TPO - Ngày 13/6, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có văn bản gửi nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chất vấn về việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng) về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Cty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015.
Chat van nguyen Bo truong Cong Thuong ve nhan su Sabeco - Anh 1
Ông Vũ Quang Hải và quyết định điều động về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Cty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015.
Văn bản, do Phó Chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải ký cho thấy, năm 2011 khi mới 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.
Theo VAFI, PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng. Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít. Sau chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được đưa về làm lãnh đạo tại Sabeco.

Trong văn bản VAFI đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? VAFI cũng đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó Vụ trưởng tại Bộ Công Thương cũng như sau đó được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu vấn đề.
Liên quan đến việc cổ phần hóa các doanh nghiệp do ngành công thương quản lý, VAFI cũng cho là có vấn đề khi Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Sabeco đã cổ phần hóa gần 8 năm nhưng vẫn không được chuyển giao về SCIC dù SCIC đã nhiều lần đề xuất. “Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho SCIC theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột và thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco”, VAFI đặt câu hỏi.
VAFI cũng đặt câu hỏi về vai trò là người được giao quản lý các đơn vị như Habeco, Sabeco của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa trong việc ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm lãnh đạo Sabeco.

Nguyên Bộ trưởng Công thương bị hỏi việc con trai “nhảy cóc” làm lãnh đạo

13/06/2016 22:52 GMT+7
TTO - Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nhận được thư chất vấn của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính về việc Bộ Công thương dưới thời ông làm bộ trưởng đã bổ nhiệm con trai ông là Vũ Quang Hải làm lãnh đạo Sabeco.
Nguyên Bộ trưởng Công thương bị hỏi việc con trai “nhảy cóc” làm lãnh đạo
Ông Vũ Huy Hoàng khi còn đương chức - Ảnh: C.V.K
Cụ thể, trong văn bản vừa được công bố ngày 13-6, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã hỏi hàng loạt vấn đề về nhân sự tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), doanh nghiệp lớn hàng đầu TP.HCM.
Văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký).
Tại văn bản, VAFI cho biết, năm 2015, ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng) khi đó 28 tuổi đã được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT, đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc.
Báo chí trước đây cũng đã nêu nhiều về việc năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí VN (PVFI - trong ngành công thương do ông Vũ Huy Hoàng phụ trách).
Trong hai năm mà ông Hải trực tiếp điều hành, theo VAFI, công ty có vốn điều lệ hơn 300 tỉ đồng này đã lỗ liên tiếp hai năm liền. Năm 2011 lỗ 155 tỉ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỉ đồng.
VAFI đưa ra hàng loạt câu hỏi: Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai, ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông?
VAFI nêu rõ sau khi doanh nghiệp lỗ, ông Vũ Quang Hải được điều động về Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương do ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng). Và thực tế, ông này đã nhanh chóng thăng tiến rất nhanh. 
VAFI cũng đặt câu hỏi: Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải lên chức danh Phó vụ trưởng, người mới chỉ làm công chức được 1 năm, không biết hoạch định chính sách, lại làm doanh nghiệp thua lỗ 2 năm?
VAFI cũng đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco?
Ngày 13-6, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên tục gọi điện vào số điện thoại nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng từng dùng khi làm Bộ trưởng để hỏi về việc bị chất vấn cũng như việc tiếp nhận, bổ nhiệm và cho luân chuyển lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), tuy nhiên, sau khi đổ chuông, điện thoại luôn được tắt, không ai nghe máy.
C.V.KÌNH

VAFI đề nghị cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khuyên con rời khỏi vị trí lãnh đạo tại Sabeco
Trong văn bản 868/VAFI ngày 13/6, gửi nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chất vấn về việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng) về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Cty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Hoàng “khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.
Văn bản do Phó chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải ký cho thấy, năm 2011 khi mới 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.
PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng. Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít. Sau chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được Bộ Công thương giới thiệu về Sabeco với vai trò đại diện phần vốn nhà nước tại đây và đã “yên ấm” với vị trí Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.
VAFI cũng khá thẳng thắn khi đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu.
“Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột và thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco”, VAFI đặt câu hỏi.
Trước đó tại văn bản 864/HHĐTTC, ngày 16/5/2016, gửi tới tân Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, VAFI cũng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà - vốn là Chánh văn phòng Bộ Công thương và trước đó là Thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng -  vào vị trí Chủ tịch HĐQT Sabeco là điều hết sức nguy hiểm vì ông Hà chỉ giỏi nghiệp vụ thư ký, không có kinh nghiệm và thành tích quản trị doanh nghiệp. 
Hoàng Nam

Lãnh đạo VAFI nói gì về việc chất vấn nguyên Bộ trưởng Công Thương?

authorThanh Xuân Thứ Hai, ngày 13/06/2016 19:21 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Cuối giờ chiều nay, 13.6, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã chia sẻ về những lý do ông chất vấn nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

   

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI khẳng định với Dân Việtrằng: Việc ông Vũ Quang Hải, mới 28 tuổi, từng làm tại Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lại được lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định điều động về Sabeco là hình thức bổ nhiệm hoàn toàn sai pháp luật.

Theo ông Hải, Nhà nước đã có Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước, sau đó Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định về nhân sự quản lý vốn nhà nước… về nguyên tắc Vũ Quang Hải phải bị kỷ luật vì trước đó khi làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng nhưng chỉ sau 2 năm lỗ liên tiếp trên 220 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Công Thương không những không kỷ luật ông Vũ Quang Hải mà còn điều động về làm lãnh đạo một doanh nghiệp thuộc Bộ, hàm tương đương Vụ phó.
 lanh dao vafi noi gi ve viec chat van nguyen bo truong cong thuong? hinh anh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI

“Tôi đã từng làm công chức Nhà nước nên tôi biết. có phấn đấu 15 năm cũng chưa chắc lên được chức Vụ phó”, ông Hải chia sẻ.

Rồi ông phân tích thêm: “Việc này đối với một công ty kinh doanh tài chính lại càng khó khăn hơn rất nhiều. Tôi biết ngay cả công ty tư nhân trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam cũng rất ít lãnh đạo mới ở tuổi 28. Các ông chủ doanh nghiệp dù thương con tới đâu cũng không dám tự tiện bổ nhiệm con làm lãnh đạo khi con còn quá non trẻ vì đó có thể là hành động tự sát đối với doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, hành động này lại dễ xảy ra ở đơn vị Nhà nước”, ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng khẳng định thêm ông không hề có cổ phần ở Sabeco và Sabeco cũng không phải thành viên của VAFI. Việc VAFI phản ánh vấn đề này là hoàn toàn mang tính chất khách quan chứ không phải là vấn đề cá nhân.
 lanh dao vafi noi gi ve viec chat van nguyen bo truong cong thuong? hinh anh 2
Dây chuyền sản xuất bia của Sabeco.

“Chúng tôi đã gửi thư tới ông Vũ Huy Hoàng và mong ông khuyên con trai nên rút khỏi chức vụ đó. Không ai có thể chấp nhận việc bổ nhiệm vô lý như vậy được. Lãnh đạo khi được giao quản lý một doanh nghiệp phải biết cách bảo vệ tài sản của Nhà nước. Chúng tôi hay các nhà báo cũng như vậy, phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản của Nhà nước”, ông Hải nói.

Trước đó, ngày 13.6, VAFI đã có công văn số 868 gửi đích thân ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương và bà Hồ Thị Kim Thoa -Thứ trưởng Bộ Công Thương để chất vấn về vấn đề nhân sự của Sabeco. Công văn do ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI ký.

Trong văn bản này, VAFI cho biết, năm 2015, ông Vũ Quang Hải - khi đó 28 tuổi - đã được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Tổng công ty cổ phần Bia Rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đảm đương vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc (tương đương hàm Phó vụ trưởng) và tiến tới có thể bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc Sabeco.

Văn bản này cũng cho biết, năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc PVFI. Công ty có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

Sau đó, ông Vũ Quang Hải được điều động về Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và thời điểm này theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động và đã ở tình trạng phá sản. Dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít  khi ông Vũ Quang Hải nắm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.
Trong văn bản chất vấn nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, VAFI đưa ra 7 câu hỏi cụ thể: Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông? Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào chức danh Phó vụ trưởng, người mới chỉ làm công chức được 1 năm, không biết hoạch định chính sách lại đang chịu án kỷ luật tại PVFI vì theo quy định Tổng giám đốc làm thua lỗ 2 năm sẽ bị cách chức?
Ngoài ra, VAFI cũng đặt câu hỏi: Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco?