Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Tướng Võ Văn Tuấn thông tin mới nhất về tìm hộp đen máy bay CASA 212; Tướng Nguyễn Quang Đạm: Đang vớt máy bay CASA, chưa thấy hộp đen; Đã tìm thấy hộp đen máy bay CASA - 212 rơi; Tập đoàn Airbus hỗ trợ giải mã hộp đen máy bay CASA

Tướng Võ Văn Tuấn thông tin mới nhất về tìm hộp đen máy bay CASA 212

Thượng Tướng Võ Văn Tuấn xác nhận với báo Người Đưa Tin vào cuối giờ chiều ngày 22/6, dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực tìm kiếm nhưng chưa thấy hộp đen máy bay CASA 212.

Chia sẻ với báo Người đưa tin, Thượng Tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực hết sức nhưng đến cuối giờ chiều ngày 22/6 vẫn chưa tìm được hộp đen máy bay CASA 212 số hiệu 8983 cùng 9 quân nhân mất tích.
   Tướng Võ Văn Tuấn thông tin mới nhất về tìm hộp đen máy bay CASA 212 - Ảnh 1
Lực lượng chức năng đã vớt được một số mảnh vỡ của máy bay CASA 212 trước đó.
“Tin tức VTV và thông tin từ Quốc phòng Việt Nam nói chưa tìm thấy hộp đen là chính xác, còn thông tin trên một số trang cho rằng đã vớt được hộp đen máy bay CASA là không đúng. Về một số mảnh vỡ từ máy bay CASA thì ngay từ những hôm đầu tiên, chúng ta đã vớt được rồi. Những kết quả và thông tin mới hơn hiện giờ chưa có gì”, Tướng Tuấn khẳng định.

Cũng theo nguồn tin chính thức tại Sở chỉ huy thực địa, trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng đã sử dụng máy dò tìm hộp đen của hãng hàng không Airbus nhưng vẫn chưa có kết quả.

Trước đó, vào lúc 6h sáng 22/6, tại Sở chỉ huy thực địa đã diễn ra buổi họp của tất cả các lực lượng liên quan với tinh thần chạy đua với thời gian, xác định nhiều phương án tìm kiếm nhằm xác minh tất cả các dấu hiệu dưới đáy biển. Các lực lượng, phương tiện kỹ thuật được sử dụng phù hợp nhằm phát huy tối đa tính năng, hoạt động 24/24 giờ với quyết tâm cao nhất sớm tìm thấy 9 quân nhân cùng chiếc máy bay CASA 212 và Su-30MK2.
Sở chỉ huy tại thực địa cũng yêu cầu tất cả cả lực lượng nhanh chóng xác minh tất cả các vật thể trôi nổi trên mặt biển mấy ngày qua tại hai khu vực đảo Bạch Long Vỹ (TP. Hải Phòng) và đảo Hòn Mắt (Nghệ An).
Như tin tức đã đưa, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 được xác định bị rơi ở sát khu vực đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Quá trình tìm kiếm, tàu Hải quân 888 rà quét trong khu vực 25 hải lý vuông tại khu vực nghi vị trí máy bay CASA 212 rơi đã phát hiện một vật thể có kích thước 13x4m ở độ sâu 60m (gần đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng). Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng trục vớt vật nghi hộp đen này nhưng Thượng tướng Võ Văn Tuấn đã khẳng định là chưa tìm thấy hộp đen. “Nếu thấy hộp đen, chúng tôi sẽ công bố ngay”, Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.
Trong cuộc họp chiều 21/6 tại Cục Hàng không Việt Nam, đại diện đơn vị sản xuất máy bay CASA, thuộc Tập đoàn Airbus Tây Ban Nha cho biết, sẽ phối hợp, giúp đỡ trong việc giải mã hộp đen, tìm nguyên nhân tai nạn.
Thiết bị dò tìm hộp đen và chuyên gia kỹ thuật hiện đã được huy động ra thực địa. Sau khi tìm thấy hộp đen, cộng với các mảnh vỡ, Tập đoàn Airbus sẽ xử lý các dữ liệu, dựng lại sự cố, dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Trả lời trên VTV, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, ở Việt Nam hiện cũng có máy giải mã hộp đen. Nhưng trong trường hợp hộp đen bị ngâm nước, hộp đen bị hỏng thì phải đổ ra công cụ đặc dụng để khôi phục lại dữ liệu hộp đen, Airbus sẽ đảm bảo hỗ trợ tuyệt đối.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng thông tin thêm, mục tiêu là tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn của CASA 212 để phòng ngừa các tai nạn trong tương lai. CASA 212 là máy bay hiện đại và được sử dụng hết sức rộng rãi trên thế giới.
Dương Thu
Sáng nay 22/6, thông tin từ cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng cho hay, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được hộp đen máy bay CASA-212, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp để phân tích đánh giá, xem xét tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
casa2-1466223721341
Các mảnh vỡ của máy bay CASA - 212 được tìm thấy cùng với chiếc hộp đen sẽ được đưa về phòng chuyên môn để phân tích, dựng lại sự cố của máy bay.
Sau khi tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay CASA - 212 cùng với hộp đen của máy bay, tại cuộc họp của đại diện Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng chức năng vào chiều ngày 21/6, thông tin cho biết, tất cả mảnh vỡ cùng hộp đen sẽ được đưa về phòng chuyên môn để các chuyên gia, đại diện tập đoàn Airbus cùng phân tích, xem xét đánh giá tình hình, dựng lại sự cố của máy bay dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Quốc phòng. Mọi thông tin trong và sau quá trình giải mã hộp đen sẽ được bảo mật tuyệt đối.
Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, hiện đã xác định được vị trí của máy bay CASA – 212 cùng 9 quân nhân gặp nạn là tại khu vực sát đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc. Bộ Quốc phòng đã làm việc với phía Trung Quốc để có sự hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

timkiemcasa1-1466505017275
Các lực lượng chức năng vẫn đang ngày đêm tìm kiếm 9 quân nhân và máy bay rơi. (Ảnh: Hải Sâm).
Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hiện phía Trung Quốc cũng đã điều 8 tàu chấp pháp, 8 tàu ngư dân cùng máy bay ra khu vực giáp đường phân định Vịnh Bắc Bộ để cùng với các lực lượng của phía Việt Nam tham gia tìm kiếm.

Airbus tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay CASA

Tập đoàn Airbus tại Tây Ban Nha - nhà chế tạo máy bay CASA-212 - vừa bày tỏ với nhà chức trách Việt Nam về việc tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay CASA-212 thông qua phân tích các mảnh vỡ tàu bay và hộp đen, hỗ trợ tối đa các thông tin kỹ thuật đặc dụng về máy bay này.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - đã cho PV Dân trí biết như vậy sau cuộc họp bàn về công tác hợp tác giữa nhà chế tạo máy bay và nhà cung cấp thiết bị dò tìm hộp đen phục vụ tìm kiếm cứu nạn và điều tra sau tai nạn, diễn ra chiều tối 21/6, tại Hà Nội.

Máy bay CASA-212 bị tai nạn từng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích năm 2014 (ảnh: Trung Kiên)
Máy bay CASA-212 bị tai nạn từng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích năm 2014 (ảnh: Trung Kiên)
Theo ông Thanh, nhà chế tạo máy bay Airbus và nhà cung cấp thiết bị là Công ty RJE Internetional của Mỹ đã cử cán bộ sang Việt Nam trực tiếp hỗ trợ về mặt kỹ thuật thiết bị tìm kiếm hộp đen và cung cấp mọi thông tin kỹ thuật tàu bay để phục vụ công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Phía Việt Nam đã có những trao đổi, tìm hiểu thêm về tàu bay, trao đổi về kỹ thuật tương thích hộp đen của tàu bay và thiết bị dò tìm hộp đen đang sử dụng.

“Đặc biệt, phía bạn bày tỏ muốn tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay thông qua việc phân tích các mảnh vỡ tàu bay và phân tích hộp đen, đây là thông lệ quốc tế nhằm phòng ngừa những vụ việc tương tự trong tương lai. Airbus cho biết sẵn sàng cử chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để trả lời mọi câu hỏi về kỹ thuật tàu bay trong vòng 24 tiếng khi nhận được câu hỏi và tự chịu mọi chi phí”- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Cũng theo ông Thanh, trong buổi làm việc với nhà chức trách, Airbus cam kết sẽ là đầu mối để liên hệ với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha và tải dữ liệu kỹ thuật tàu bay, giải mã hộp đen máy bay.

“Ở Việt Nam hiện cũng có máy giải mã hộp đen, nhưng trong trường hợp hộp đen bị ngâm nước, hộp đen bị hỏng thì phải đổ ra công cụ đặc dụng để khôi phục lại dữ liệu hộp đen, Airbus sẽ đảm bảo hỗ trợ tuyệt đối. Hiện Airbus cũng đã thông báo tình hình với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha, khi Việt Nam yêu cầu thì họ sẵn sàng phối hợp” - ông Thanh cho biết.

Airbus cho hay, máy bay CASA của Việt Nam bị tai nạn thuộc dòng máy bay CASA212-400. Đây là loại máy bay tuần thám hiện đại, được khai thác phổ biến, rộng rãi trên thế giới nhằm phục vụ bay Nhà nước, hoạt động hàng không chung và hàng không tư nhân sử dụng. Trên thế giới từng xảy ra một số vụ tai nạn tàu bay CASA212-400.

Máy bay CASA212 bị tai nạn hôm 16/6/2016
Máy bay CASA212 bị tai nạn hôm 16/6/2016
Trong khi đó, thiết bị tối tân của Mỹ đang được sử dụng để dò tìm hộp đen gồm có 3 bộ máy thu định hướng trên mặt nước và 1 bộ máy thu định hướng dành riêng cho thợ lặn. Thiết bị làm việc dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen tàu bay phát ra, với khoảng cách tối đa là 750m đối với máy thu định hướng trên mặt nước và 1km đối với máy thu định hướng dành cho thợ lặn.

Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết, các lực lượng TKCN máy bay CASA -212 số hiệu 8983 bị nạn vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Sở chỉ huy hiện trường tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tiếp tục tập trung cao độ ưu tiên tìm kiếm 9 quân nhân mất tích.

Hoạt động tìm kiếm đội bay CASA 212 đang được triển khai khẩn trương và huy động tổng lực cả về con người và phương tiện, thực hiện tìm kiếm suốt ngày đêm. Riêng công tác tìm kiếm máy bay SU-30MK2 đang phải tiếp tục tạm dừng tìm kiếm do thời tiết khu vực hiện trường xấu, sóng gió cấp 5-6, giật cấp 7 biển động.

Trước đó, trưa 16/6, máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918/Quân chủng Phòng không - Không quân chở theo 9 người đang thực hiện bay tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30 thì bị rơi xuống biển Hải Phòng, cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cho đến nay nhiều mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy song 9 người trên chuyến bay định mệnh này vẫn đang mất tích.

Tuấn Hợp - Châu Như Quỳnh

(Dân trí)

Tập đoàn Airbus hỗ trợ giải mã hộp đen máy bay CASA

Tập đoàn Airbus đã đề nghị hỗ trợ kỹ thuật trong việc xác minh nguyên nhân sự cố máy bay tuần thám CASA-212. Nếu được Việt Nam cho phép, hãng này sẽ mang hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái về nước để giải mã.
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, Bộ Giao thông đã huy động các cơ quan, đơn vị chuẩn bị bố trí phương tiện, nhân lực tham gia tìm kiếm cứu nạn và trục vớt máy bay CASA-212 trong trường hợp xác định được chính xác vị trí máy bay và hộp đen. Cục Hàng hải đã yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam và các công ty trục vớt hàng đầu Việt Nam xây dựng phương án trục vớt máy bay Su-30MK2 và CASA-212.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, tập đoàn Airbus đã đề nghị hỗ trợ kỹ thuật trong việc xác minh nguyên nhân sự cố máy bay tuần thám CASA-212. Nếu được sự cho phép của Việt Nam, việc phân tích dữ liệu thu được từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái nhằm dựng lại sự cố và giải mã sẽ được thực hiện tại các cơ sở của Airbus ở Madrid (Tây Ban Nha) dưới sự giám sát của Việt Nam. Việc này nhằm làm rõ hệ thống và trạng thái tàu bay khi bị tác động cũng như xem xét lại quá trình bảo trì.
tap-doan-airbus-ho-tro-giai-ma-hop-den-may-bay-casa
Bánh càng sau của máy bay CASA được trục vớt. Ảnh: Bộ Quốc phòng.
Các cơ quan trực thuộc Bộ như Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải… vẫn đang tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.
Hệ thống đài thông tin duyên hải vẫn đang phát quảng bá bằng các phương thức trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh phủ sóng các vùng tìm kiếm máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983.
Hiện, đoàn công tác gồm 5 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng không cùng với 2 bộ thiết bị STI-350 dò tìm hộp đen thế hệ mới đã vào vùng biển Nghệ An tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay Su-30 mất tích. 
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tiếp tục điều động 3 tàu SAR 273, SAR 412, SAR 411 cũng như đề nghị phía Trung Quốc cử phương tiện, lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay CASA.
Sáng 14/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải đang điều khiển máy bay Su-30MK2 làm nhiệm vụ huấn luyện thì mất liên lạc trên vùng biển Nghệ An. Một ngày sau, thiếu tá Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống.
Quá trình tìm kiếm phi công Khải, máy bay CASA-212 chở 9 người đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý. Hiện thi thể phi công Khải đã được tìm thấy và đưa về chôn cất, riêng 2 máy bay và 9 người trên chiếc CASA-212 chưa có tung tích.
CASA-212 do hãng Airbus sản xuất, là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".
Chiếc CASA mất tích là máy bay thứ ba được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển. Việt Nam hiện có 3 chiếc CASA-212 mang số hiệu 8981, 8982, 8983.
Đoàn Loan
( Vnexpress )


Tướng Nguyễn Quang Đạm: Đang vớt máy bay CASA, chưa thấy hộp đen

Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết lực lượng tìm kiếm huy động thiết bị hiện đại nhất, quyết tâm tìm được hộp đen trong hôm nay.

Sáng 22/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển choVnExpress hay, lực lượng cứu hộ đã khoanh vùng vị trí máy bay CASA rơi sát đường phân định vịnh Bắc Bộ, Khoảng 10h30, các lực lượng đang "tiến hành trục vớt máy bay, nhưng chưa tìm thấy hộp đen".
tuong-nguyen-quang-dam-dang-vot-may-bay-casa-chua-thay-hop-den
Lực lượng cảnh sát biển tham gia trục vớt máy bay CASA 212 sáng nay.
"Trong ngày hôm nay, chúng tôi huy động cao độ các lực lượng cùng phương tiện hiện đại nhất để trục vớt hộp đen", tướng Đạm nói và cho biết thêm máy bay rơi ở độ sâu 60 m, thời tiết đang khá thuận lợi cho công tác tìm kiếm. Robot và thợ lặn cũng được huy động để xác định vị trí vật thể nghi là hộp đen.
Hãng Airbus hỗ trợ giải mã hộp đen
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, tập đoàn Airbus - nhà sản xuất máy bay CASA đề nghị hỗ trợ kỹ thuật trong việc điều tra nguyên nhân sự cố.
Hãng đề xuất đưa dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái sang cơ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) để dựng lại tai nạn dưới sự giám sát của Việt Nam. Việc này nhằm làm rõ hệ thống, trạng thái máy bay khi bị tác động cũng như xem xét lại quá trình bảo trì. 
tuong-nguyen-quang-dam-dang-vot-may-bay-casa-chua-thay-hop-den-1
Chuyên viên kỹ thuật lắp đặt thiết bị dò sóng hộp đen.
Những ngày qua, nhiều đơn vị thuộc Bộ Giao thông đang phối hợp với các lực lượng khác dưới sự chỉ đạo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tham gia chiến dịch tìm 9 người mất tích trên máy bay CASA và hộp đen tiêm kích Su-30.
Tại thực địa, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều 3 tàu SAR 273, SAR 412, SAR 411 rà soát ở khu vực Bạch Long Vỹ, gần đường phân định vịnh Bắc Bộ để tìm máy bay CASA.
Mũi thứ hai gồm 5 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không mang theo hai bộ thiết bị STI-350 dò hộp đen thế hệ mới vào vùng biển Nghệ An tham gia tìm kiếm máy bay Su-30.
tuong-nguyen-quang-dam-dang-vot-may-bay-casa-chua-thay-hop-den-2
Thiết bị dò tìm hộp đen thế hệ mới.
Bộ Giao thông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn phương án trục vớt máy bay Su-30MK2 và CASA-212 khi tìm thấy.
Tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn sáng 14/6 trên vùng biển Nghệ An khi thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải làm nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Một ngày sau, thiếu tá Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống.
Quá trình tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay CASA-212 chở 9 người đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý. 
Thi thể phi công Khải được tìm thấy hôm 17/6, trong khi tung tích 9 người trên chiếc CASA chưa được xác định. Chiến dịch tìm kiếm 9 người và hộp đen hai chiếc máy bay vẫn tiếp diễn.
tuong-nguyen-quang-dam-dang-vot-may-bay-casa-chua-thay-hop-den-3
CASA-212 do hãng Airbus sản xuất, là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".
Chiếc CASA mất tích là máy bay thứ ba được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển. Việt Nam hiện có 3 chiếc CASA-212 mang số hiệu 8981, 8982, 8983.
Tiếp tục cập nhật.
Đoàn Loan - Giang Chinh

Không có nhận xét nào: