Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Tín hiệu Mỹ và phương Tây xuống thang với Nga chăng ?

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường Nga vụ bắn rơi máy bay Su-24

Dân trí Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm qua 27/6 tuyên bố Ankara sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Nga về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria hồi cuối năm ngoái.
 >> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24
 >> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên gửi thư cho ông Putin sau vụ bắn rơi Su-24

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (Ảnh: Sputnik)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (Ảnh: Sputnik)
Thủ tướng Binali Yildirim ngày 27/6 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Nga về vụ máy bay ném bom Su-24 của không quân Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015.
Trước đó, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gửi thư tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin để xin lỗi về cái chết của phi công Nga trong vụ bắn rơi máy bay Su-24.
“Nội dung bức thư đã rõ ràng, chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc trên và chúng tôi sẽ bồi thường thiệt hại (đối với máy bay Su-24 bị bắn rơi) trong trường hợp cần thiết. Cả hai nước đều mong muốn bình thường hóa quan hệ. Theo nhận định của tôi, hai nước đã đạt được một số tiến triển”, Sputnikdẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu trên đài truyền hìnhTRT hôm qua 27/6.
Cũng theo người phát ngôn Điện Kremlin, trong thư, Tổng thống Erdogan bày tỏ mong muốn khôi phục quan hệ với Nga. “Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc tới thân nhân của phi công Nga thiệt mạng và nói lời xin lỗi”, ông Peskov nói.
Alparslan Celik bị nghi sát hại phi công Nga năm 2015 (Ảnh: RT)
Alparslan Celik bị nghi sát hại phi công Nga năm 2015 (Ảnh: RT)
Thông tin từ một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đang tiến hành truy tố Alparslan Celik, nghi phạm nã súng làm phi công trên máy bay Su-24 của Nga thiệt mạng.
Alparslan Celik bị cáo buộc đã nã súng vào Oleg Peshkov, một trong hai phi công Nga nhảy dù khỏi chiếc Su-24, sau khi máy bay bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào tháng 11 năm ngoái. Vào thời điểm đó, Celik đang chiến đấu cho phiến quân người Turk được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm chống lại lực lượng chính phủ ở bắc Syria.
Trước đó, Celik từng bị bắt ở thành phố Izmir gần bờ biển Aegean hồi tháng 3 nhưng không phải với lý do liên quan tới vụ việc trên. Tháng trước, một tòa án cho biết không có đủ bằng chứng để kết tội Celik.
Nga từ lâu đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành việc truy tố Celik nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc này. Quan hệ giữa Moscow và Ankara cũng trở nên căng thẳng từ sau vụ việc trên.
Tháng 11 năm ngoái, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay ném bom chiến lược của Nga gần biên giới Syria với cáo buộc máy bay xâm phạm không phận. Moscow đã phản bác cáo buộc này, khẳng định máy bay vẫn trong không phận của Syria. Đáp lại hành động bị coi là "đâm sau lưng" của Ankara, Nga đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ và ra điều kiện chỉ bình thường hóa quan hệ khi Ankara xin lỗi và bồi thường.
Thành Đạt
Tổng hợp

Không có nhận xét nào: