“Bóng ma” gia tăng ám ảnh Biển Đông
27/06/2016 05:00 GMT+7
Trước mỗi hành vi của Trung Quốc, chúng ta có lí do để tin rằng, họ sẽ tiếp tục xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
LTS: Trong một bài viết đăng tải trên tờ The Jakarta Post hồi đầu năm nhan đề "Những diễn tiến đang lo ngại ở Biển Đông", Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã chỉ rõ, những hành động trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc đang phức tạp hóa tình hình ở Biển Đông cũng như đe dọa hòa bình, sự ổn định và an ninh trong khu vực Đông Nam Á.
Tuần Việt Nam xin trích đăng và đặt lại tiêu đề. Mời đọc giả cùng đọc và suy ngẫm.
Bước vào năm 2016, thế giới đã phải đối phó với nhiều thách thức đáng lo ngại, từ việc bùng phát đột ngột sự đối đầu giữa Iran và Arập Xêút tới cuộc thử nghiệm bom H của CHDCND Triều Tiên, cũng như các cuộc tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, Burkina Faso, Indonesia và Pakistan.
Bên cạnh đó là nhiều hành động chưa từng có tiền lệ, coi thường công pháp quốc tế của Trung Quốc ngày càng gia tăng ở Biển Đông cũng tạo ra những mối quan ngại về an ninh tại khu vực then chốt, quan trọng nhất thế giới về địa - chiến lược.
Sau khi hoàn tất giai đoạn đầu xây-lắp các đảo nhân tạo phía trên các bãi đá và đá ngầm Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa, ngày 1/1 họ đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên Bãi Chữ Thập (Fiery Cross Reef) của Việt Nam. Động thái này càng thể hiện rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.
Nghiêm trọng hơn, theo Cục quản lý hàng không dân dụng Việt Nam, các kế hoạch bay của Trung Quốc đã được thực hiện ngay trong Vùng thông báo bay (FIR) TP. Hồ Chí Minh thuộc quyền quản lý và điều hành của Việt Nam. Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã phớt lờ, không thông báo cho phía Việt Nam về các kế hoạch cũng như ý định này. Hành động vô cùng nguy hiểm này hàm ý rằng, Bắc Kinh không tuân thủ các quy định và thủ tục quá cảnh như thông lệ quốc tế.
Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Ảnh: CSIS |
Từ 1 - 8/1, Trung Quốc cũng tiến hành 46 chuyến bay qua vùng FIR thuộc quyền quản lý của Việt Nam. Điều này không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm các quy định như Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Chicago, năm 1944) và các phụ lục của công ước liên quan đến những nguyên tắc về hàng không, đặc biệt là phụ lục 2 và phụ lục 11, đe dọa an toàn của các chuyến bay quốc tế qua khu vực, và cũng thể hiện rõ việc Trung Quốc ngang ngược dám quay lưng với các thỏa thuận quốc tế.
Không có gì rõ hơn rằng, các hành động của Trung Quốc ngày càng mâu thuẫn với các tuyên bố của nước này, rằng việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông không ảnh hưởng đến tự do và an toàn hàng hải cũng như hoạt động bay quá cảnh ở Biển Đông. Và rằng hòa bình và sự ổn định trong khu vực vẫn được bảo đảm.
Hãy thử tưởng tượng về các hậu quả của một vụ va chạm hàng không ở Biển Đông và tác động của một sự cố như vậy đối với sự an toàn, thương mại và an ninh khu vực.
Trung Quốc phải chấm dứt mọi hoạt động xây đảo nhân tạo
Các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng mở rộng quy mô hoạt động của mình ở các vùng và xúc tiến những bước đi ngày càng nguy hiểm, công khai đi ngược lại các tuyên bố của họ về ước nguyện có một giải pháp hòa bình, hợp lẽ phải và thông qua đàm phán cho những vấn đề này.
Trung Quốc từ lâu thừa nhận Hải Nam là cực nam lãnh thổ của họ.
Trong khi đó, Việt Nam khẳng định chủ quyền lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ít nhất từ thế kỷ 17. Tại Hội nghị San Francisco vào tháng 9/1951, 50 trong số 51 nước tham dự không phản đối khi Thủ tướng Trần Văn Hữu của Quốc gia Việt Nam (một chính thể trong Liên bang Đông Dương thuộc Liên hiệp Pháp, tuyên bố chủ quyền toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, tồn tại trong giai đoạn từ giữa năm 1948 - 1955) xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong cuộc chiến tranh Việt Nam 1957-1974, Trung Quốc đã tấn công và sau đó chiếm đóng phía tây và sau đó chiếm nốt đông của quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quốc cũng từng phát động một cuộc chiến chớp nhoáng chiếm Đá Gạc Ma (Johnson Reef) và một số bãi đá và đảo nhỏ khác của Việt Nam vào năm 1988. Kể từ đó, họ liên tục xác lập sự hiện diện và duy trì việc chiếm đóng đối với cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa trong một nỗ lực nhằm thống trị toàn bộ vùng Biển Đông. Rất khó để Trung Quốc chối bỏ rằng nước này đang theo đuổi một cách tiếp cận kiểu "chủ nghĩa thực dân" hàng hải ở vùng biển này.
Việc Trung Quốc xây dựng và gia cố các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa đã đo ngược Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), vốn tập trung vào việc duy trì nguyên trạng và ngăn cản các hành động có thể làm phức tạp hơn nữa tình hình.
Hơn thế nữa, những hành động gần đây của Trung Quốc cũng lí giải tại sao các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc xung quanh Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) lại tốn nhiều thời gian mà không có tiến triển lớn nào.
Trước mỗi hành vi của Trung Quốc, chúng ta có lí do để tin rằng, họ sẽ tiếp tục xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Các hành động hiện tại của Trung Quốc tại khu vực này rõ ràng đang đi ngược lại các cam kết mà họ đã tham gia.
Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN, Xu Bu từng viết trên tờ The Jakarta Post bài báo nhan đề "Duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông". Trong đó, ông ấy đã nói về việc khu vực này cần phải giải quyết vấn đề này không chỉ đơn thuần bằng lời nói.
Hành động cụ thể nhất mà Trung Quốc cần phải làm là chấm dứt mọi hoạt động xây dựng nhằm tạo ra các đảo nhân tạo và Trung Quốc cần phải ngừng các hành động thay đổi nguyên trạng và quân sự hóa Biển Đông.
Trung Quốc cần phải tuân thủ việc duy trì nguyên trạng và nhanh chóng chấm dứt việc xây dựng một sân bay trên Đá Chữ Thập, vì điều đó đe dọa chủ quyền của Việt Nam, hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như tự do hàng hải và các chuyến bay quá cảnh qua vùng Biển Đông.
Quỳnh Anh (gt)
( Vietnamnet )
Biển Đông sẽ càng bất ổn sau ngày 7/7?
(Quốc tế) - Dự kiến vào ngày 7/7 tới, Tòa trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông do Philippines khởi xướng. Các chuyên gia cho rằng bất luận phán quyết như thế nào, Biển Đông sẽ “dậy sóng”.
Trong cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 20/6, bà Amy Searight, Cố vấn cấp cao kiêm Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của CSIS nói rằng trong ngắn hạn, cho dù tòa án ra phán quyết như thế nào đi chăng nữa, nó sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, thay vì giúp hạ giảm. Trung Quốc đã nói rõ sẽ không chấp nhận và tuân thủ phán quyết này. Trung Quốc cũng đã khai mào cuộc chiến ngoại giao, thu hút sự ủng hộ của một số nước trên thế giới.
Những người tổ chức hội thảo ở CSIS tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến của người tham dự về 5 khả năng Trung Quốc có thể thực hiện ở Biển Đông trong vòng một năm tới, như xây dựng trên bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh chiếm từ Philippines; triển khai chiến đấu cơ tới Trường Sa, hoặc lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên Biển Đông.
Hơn 53% số người tham dự nghiêng về khả năng Trung Quốc sẽ lập vùng ADIZ ở biển Đông.
Về điều này, ông Gregory B. Poling, Giám đốc dự án Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của CSIS, nhận định thêm: “Năm 2013, Trung Quốc đã áp đặt Vùng Nhận dạng Phòng không ở biển Hoa Đông [nơi Bắc Kinh tranh chấp với Nhật Bản về quần đảo Senkaku, hay còn gọi là Điếu Ngư]. Mọi tuyên bố chính thức của Trung Quốc từ đó tới nay đều nói rằng họ có quyền làm điều tương tự ở biển Đông. Tôi nghĩ điều này nhiều khả năng sẽ xảy ra”.
Chuyên gia này nói tiếp: “Câu hỏi đặt ra là liệu Bắc Kinh có thể buộc các nước phải tuân thủ điều này không. Trung Quốc gần như hoàn tất đường băng họ xây dựng ở Trường Sa. Có sự khác biệt giữa việc một số máy bay có thể đáp xuống đó với chuyện thi hành tuyên bố ADIZ, nhất là với Mỹ, Nhật, và Ấn Độ”.
Ông Poling còn nói thêm rằng Trung Quốc sẽ có hành động cả trên đất liền lẫn trên biển nhằm chứng tỏ không tuân thủ phán quyết đồng thời nhằm trừng phạt Philippines vì đã đâm đơn kiện.
Trong một động thái nhằm trấn an các đồng minh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước khi Tòa trọng tài ra phán quyết, hải quân Mỹ hôm 18/6 đã triển khai hai hàng không mẫu hạm cùng nhiều tàu chiến tới tham gia tập trận trên Biển Philippines.
Hai nhóm tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan bao gồm hơn 12 nghìn thủy thủ, 140 máy bay và sáu tàu chiến khác.
Mỹ nhiều lần tuyên bố rằng chiến lược xoay trục sang châu Á cũng như việc tăng cường các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông không nhằm “khống chế” sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Chuyên gia Amy Searight nhận định rằng Mỹ nhiều khả năng sẽ lên tiếng nhấn mạnh về tính cưỡng hành về mặt pháp lý của phán quyết đó đối với cả Philippines lẫn Trung Quốc, đồng thời Washington sẽ phối hợp với các bên cùng quan điểm như Nhật Bản, Liên minh châu Âu hay Ấn Độ để củng cố tuyên bố đó.
Nhưng nhà nghiên cứu này cho rằng điểm mấu chốt vẫn là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, và đây là sẽ “phép thử đối với sức mạnh và sự đoàn kết” của khối này.
Mới đây, ASEAN rút lại một tuyên bố cứng rắn về biển Đông sau khi vấp phải điều các nhà quan sát nói là “áp lực ngoại giao” từ Trung Quốc sau cuộc đối thoại với Bắc Kinh ở tỉnh Vân Nam.
(Theo Năng Lượng Mới)
Tin liên quan
- Biển Đông: ‘Đấu trường sinh tử’ chưa có hồi kết
- Biển Đông: Lóa mắt vì quyền lực, TQ khiến các nước đối đầu
- TQ muốn ngăn Mỹ, giành quyền thống trị trên Biển Đông
- Sôi sùng sục những 'chuyện thường ngày ở Biển Đông'
- Trung Quốc lại dụng chiêu bài, đánh tráo sự thật
- Trung Quốc: Nạn nhân của truyền thuyết
- Trung Quốc bị hành hạ bởi hội chứng ‘tâm lý nạn nhân’
- Người Trung Quốc viết gì về 'Nỗi buồn chiến tranh'?
- TQ ngang ngược đòi chủ quyền Trường Sa
- Trung Quốc thô lỗ mong “bẻ từng chiếc đũa”
- TQ ngang ngược công bố kế hoạch xây dựng trên đảo nhân tạo
- TQ ngang ngược cài mạng phòng không đa tầng ở Biển Đông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét