Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

"Người đốt đền" Thái Bá Tân và bài thơ chấn động về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Không chỉ bất kính với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ôngThái Bá Tân - một dịch giả nổi tiếng ở Việt Nam - còn xuyên tạc trắng trợn lịch sử dân tộc và xúc phạm nặng nề đến tình cảm của nhân dân cả nước dành cho Đại tướng.
Trên Facebook của mình ông Thái Bá Tân đã đăng một bài thơ dài với nội dung xúc phạm nặng nề, thóa mạ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xuyên tạc lịch sử, sỉ nhục nhân dân làm cư dân mạng nổi giận, ném đá tới tấp khiến ông phải rút bài. Tuy nhiên, đã quá muộn, hậu quả của nó đã lây lan khắp nơi, cái tên Thái Bá Tân đã bị bêu riếu, lên án với những từ ngữ tệ nhất.

Một số nội dung trong bài thơ bị cộng đồng lên án mạnh mẽ của ông Thái Bá Tân.
Nhiều người đã ngạc nhiên không hiểu vì sao một nhà giáo có tuổi, dịch giả, nhà thơ ít nhiều đã có cảm tình trong bạn đọc lại hành xử như vậy.

Tôi không muốn trích dẫn những ngôn từ mà ông đã viết về vị Đại tướng đáng kính, niềm tự hào của dân tộc mà chỉ nói với Thái Bá Tân rằng, qua những hình ảnh trong đám tang của Người đã thấy đầy đủ tình cảm của nhân dân với ông. Vậy mà Thái Bá Tân đã coi họ là đám người "mù quáng", "quá nhiều người ngu".

Thái Bá Tân đã hiện nguyên hình đúng nghĩa là "người đốt đền" cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông đã nhóm lửa đốt những "ngôi đền" thiêng liêng của dân tộc có lẽ chỉ với một mục đích để làm mọi người biết đến tên mình!

Lúc đầu tôi cũng không tin có một Thái Bá Tân như thế vì lâu nay tôi chỉ nhớ về một Thái Bá Tân chỉnh chu trong các tác phẩm dịch, mộc mạc trong thể thơ 5 chữ với những triết lý sống bình dị của người lớn, với những ngây ngô đáng yêu của con trẻ.

Bài thơ gây phẫn nộ của ông Thái Bá Tân đã lan truyền nhanh chóng trên Facebook của các nhóm chống phá Việt Nam.

Vậy nhưng, khi những ồn ào chung quanh bài thơ của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đọc lại những gì ông viết trên Facebook của mình tôi thoáng thấy những ẩn ức, bất mãn đã làm ông trở nên tầm thường và phạm nhiều sai lầm. Những sai lầm ấy khiến cư dân mạng gọi ông là "rận chủ" cũng chẳng đến nỗi oan ức.

Sai lầm nghiêm trọng nhất là ở chỗ ông đã chọn "đền thiêng" Võ Nguyên Giáp để "đốt". Chẳng lẽ người có tri thức như ông mà không nhận thấy tuyệt đại bộ phận nhân dân ngưỡng mộ và kính trọng vị tướng ấy?

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjW82M4T9IQJ-nroVz9ZnxrWiGeQlZaOdXkM622qdllfEvfGRTOL21C0reKNLEGtiru0MnWVoBgrZonLg8WzmM2x35Y-NLrPzb-N9cBsKRnJx_WBP1CUV-g9N1dzuCvn6vMzgFHmpqCqGo/w1200-h630-p-nu/Th%C3%A1i+B%C3%A1+T%C3%A2n.jpg
Nhà thơ, học giả, dịch giả Thái Bá Tân
Chắc hẳn rằng, ông Thái Bá Tân không thể đưa ra được những tài liệu, bằng chứng lịch sử để phủ nhận đạo đức và công lao của Đại tướng. Cũng như không thể minh chứng được tình cảm của nhân dân đối với Đại tướng. Biện minh cho việc "nói ngược" của mình, ông viết:

"Đừng ném đá tôi nhé.
Mọi người có quyền khen.
Tôi thì nói ngược lại,
Vì tôi cũng có quyền."

Ý ông nói là ông có quyền tự do ngôn luận, nên ông viết gì cũng được. Sai lầm nghiêm trọng về nhận thức của ông là ở chỗ đó. Quyền tự do ngon luận không đồng nghĩa với quyền phỉ báng người khác. Ông có thể bị kiện ra tòa nếu người thân Đại tướng lên tiếng đấy. Còn chúng tôi lên án ông vì ông phỉ báng nhân dân.

Tượng chân dung dịch giả Thái Bá Tân đặt tại nhà riêng của ông. Ảnh: Facebook Thái Bá Tân.

Có nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng, với bài thơ Võ Nguyên Giáp và một số bài khác, ông đã gia nhập đội ngũ "dân chủ cuội". Tôi thì đoán thế này, có lẽ những năm gần đây ông đang kinh doanh những tác phẩm thơ con cóc của mình mà ế ẩm nên mới nghĩ ra kiểu thu hút sự chú ý của mọi người bằng trò "đốt đền" mà thôi. Tôi có đọc được một mẫu quảng cáo trên Facebook của ông thế này:

Mõ Làng

* Bài viết thể hiện quan điểm của blogger Mõ Làng.

Không có nhận xét nào: