toàn vào những cuộc đàm phán song phương vô tận, không có kết quả và không công bằng hoặc các động thái quân sự của Mỹ, thì chúng ta có thể hy vọng sẽ có một sự thay đổi toàn diện, ông nhận định.
Nguy cơ xung đột
Theo SCMP, một số nhà phân tích thậm chí bày tỏ mối lo ngại rằng phán quyết của tòa có thể làm trầm trọng hơn căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á và đẩy họ đến nguy cơ trạm chán, mặc dù họ có quan hệ thương mại chặt chẽ với nhau. Điều còn đáng lo ngại hơn là nguy cơ xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ, khi hai bên liên tục cáo buộc lẫn nhau có hành động khiêu khích và gây căng thẳng.
Biển Đông hiện là một vấn đề tranh cãi lớn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột, giáo sư Kerry Brown, một chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc tại King’s College ở London, nhận xét.
"Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc nghĩ rằng họ có thể tiếp tục thúc đẩy các hành động của mình xa đến đâu mà vẫn tránh được nguy cơ leo thang", ông nói. "Điều đó phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận cam kết của Mỹ trong khu vực và xác định vấn đề tột cùng là gì. Họ có thể dễ dàng đánh giá sai điều đó".
Tuy khó có thể xảy ra các cuộc xung đột lớn, vì cả Trung Quốc và Mỹ đều không muốn để xảy ra xung đột trực tiếp, các nhà phân tích nói rằng nguy cơ xảy ra sự cố và tai nạn nhỏ, đặc biệt là liên quan đến tàu cá, không thể bị loại trừ.
"Ví dụ, nếu PCA ra phán quyết cho rằng người dân Philippines có quyền đánh cá gần bãi cạn Scarborough và chính phủ Philippines điều tàu hải quân để thực thi phán quyết, điều đó có thể kích động phản ứng từ Trung Quốc. Một cuộc chạm trán có thể xảy ra", tiến sĩ Bonnie Glaser, thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington, nói.
Jay Batongbacal, một chuyên gia luật hàng hải tại Đại học Philippines, cho rằng kịch bản xấu nhất giữa Philippines và Trung Quốc sẽ là sự cố trên biển có nguy cơ leo thang, khi xét đến tham vọng hàng hải và hành vi quyết đoán của Trung Quốc trong việc cải tạo thực thể và đẩy mạnh tuần tra quân sự.
Tuy nhiên, Đới Bỉnh Quốc, cựu ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, cho biết trong một bài phát biểu hồi tháng ba rằng ông tin việc đối đầu giữa một cường quốc đang lên và cường quốc truyền thống là điều không chắc chắn phải xảy ra. Ông cho rằng Trung Quốc và Mỹ có thể đảm bảo rằng sẽ không có xung đột giữa họ. "Chúng ta không thể để xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh, chưa nói gì đến chiến tranh nóng", ông nói.
Zhu Zhiqun, thuộc Đại học Bucknell ở Pennsylvania, cũng cho rằng căng thẳng khó có khả năng leo thang hơn nữa vì cả Trung Quốc và Mỹ đều không muốn đối đầu ở Biển Đông.
"Tôi nghĩ rằng cả Mỹ và Trung Quốc đã làm đủ để làm hài lòng các đồng minh của họ và người trong nước", ông nói. "Cả hai đều sẽ muốn hạ nhiệt thông qua các biện pháp song phương và đa phương".
Giáo sư Huang Jin, chuyên nghiên cứu quan hệ Mỹ - Trung tại Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng căng thẳng sẽ không thể nào sớm kết thúc và vẫn tồn tại nguy cơ xảy ra xung đột nhỏ. Do đó, tình hình Biển Đông trong tương lai vẫn phải dựa vào khả năng liệu Trung Quốc và Mỹ có thể gạt sang một bên những khác biệt của họ và chung tay trong việc kiểm soát tình hình hay không.
"Quản lý khủng hoảng không nhất thiết có nghĩa là ngăn chặn một cuộc khủng hoảng", ông nói. "Thay vào đó, nó nghiêng nhiều hơn về khả năng giảm thiểu nguy cơ leo thang nếu khủng hoảng xảy ra".
Phương Vũ
Trung Quốc dọa rút khỏi Công ước quốc tế về luật biển
Trung Quốc dọa có thể rút khỏi Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) nếu Tòa trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết đi ngược quan điểm của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông, vốn doPhillipines khởi xướng.
Hãng thông tấn Kyodo ngày 20.6 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết trong thời gian qua, Trung Quốc đã tuyên bố với các nhà ngoại giao ASEANrằng nước này “không loại trừ” khả năng rút khỏi UNCLOS, xem đây là biện pháp trả đũa nếu PCA ra phán quyết đi ngược lại quan điểm của Trung Quốc.
Vụ kiện do Philippines là nguyên đơn, kiện về tính pháp lý của tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông.
Được biết Bắc Kinh phê chuẩn UNCLOS vào năm 1996.
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc 'khai khống' các nước ủng hộ trong vụ kiện Biển Đông
Trung Quốc bị phát hiện cố tình “khai khống” khi tuyên bố có đến 60 nước ủng hộ quan điểm nước này về vụ kiện Biển Đông.
Các nguồn tin ngoại giao mà Kyodo dẫn đánh giá rằng Trung Quốc đang lo sợ phán quyết tồi tệ nhất cho nước này từ phía PCA, vốn áp dụng công ước UNCLOS trong các quyết định của mình. Trung Quốc lo rằng PCA sẽ chỉ ra các tuyên bố chủ quyền dựa trên yếu tố lịch sử mà Trung Quốc đưa ra là không có cơ sở luật pháp quốc tế, từ đó vô hiệu hóa cái mà Trung Quốc gọi là “đường chín đoạn” nước này đơn phương vẽ ra, bao trùm gần hết Biển Đông.
Mà cũng chẳng riêng gì Trung Quốc, hầu hết các chuyên gia quốc tế, các chính trị gia ở các nước, dẫu chẳng liên quan gì đến tranh chấp Biển Đông, cũng cho rằng Trung Quốc đuối lý, rằng phán quyết của PCA sẽ bất lợi cho Trung Quốc.
Cho tới nay, Trung Quốc vẫn lặp đi lặp lại rằng nước này sẽ không bao giờ chấp nhận phán quyết của PCA. Đúng là phán quyết này không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Nhưng Trung Quốc không bao giờ có thể xem nó như không.
Hành động kiện Trung Quốc ra tòa của Philippines được hàng loạt quốc gia ủng hộ, bao gồm Mỹ và Nhật trên cơ sở xem đây là một biện pháp giải quyết bất đồng và giảm thiểu căng thẳng một cách hòa bình thông qua luật pháp quốc tế.
Sự bất hợp tác của Trung Quốc với PCA cho tới nay (Trung Quốc từ chối tham gia vào phiên tòa) và tệ hơn, nếu Trung Quốc phớt lờ phán quyết của phiên tòa, sẽ càng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tham vọng của nước này trong việc trở thành một cường quốc, một “tay chơi” được tôn trọng trên chính trường quốc tế. Muốn thế, đầu tiên họ phải là một nước biết tôn trọng luật pháp quốc tế và một nước hành động có trách nhiệm.
Kiều Oanh
Việt Nam đối phó ra sao với ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông?
Không ảnh của CSIS cho thấy đường băng của Trung Quốc xây dựng trên ccaro đá Xu-bi ( Subi Reef). Ảnh cung cấp cho Reuters ngày 15/01/2016REUTERS/CSIS
Theo nhiều dự đoán thì bước kế tiếp của Trung Quốc để áp đặt chủ quyền của họ trên Biển Đông sẽ là tuyên bố thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không ( ADIZ ), tương tự như vùng mà Bắc Kinh đã lập trên biển Hoa Đông năm 2013.
Trong trường hợp đó, phản ứng của các nước khác, đặc biệt là Việt Nam, có thể sẽ là như thế nào? Đó là nội dung bài viết của giáo sư Alexander L. Vuving, thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á –Thái Bình Dương, Daniel K. Inouye (DKI-APCSS), đăng trên trang mạng The National Interest ngày 06/06/2016.
Trung Quốc được dự báo sắp tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông đúng vào lúc mà Tòa án Trọng tài Thường trực chuẩn bị ra phán quyết về vụ Philippines kiện bản đồ đường “lưỡi bò” mà Bắc Kinh tự vẽ ra để khẳng định chủ quyền của họ trên 80% diện tích vùng Biển Đông.
Nếu bản đồ đường “lưỡi bò” bị tòa án nói trên xem là phi pháp, thì ADIZ sẽ thay thế bản đồ này như là một công cụ pháp lý để tiếp tục áp đặt chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông. Như vậy, việc Bắc Kinh tuyên bố lập ADIZ là đúng thời điểm.
Theo giáo sư Alexander L. Vuving, trong trường hợp đó, Hoa Kỳ, vì không phải là một nước tranh chấp chủ quyền biển đảo của Trung Quốc, sẽ không thể làm gì khác hơn là gởi các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ vào trong vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông để tỏ thái độ không chấp nhận quyết định này, tương tự như họ đã làm đối với ADIZ trên biển Hoa Đông.
Washington cũng có thể gia tăng tuần tra trên Biển Đông và điều thêm tàu và phi cơ đến sát các đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ. Nhưng sự hiện diện gia tăng này sẽ không thấm vào đâu so với đội ngũ hàng trăm tàu vũ trang của Trung Quốc thường xuyên có mặt tại Biển Đông.
Nhưng còn các nước tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản ứng như thế nào? Theo nhận định của giáo sư Alexander L. Vuving, trong ván bài này, các nước kia có những lá bài rất tốt, mà những lá bài tốt nhất là nằm trong tay Việt Nam.
Trước hết là đối với Philippines, nếu Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông, Manila có thể tăng cường hiệp định hợp tác quốc phòng với Washington và cho Hoa Kỳ sử dụng thêm căn cứ hải quân của Philippines để nâng cao khả năng của Mỹ đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông.
Về phần Malaysia và Việt Nam, theo giáo sư Vuving, có thể theo chân Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, cũng như cho Hoa Kỳ tiếp cận dễ dàng hơn các căn cứ hải quân và không quân trên các bờ biển hướng về Biển Đông. Về điểm này thì Việt Nam có lợi thế hơn vì Vịnh Cam Ranh và Đà Nẵng là hai địa điểm tốt nhất để vô hiệu hóa các tác động của những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.
Mặt khác, Việt Nam cũng có thể gây áp lực rất mạnh lên Trung Quốc nếu Hà Nội kiện Bắc Kinh ra trước tòa án quốc tế. Việc Trung Quốc lập ADIZ chồng lấn lên không phận Việt Nam sẽ là giọt nước làm tràn ly, Hà Nội sẽ không còn e ngại kiện láng giềng khổng lồ ra tòa.
Đối lại với ADIZ của Trung Quốc, Việt Nam, cùng với Philippines và Mmalaysia, cũng có thể tuyên bố lập một ADIZ riêng. Theo giáo sư Vuving, một vùng ADIZ của Việt Nam bao phủ luôn cả quần đảo Hoàng Sa sẽ gây những tác hại mà Trung Quốc cố tránh.
Lý do là vì cho tới nay Bắc Kinh chỉ công nhận có tranh chấp trên quần đảo Trường Sa, còn Hoàng Sa không có tranh chấp gì. Việc lập vùng ADIZ của Việt Nam, dù không phải là một hình thức khẳng định chủ quyền, coi như cũng là xác lập một sự quản lý của Việt Nam lên quần đảo Hoàng Sa, bị Trung Quốc chiếm giữ hoàn toàn và kiểm soát từ năm 1974.
Cho nên, giáo sư Vuving kết luận, việc Trung Quốc tuyên bố lập vùng ADIZ ở Biển Đông không hẳn là vấn đề thời điểm nữa, mà tùy thuộc nhiều vào phản ứng của các nước tranh chấp khác, đặc biệt là Việt Nam.
Tiếp theo Mỹ, châu Âu sắp nhảy vào Biển Đông kiềm chế Trung Quốc?
Thứ hai, 13/06/2016, 17:26 (GMT+7)
(Biển đảo) - Việc Pháp kêu gọi châu Âu tuần tra ở Biển Đông đánh dấu nỗ lực quốc tế mới nhất để kìm hãm Trung Quốc.
>> AP: Campuchia giúp Trung Quốc "đánh úp" tuyên bố chung ASEAN về Biển Đông
>> Mỹ điều máy bay tác chiến điện tử tuần tra Biển Đông
>> Báo Mỹ vạch trần danh sách ủng hộ giả mạo của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông
>> ASEAN rút lại tuyên bố chung về Biển Đông để sửa khẩn cấp
>> Quân bài chốt trong "ván poker" trên Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cuối tuần trước phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore, kêu gọi lực lượng hải quân châu Âu có sự hiện diện “thường xuyên và rõ ràng” tại khu vực, để duy trì luật biển và tự do hàng hải.
“Nếu chúng ta muốn kiềm chế nguy cơ xung đột, chúng ta phải bảo vệ các nguyên tắc và tự mình làm việc đó”, ông nói.
Theo Foreign Policy, mặc dù bộ trưởng quốc phòng Pháp không nhắc rõ ràng tới Trung Quốc, bình luận của ông dễ được hiểu là lời chỉ trích Bắc Kinh, nước đang quyết liệt theo đuổi yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông với việc nạo vét ồ ạt và xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo.
“Nếu luật biển không được tôn trọng tại các vùng biển gần Trung Quốc, thì sau này nó sẽ bị đe dọa ở Bắc Cực, ở Địa Trung Hải, hay ở nơi khác”, ông Le Drian nói tại Đối thoại Shangri-La.
Lập trường của Pháp đánh dấu nỗ lực quốc tế mới nhất nhằm kìm hãm chiến thuật cứng rắn của Trung Quốc tại Biển Đông. Bình luận của Pháp cho thấy các quốc gia Âu đang vận động một phản ứng cứng rắn hơn trước các động thái quyết liệt của Trung Quốc. Ông Le Drian nói rằng đối với Pháp và châu Âu, việc này không chỉ là để bảo vệ lợi ích kinh tế và thương mại trong khu vực, mà còn để giữ gìn trật tự quốc tế và pháp trị.
Ông Le Drian cho biết ông sẽ sớm cung cấp thêm chi tiết về đề nghị của mình cho việc tuần tra thường xuyên của lực lượng hải quân châu Âu.
Thời điểm bộ trưởng Quốc phòng Pháp đưa ra tuyên bố không hề ngẫu nhiên. Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague trong tháng này dự kiến đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh đã bác bỏ thẩm quyền của tòa án trong khi vận động các chính phủ khác ủng hộ quan điểm của mình. Tòa nhiều khả năng ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, và Washington đã kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết.
Việc EU tham gia nhiều hơn ở Biển Đông là điều mà Mỹ đã hy vọng từ lâu, Mira Rapp-Hooper, một thành viên cao cấp tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, nhận xét.
“Thời gian Pháp đưa ra lời kêu gọi cũng cho thấy Liên minh châu Âu (EU) đang ra mặt ủng hộ phán quyết của tòa trong vài tuần tới”, bà nói.
Sự tham gia của Pháp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương không chỉ mang tính lý thuyết. Họ đã ký thỏa thuận 40 tỷ USD vào năm nay để bán tàu ngầm tiên tiến cho Australia, với lý do lo ngại tăng lên về an ninh khu vực.
Những phát biểu của ông Le Drian cuối tuần qua cũng là lời nhắc nhở đến Trung Quốc rằng trong khi nước này đang cố gắng chuyển các lợi ích kinh tế họ mang đến cho châu Âu thành lợi thế ngoại giao, các quốc gia có ảnh hưởng ở châu Âu vẫn sẵn sàng kiềm chế tham vọng vô lý của Bắc Kinh.
(Theo VnExpress)
Nga: Căng thẳng Biển Đông là do các thế lực bên ngoài “tự dựng lên”
Thứ ba, 21/06/2016, 19:05 (GMT+7)
(Quốc tế) - Đó là phát biểu của Đại sứ Nga tại Trung Quốc, ông Andrei Denisov, trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí Nga diễn ra hôm nay (21/6), hãng thông tấn nhà nước Nga (TASS) đưa tin.
>> Dự báo về "đáp trả" của Trung Quốc sau phán quyết về Biển Đông
>> Bài toán Biển Đông sẽ được giải trên sân ASEAN?
>> Yếu thế, Trung Quốc tìm kiếm bản đồ Biển Đông từ nước ngoài
>> Indonesia thề cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông
>> Công bố hung khí sát hại 'đối thủ chính trị' của Putin
Ông Denisov cho biết, căng thẳng hiện nay trên Biển Đông “được dựng lên” và có liên quan trực tiếp tới các hình thức can thiệp của những thế lực bên ngoài.
“Nếu không phải là cáo buộc thì chí ít cũng là những nghi ngờ chống lại Trung Quốc do một số nước khác dựng lên, rằng Trung Quốc đang là mối đe dọa đối với quyền tự do đi lại trên Biển Đông, tất cả đều là ngụy tạo và không có liên hệ gì với thực tế” – Đại sứ Nga tại Trung Quốc khẳng định.
Ông Denisov dẫn quan điểm của một số chuyên gia Nga cho rằng, đại đa số hàng hóa vận chuyển trên Biển Đông là của Trung Quốc, do đó rõ ràng Bắc Kinh mới là bên “quan tâm đến việc đảm bảo quyền tự do đi lại hơn bất kì ai”.
Vị Đại sứ này cũng nhấn mạnh quan điểm của Nga trong tranh chấp Biển Đông.
“[Quan điểm của chúng tôi] logic và tương đối rõ ràng. Chúng tôi kêu gọi giải quyết bất kì tranh chấp nào bằng biện pháp đàm phán giữa các quốc gia trực tiếp liên quan” – ông phát biểu.
(Theo Soha News)
(Ảnh minh họa)
Biển Đông: TQ giải thích lý do "chỉ có 8 nước công khai ủng hộ"
Hải Võ |
Trong khi Bắc Kinh tuyên bố có 60 nước ủng hộ lập trường của họ về vấn đề biển Đông, tờ Wall Street Journal (Mỹ) mới đây khẳng định chỉ đếm được... 8 nước công khai ủng hộ.
8 quốc gia được WSJ nêu tên gồm Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu, và Lesotho.
Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mỉa mai: "Chúng tôi biết rằng một số cơ quan truyền thông phương Tây thường 'đổi trắng thay đen', nhưng đến nay mới biết họ còn gặp vấn đề trong đếm số và cộng trừ."
Chỉ trích phương Tây "không biết đếm", nhưng bà Hoa lại giải thích nguyên nhân truyền thông quốc tế chỉ nhận biết được 8 nước ủng hộ Bắc Kinh là bởi hàng chục nước khác ủng hộ nhưng... bằng miệng, không công khai.
"Như mọi người biết, ngày càng có nhiều quốc gia sau khi hiểu vấn đề lịch sử và bản chất vụ kiện biển Đông (ở Tòa trọng tài thường trực (PCA)) đã bày tỏ ủng hộ lập trường liên quan của Trung Quốc.
Một số (sự ủng hộ-PV) được công khai, có văn kiện; một số khác thì ủng hộ kín, bằng lời nói; một số được đưa tin, số khác thì không. Nhưng như mọi người nhìn thấy và nghe thấy thì đã có hàng chục quốc gia," bà Hoa nói tại cuộc họp báo ngày 21/6.
Theo bà này, gần đây đã có thêm Zambia, Cameroon, Ethiopia, Malawi... bày tỏ ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông "trong các bối cảnh khác nhau", được hiểu là chính thức/không chính thức, công khai/không công khai.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: BNGTQ)
Bà Hoa Xuân Oánh viện dẫn tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại lễ tốt nghiệp một trường đại học nước này hôm 20/6 nói rằng Campuchia "không ủng hộ phán quyết của PCA về vụ kiện biển Đông", cho rằng đó là minh chứng Phnom Penh ủng hộ Bắc Kinh.
Bà cũng đề cập "Tuyên bố chung về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Bình và Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic ký kết trong chuyến thăm của ông Tập hồi tuần trước.
"Trung Quốc-Serbia nhất trí cho rằng, trong vấn đề biển Đông, cần căn cứ các thỏa thuận song phương và quy định trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) để tiến hành thỏa thuận, đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan, giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp lãnh thổ và mâu thuẫn trên biển," bà này cho biết.
Theo lời bà Hoa, tuyên bố chung hai nước là bằng chứng "Serbia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về biển Đông".
Theo WSJ, trong số "60 nước" Bắc Kinh từng đề cập, đã có 5 nước công khai phủ nhận việc ủng hộ Trung Quốc, trong đó có 2 nước thành viên liên minh châu Âu (EU).
Chuyên gia nghiên cứu Biển Đông Euan Graham, thuộc Học viện Lowy (Australia), đánh giá: "[Danh sách các nước ủng hộ Trung Quốc] nhìn giống như một tập hợp các nước vẫn còn mù mờ, hay đơn giản là không hiểu chuyện."
theo Thế giới trẻ
- Tổ chức Hong Kong gửi tài liệu với hy vọng trì hoãn vụ kiện Biển Đông(20/6)
- Ý đồ của Trung Quốc khi thỏa thuận riêng về Biển Đông với 3 nước ASEAN (25/4)
- Trung Quốc kêu gọi Philippines bỏ vụ kiện 'đường lưỡi bò' (22/12)
- Tòa xử tiếp vụ kiện 'đường lưỡi bò' vào cuối tháng (12/11)
- Những luận điểm của Trung Quốc bị tòa dập tắt trong vụ kiện 'đường lưỡi bò' (1/11)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét