Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Nhà trăm tỉ không phép xây lọt, chuồng gà phải xin; Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép

14/06/2016 06:00 GMT+7

TTO - Thông tin về việc xây dựng chuồng gà phải xin phép ở Cao Bằng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Vậy xây chuồng gà loại nào thì phải xin giấy phép?
Nhà trăm tỉ không phép xây lọt, chuồng gà phải xin
Bên cạnh những bình luận thể hiện sự bức xúc, khó hiểu vì sao xây dựng một chuồng gà nhỏ với cũng phải xin cấp phép, nhiều bạn đọc còn thắc mắc liệu nếu gia đình muốn xây một chuồng gà, chuồng vịt… với quy mô tương tự thì phải xin phép các cơ quan nào?
Chuồng gà nhỏ như "lỗ mũi" phải xin?
“Mới đây có dự án 33 tầng ở Hà Nội được chủ đầu tư xây dựng trái phép trên khu đất có diện tích gần 6.695m2. Giữa thủ đô lại có một tòa nhà to đùng xây không phép, còn ở nơi thâm sơn cùng cốc xây một viên gạch có vữa cũng không qua mắt được nhà chức trách là thế nào?!” - một ban đọc nói.
Nhiều người thắc mắc tại sao “xây một cái chuồng gà nhỏ xíu mà phải tới bốn cơ quan giải quyết hai tháng không xong?”.
Luật sư (LS) Bùi Quang Nghiêm, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng thông tin xây một viên gạch cũng phải xin phép là không có căn cứ.

“Không có văn bản pháp luật nào quy định xây một viên gạch có vữa hay xây chuồng gà vì mục đích tăng gia cho gia đình mà phải xin phép”, ông Nghiêm nói.
Đồng tình với ý kiến trên, LS Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng một viên gạch được xây không thể là đối tượng xin cấp phép xây dựng, đây có thể chỉ là cách nói “thậm xưng” của cấp lãnh đạo.
“Người ta có muốn xây để nuôi chơi thôi thì cũng không cấm được. Một bộ phận quan chức hiện nay đang vận dụng các quy định của pháp luật không chính xác” - LS Bùi Quang Nghiêm thẳng thắn.
Ông Bùi Quang Nghiêm cho rằng nếu những chuồng gà, chuồng vịt như thế này có bị kiểm tra thì lý do duy nhất là kiểm tra về điều kiện vệ sinh môi trường, nhằm tránh ảnh hưởng đến những khu vực xung quanh.
Còn lý do “không thể hiện rõ vị trí xây dựng trên mặt bằng lô đất, nền đất yếu không đảm bảo cho công trình…” của Phòng QLĐT TP.Cao Bằng, theo ông Bùi Quang Nghiêm, là lý do không xác đáng.
Theo LS Hà Hải, việc xin giấy phép chỉ áp dụng đối với những trường hợp xây dựng chuồng gà, chuồng vịt để kinh doanh, làm trang trại...
Chuồng gà có phải là “công trình xây dựng”?
Theo LS Lê Quang Vũ, phó trưởng Văn phòng luật sư Người nghèo (TP.HCM), quy định luật pháp không bao giờ bao quát chi tiết hết các sự kiện pháp lý xảy ra trong cuộc sống. 
Việc xây hàng gạch giữ đất để làm chuồng gà của ông Uyên ở Cao Bằng là một sự kiện pháp lý mà luật pháp chưa dự liệu nên chưa có quy định.
Cụ thể hơn, LS Hà Hải dẫn khoản 10 Điều 3 Luật xây dựng 2014 có định nghĩa rõ về khái niệm “công trình xây dựng”.
Tuy nhiên định nghĩa này lại không ghi nhận việc chuồng gà, chuồng vịt có được tính là “công trình xây dựng” hay không.
“Do vậy, dựa trên nguyên tắc người dân được phép làm những gì pháp luật không cấm và việc xây dựng cái chuồng gà là việc rất nhỏ, không có ai tranh chấp khiếu nại thì chủ tịch UBND cấp phường, xã có trách nhiệm linh động giải quyết cho người dân” - LS Lê Quang Vũ nhận định.
Ông Lê Quang Vũ cho rằng nếu cần thiết thì trong trường hợp này có thể yêu cầu người dân làm đơn xin xây dựng tạm và cam kết tự tháo dỡ không bồi thường khi có yêu cầu chính đáng của chính quyền.
LS Hà Hải cho biết trong trường hợp tương tự, nếu người dân muốn xây dựng chuồng gà, chuồng vịt... không vì mục đích kinh doanh thì không cần phải xin phép mà chỉ cần thông báo cho chính quyền địa phương biết. 
Đồng tình với ý kiến cho rằng chuồng gà không thể được xếp vào “công trình xây dựng” theo định nghĩa tại khoản 10 Điều 3 Luật xây dựng 2014, TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng nếu tất cả các đối tượng như tường gạch, chuồng gà, chuồng vịt hoặc thậm chí một viên gạch có vữa trên đất… đều phải yêu cầu xin giấy phép xây dựng thì sẽ dẫn đến việc tràn lan giấy phép xây dựng, gây khó khăn cho bên giải quyết và bên yêu cầu.
Cần quy định theo hướng tối giản hóa
LS Nguyễn Hữu Thế Trạch đề xuất Luật xây dựng 2014 cần quy định theo hướng tối giản hóa các thủ tục hành chính theo đường lối chung của Chính phủ.
Theo LS Hà Hải, sự việc này cho thấy các văn bản dưới luật hiện nay không quy định rõ ràng, khiến những người thừa hành công vụ đôi khi gặp khó khăn trong quá trình xử lý.
Tuy nhiên nếu không xét đến yếu tố này thì cách hiểu của người thừa hành công vụ trong trường hợp này vẫn là máy móc, cảm tính và không có cơ sở pháp lý.
“Người thừa hành công vụ ở đây có thể vì không có kiến thức pháp luật, sợ xử lý tình huống sai nên mới có sự đùn đẩy lẫn nhau. Điều này cũng thể hiện sự thiếu ý thức trách nhiệm” - LS Hà Hải nhận xét. 
Nghe các phát biểu trong bài:
>> LS Bùi Quang Nghiêm
""
>> LS Hà Hải
""
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN


Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép

Hoàng Đan | 
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép

Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng đã có những thông tin xung quanh việc gia đình ông Quý xây chuồng gà phải xin phép.

Bắt đầu từ công trình xây dựng trái phép
Khi bị Chủ tịch Phường Sông Bằng buộc phải làm thủ tục xin phép khi xây chuồng gà, ông Hoàng Quảng Uyên (tên thật Hoàng Dương Quý) làm đơn, nhưng Phòng Quản lý đô thị TP Cao Bằng lại không giải quyết khiến công trình bị ngưng trệ.
Liên quan đến việc này, chiều 13/6, trao đổi với ông Lê Hồng Hà, Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) cho biết, ông đã nắm được thông tin ông Hoàng Dương Quý phản ánh đến một số báo.
Tuy nhiên, theo ông Hà, việc phản ánh đó là không chính xác và không khách quan, dẫn đến dư luận hiểu sai về sự việc.
"Thực tế, nhiều thông tin mà ông Quý phản ánh là không chính xác nên chúng tôi cũng đang muốn làm công văn gửi đến các báo để nêu rõ ràng sự việc này, tránh cho dư luận hiểu nhầm, không đúng", ông Hà nói.
Theo ông Hà, công trình chuồng gà của ông Quý chưa được xây dựng còn hình ảnh được đăng tải trên báo là không rõ lấy ở đâu để đăng lên.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng cho hay, tất cả sự việc bắt đầu từ việc ông Hoàng Dương Quý xây dựng một nhà tôn trái phép ở khu đất đã được cấp sổ đỏ ở phía sau nhà.
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép - Ảnh 1.
Khu vực xin xây chuồng gà của ông Quý. Ảnh do ông Quý cung cấp.
"Khi xây nhà tôn này, ông Quý không hề xin cấp phép xây dựng nên UBND phường đã xuống đình chỉ việc xây dựng và theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ - CP quy định về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, chúng tôi đã tiến hành cắt điện, cắt nước.
Sau đó, dù không xin giấy phép xây dựng đối với nhà tôn nhưng ông Quý lại chuyển sang xin xây dựng chuồng gà ở khu đất phía sau nhà tôn trái phép.
Tôi là Chủ tịch UBND phường cũng đã có hướng dẫn ông Quý là cần tuân thủ theo Luật xây dựng và bám theo Nghị định 180 hay 121/2013/NĐ - CP.
Đồng thời, tại buổi làm việc với ông Quý, chúng tôi cũng giải thích là xây dựng chuồng gà không nhất thiết phải xin cấp phép nhưng cần thông báo cho phường để xuống nắm xem việc này có gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh không, bởi đây là đất đô thị.
Nếu anh xây chuồng gà giáp với cửa nhà hàng xóm, chất thải không xử lý được sẽ liên quan đến nhà bên cạnh.
Tuy nhiên, sau đó, ông Quý nhất quyết cho rằng, sẽ làm đơn xin cấp phép xây dựng chuồng gà", ông Hà thông tin.
Cũng theo ông Hà, trong công văn trả lời của phường cũng đã nêu rõ, dù đặt một viên gạch hay xây dựng chuồng gà, chuồng lợn... cũng phải thông báo hoặc xin phép hoặc xin cấp phép.
"Nếu chuồng gà của anh là trang trại thì anh phải xin cấp phép còn chuồng gà bé thì phải thông báo hoặc xin phép phường để chúng tôi nắm.
Khi anh bảo xây chuồng gà thì chúng tôi đâu biết nó to chừng nào, ví dụ nếu xây chuồng gà 50 - 100m2 thì phải xin cấp phép vì đó là trang trại rồi.
Ở đây, chúng tôi đã có thông báo, giải thích rõ nhưng ông Quý nhất quyết làm đơn xin cấp phép xây chuồng gà và chúng tôi cũng đồng ý, đề nghị cơ quan có chức năng tạo điều kiện cho ông này", ông Hà nói thêm.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng nhìn nhận, việc ông Quý nhất quyết làm đơn xin xin xây chuồng gà này là có phần để gây ảnh hưởng không tốt đến chính quyền và làm dư luận nghĩ rằng, chính quyền không nắm được Luật...
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép - Ảnh 2.
Từng thua kiện Chủ tịch TP Cao Bằng (!?)
Ông Hà cũng thông tin thêm, dù nền đất xây dựng nhà tôn trái phép và xin xây chuồng gà của ông Quý đã được cấp sổ đỏ nhưng phía sau là vực dòng chảy nên trận lũ vừa qua đã gây sạt lở nặng khu vực nhà ông này.
Sau đó, đất lở đến đâu, ông Quý đã đổ đất san xuống đến đó, làm ảnh hưởng đến dòng chảy và phường cũng đã phải mời Cảnh sát môi trường đến yêu cầu dừng việc.
Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND phường Sông Bằng, trước đây, ông Quý cũng đã từng lấn chiếm hành lang đường bộ và còn lấy biên bản làm căn cứ để kiện Chủ tịch UBND TP Cao Bằng nhưng thua kiện.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng tái khẳng định, trong sự việc này, UBND phường đã làm đúng theo thẩm quyền, quy định.
"Tôi làm việc ở đây đã mười mấy năm, trải qua nhiều công tác, nếu chúng tôi làm sai thì vừa qua bầu Hội đồng nhân dân thì người dân ở đây làm sao có thể bầu cho chúng tôi được.
Thêm vào đó, nếu chúng tôi sai thì còn cấp Thành phố, Tỉnh sẽ xử lý chứ sao có thể để yên được. Còn nếu được, chúng tôi xin mời phóng viên báo chí lên tận nơi, thực địa để hiểu, làm rõ sự việc.
Cá nhân tôi cũng không muốn đôi co thêm với ông Quý và sự thật thế nào thì người dân ở đây có thể biết rõ ...", ông Hà nhấn mạnh.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: