Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Tin khó tin: Con ông cháu cha, bỗng dưng thành cướp và nước chưa mạnh dân vẫn giàu

LĐO | 

Tin khó tin: Con ông cháu cha, bỗng dưng thành cướp và nước chưa mạnh dân vẫn giàu
ảnh mục 1

Làm gì còn gây sốc, bão, choáng hay bức xúc, phẫn nộ, bất bình… những vụ tưởng như địa chấn ngày càng “nhỏ như mắt muỗi”. Lạ gì chuyện bổ nhiệm con ông cháu cha mà hôm qua có vị bảo như “kích thích tăng trưởng đột biến”, bình thường như 1900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh như đã từng tăng, quen rồi nước nghèo xe sang chục tỷ vẫn bán như tôm tươi hay bỗng dưng bị quy tội cướp với người quen- đại tá Quý Bình Chánh…

1. Bổ nhiệm con ông cháu cha “kích thích tăng trưởng đột biến”
TS Lê Hồng Sơn ví von “ Với quy trình hiện hành, con kiến mà không biết cách thì cứ loay hoay, nhưng những ông ba mươi, ông voi có chống lưng lại dễ dàng chui qua”. Đấy là ông ấy nói về việc bổ nhiệm con ông cháu cha và cho răng chuyện đó như “kích thích tăng trưởng đột biến”.

Thật ra thì con cháu các cụ làm quan mà tuổi trẻ cao thì đúng là hồng phúc cho dân tộc. Nhưng mấy cú vượt rào “đúng quy trình” dạo này cứ khiến thiên hạ khó mà bình tĩnh sống. Như con cụ cựu Bộ trưởng hay anh Thanh đi luân chuyển rồi abcd trước đấy cũng nhiều cái hay đấy.
Lâu nay cứ truyền miệng “nhất hậu duệ” rồi lo ngại biến công sở thành tư gia.Giờ thì mấy chuyện ấy đâu còn lạ , có chăng là hiếm hoi như câu hỏi vì sao cháu Phó Thủ tướng không làm cơ quan Nhà nước?
Tôi còn nhớ ĐBQH Ông Lê Văn Cuông từng chất vấn ở Quốc hội rằng người ta không chỉ chạy mà còn “đấu thầu” cán bộ. Tình trạng tôi bổ nhiệm ông, ông có trách nhiệm với con tôi... ngày càng nhiều. Có vẻ như tiếng ông “vang rùng núi sao không ai trả lời”.
2. Viện phí tăng, bệnh viện vui, bệnh nhân buồn
Hôm qua, Tin khó tin cứ ngồi ước ao chữ LƯƠNG hay THU NHẬP thay VIỆN PHÍ trong dòng tít “ Từ 1.8, viện phí tăng, 1900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh”. 
Đúng là cái cần tăng không tăng và ngược lại. Ngày ấy, biện minh cho viện phí tăng, họ bảo để thu bù chi, BV tự chủ, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ y tế…
Những cái đầu rất đúng nhưng chất lượng phục vụ thì cao đến đâu chắc bệnh nhi cũng rõ. Lại an ủi nhau phòng dịch vụ ẩm mốc, trần rơi vào đầu, ghép chung giường cho vui, bác sĩ cầm xấp phong bì… chỉ là bầy sâu làm rầu nồi canh thôi nhỉ? 
Câu tiền nào của nấy dường như chưa có chỗ trong ngành y các bác ạ! Mà không chữa thì đâm đầu vào đâu?
GS-TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam bảo rất nhiều bệnh nhân nghèo thành con nợ. 
Với chi phí hiện nay bệnh nhân kha khá cũng oằn vai chứ chẳng chơi. Mà thôi đã nợ rồi, gánh thêm tí nữa cũng chẳng sao. Thời buổi này cái gì không tăng mới lạ, nói chi nhiều cũng thế thôi…
3. Nhậu xong đi tè bị quy tội cướp
Quy định phạt vệ sinh không đúng chỗ có khi tác dụng còn lớn hơn nhà soạn luật tưởng tượng., VKSND huyện Bình Chánh vừa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Ong Văn Sệt (25 tuổi, quê Vĩnh Châu, Sóc Trăng) - bị cáo cuối cùng trong vụ án “nhậu xong đi tè bị quy tội cướp”! 
Anh này cùng hai bạn nhậu thay vì vào WC lại ra đường xả gặp ngay đám đuổi cướp tưởng nhầm bắt giao Công an và thế là 15 tháng tù đau đớn bắt đầu…
Mấy lần ra Tòa, hết hủy hoãn lại trả hồ sơ điều tra lại. Lý do toàn “trời ơi đất hỡi” như : Lập biên bản phạm tội quả tang hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của bị hại, ngoài lời khai quá nhiều mâu thuẫn của bị hại thì không có chứng cứ buộc tội khác. 
Cáo buộc hai bị cáo sử dụng gậy để cướp nhưng không thu giữ được cây nào, xe của bị hại không bị ai chiếm đoạt nhưng công an tự thu, tự định giá rồi tự trả làm … Lần nào ra Tòa, Sệt và bạn cũng kêu oan đang tè họ xô đến hô cướp rồi ép cung, bắt nhận tội!
Như nhiều vụ án bất thường ở Bình Chánh, người ký kết luận điều tra và truy tố Sệt lại là cặp đôi đại tá Quý- Viện phó Tòng nổi danh với quán Xin chào. 
Kỳ án này còn lâu mới hạ hồi phân giải xong nhưng có lẽ chẳng cảnh báo hậu quả vệ sinh sai chỗ sinh động bằng hiệu quả bằng trường hợp của Sệt
4. Nước chưa mạnh nhiều dân vẫn giàu
Có thể nước chưa mạnh nhưng rất nhiều dân vẫn giàu đấy chứ. 5 tháng đầu năm, BMW, Audi, Mercedes, Lexus… tai VN đều tăng doanh số từ 40-90% so với cùng kì năm trước.
Họ còn liên tục tổ chức triển lãm xe sang đầy ắp khách nội. Người ta đồn đoán đổ xô đi mua vì thuế sắp tăng, nhưng không hẳn vậy đâu. Chơi rồi thì xá gì vài trăm triệu lẻ .
Nhiều hãng xe sang cho hay xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng. Xe tăng giá nhưng nhiều hãng đã kín khách, muốn mua phải chờ đến cuối năm. 
Có chiếc tăng cả chục tỷ đại gia Việt cũng chẳng ngại ngần. Thuế cao đối với họ như thách nhà giàu húp tương
Đừng thắc mắc tiền đâu lắm thế. Anh Thanh Lexus biển xanh bảo hàng rong còn tích cóp mua xe tiền tỷ được thì Audi vài tỷ khó gì. Nhìn đâu xa tài xế anh ấy còn tậu được Lexus 570 huống gì quan này chức nọ. 
Kể cũng lạ, suốt ngày than thở khó khăn, lương thấp, kinh thế èo uột nhưng xe xịn bán như rau. Trộm nghĩ lương vài chục triệu nhịn đói vài năm mới mua con Altis bèo, thế mà nhà xe như nước. Nước ta hình như mãi thế.
theo Lao động

Không có nhận xét nào: