Cường Phạm
Chủ nhật ngày 19 tháng
6 năm 2016 5:54 PM
-Vì sao hai phi công trên chiếc Su-30 được ngư dân cứu vớt, chứ không phải lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp?
-Phi công Trần Quang Khải nhảy dù bị dù quấn lênh đênh trên biển suốt 84 tiếng. Lúc vớt thi thể, các bác sỹ xác định đã tử vong trước đó 2 ngày (48 tiếng). Như vậy anh Khải còn sống trên biển tới 36 tiếng. Nếu cứu hộ kịp thời, chắc sẽ không hy sinh.
Ngư dân Lệ (mặc áo màu xanh) cùng hai ngư dân (không rõ tên) đã cứu phi công Nguyễn Hữu Cường. Ảnh: Đức Hùng/ VNE
Vì sao hai phi công trên chiếc Su-30 được ngư dân cứu vớt, chứ
không phải lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp?
Phi công Trần Quang Khải nhảy dù bị dù quấn lênh đênh trên biển suốt 84 tiếng. Lúc vớt thi thể, các bác sỹ xác định đã tử vong trước đó 2 ngày (48 tiếng). Như vậy anh Khải còn sống trên biển tới 36 tiếng. Nếu cứu hộ kịp thời, chắc sẽ không hy sinh.
Máy phát tín hiệu cấp cứu của chiếc SU 30-MK2 có vấn đề. Phi công Khải nhảy dù cách phi công Cường khoảng 10 giây, anh Cường còn nhìn thấy dù anh Khải, khu vực đó là gần đảo Mắt và đảo Hòn Mê (Nghệ An – Hà Tĩnh). Vậy mà CASA-212 lại tìm ở vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Bởi tín hiệu cấp cứu phát ra ở gần đảo Bạch Long Vĩ. Có ý kiến cho rằng máy phát tín hiệu của SU 30-MK2 là đểu. Nhưng có lẽ vụ phát tín hiệu cách qúa xa nơi phi công Khải rơi đặt ra nhiều nghi vấn?
Như nhiều nguồn tin cho biết, công nghệ sản xuất máy bay tên lửa Nga phải nhập linh kiện điện tử của Tàu. Nên biết đâu, nơi nhận tín hiệu trước của cả 2 phi công ta là Hải Nam của Tàu. Và kẻ gian đã vô hiệu hoá các thiết bị này. Đồng thời dùng thiết bị giả phát đúng tần số cấp cứu của anh Khải để dử máy bay cứu hộ CASA-212 của ta tới chiếc bẫy mà chúng giăng sẵn ngay trên vùng phân định Vịnh Bắc Bộ (gần Bạch Long Vĩ) và tiêu diệt. Nếu giả thiết này đúng thì việc tổn thất thêm 9 phi công và nhân viên cứu hộ cùng chiếc thủy phi cơ CASA-212 là còn nhiều uẩn khúc cần làm sáng tỏ bằng luận cứ khoa học thuyết phục.
Chuyện lực lượng cứu hộ yếu kém và thiếu kinh nghiệm đã đành mà thiết bị phát sóng bị nhiễu là rất có cơ sở khi cả 2 phi công SU 30-MK2 (1 sống; 1 chết) đều được hai ngư dân Hà Tĩnh với phương tiện thô sơ cứu và vớt chứ không phải lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp!
Tướng Võ Văn Tuấn nhận định ban đầu về lý do phi công Khải tử vong
"Có thể phi công Khải bị sặc nước. Rất nhiều phi công nhảy dù ở biển bị như vậy", Thượng Tướng Võ Văn Tuấn nói.
Liên quan đến vụ việc ngư dân tìm thấy thi thể bị dù cuốn ở Nghệ An, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng Tướng Võ Văn Tuấn Phó Tổng Tham Mưu Trưởng QĐND Việt Nam xác nhận đúng thi thể của phi công Trần Quang Khải.
Thượng Tướng cho biết có thể phi công Khải sau khi tử vong, trong quá trình thi thể trôi thì bị dù cuốn vào người.
Khu vực phát hiện - (Ảnh: Báo Nghệ An).
|
"Có thể phi công Khải bị sặc nước. Rất nhiều phi công nhảy dù ở biển bị như vậy. Dù có khi kéo, nếu không kịp ngắt ra có thể bị choáng, hoặc dù kéo như lướt sóng dẫn đến sặc nước, cũng có thể khi rơi xuống không tỉnh nên bị đuối nước.
Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ đưa thi thể phi công Khải vào bờ, làm thủ tục và tiến hành truy điệu", Tướng Võ Văn Tuấn nói.
Được biết, vị trí của thi thể mà người dân cung cấp nằm ở khoảng 19,02 độ vĩ Bắc, 106,28 độ kinh Đông, cách đất liền hơn 40 hải lý về hướng đông bắc đảo Mắt.
Trước đó, vào sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An.
Trên máy bay có hai phi công là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30.
Đến rạng sáng 15/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Mắt.
Dương Thu
Tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam mang tên lửa Kh-31. Ảnh: Bình Nguyên
Tướng Tuấn: Đình chỉ bay huấn luyện toàn bộ máy bay Su-30MK2
Hoàng Đan |
Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay, hiện tại toàn bộ máy bay Su-30MK2 của Không quân Việt Nam sẽ bị đình chỉ tất cả các hoạt động bay huấn luyện.
Liên quan đến vụ máy bay Su- 30MK2 mất liên lạc sáng nay, trao đổi với chúng tôi, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, toàn bộ máy baySu-30MK2 sẽ bị đình chỉ tất cả các hoạt động bay huấn luyện, chỉ được phép cất cánh khi làm nhiệm vụ chiến đấu.
"Việc đình chỉ này để đánh giá về sự cố xảy ra đối với chiếc máy bay đang mất tích", tướng Tuấn nói.
Ông cũng thông tin thêm, sau khi tìm được máy bay và các phi công mất tích, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành làm rõ nguyên nhân của sự cố này.
Đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tham gia tìm kiếm máy bay và phi công.
Bộ Quốc phòng đang điều động nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm, rà soát vùng biển nói trên, mong sớm tìm được phi công và máy bay.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng đang trực tiếp vào Nghệ An để chỉ đạo việc tìm kiếm.
Về thông tin phát hiện vệt dầu loang ở khu vực biển đang tìm kiếm, tướng Tuấn cho hay, hiện chưa xác định được chính xác việc này.
theo Trí Thức Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét