Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ đánh giá về Putin và Trung Quốc

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan điểm về Putin và nạn mổ nội tạng ở Trung Quốc do Giang Trạch Dân chủ mưu từ năm 1999.
Ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ những quan điểm nổi bật về tình hình thế giới, trong đó có nhận định về tổng thống Nga Putin và Trung Quốc.
Vị trí Ngoại trưởng Mỹ đang được tổng thống đắc cử Trump cân nhắc rất nhiều nhưng chưa quyết định. Hiện nay đang có 5 ứng cử viên, trong đó có nghị sỹ kỳ cựu Dana Rohrabacher, người từng là trợ lý cho cựu Tổng thống Mỹ Reagan trong nhiều năm.
Trong các cuộc phỏng vấn của báo Breibart, ông Dana cho biết những quan điểm nổi bật của ông về công việc Ngoại trưởng và tình hình thế giới.

1. Đánh giá về công việc Ngoại trưởng?

Trong lần trả lời phỏng vấn báo Breitbart, ngày 30/11, ông Dana cho biết ông hoàn toàn hài lòng với công việc Nghị sỹ hiện nay. Tuy nhiên ông tin rằng Trump cần một Ngoại trưởng chia sẻ cùng quan điểm, trong khi các ứng cử viên hiện nay không như vậy. Vì vậy ông Dana rất sẵn lòng tham gia bộ máy ông Trump nếu được giao trọng trách.
Ông nói: “Tôi chia sẻ quan điểm của ông Trump về các vấn đề thế giới, không phải là một lý thuyết toàn cầu giúp toàn bộ thế giới tốt đẹp hơn. Thay vào đó, chính phủ cần tập trung vào việc đảm bảo an ninh tốt cho người dân Mỹ và sự thịnh vượng của nước Mỹ”.

2. IS là mối đe dọa toàn cầu lớn nhất

Ông Dana xác định phong trào IS là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ và nói có thể hợp tác với Nga để đánh bại thế lực cực đoan này.
Ông nói: “Chúng ta phải có ưu tiên để tập trung giải quyết vấn đề quan trọng nhất. Hiện nay IS là mối đe dọa với chúng ta. Theo tôi, Nga cùng chung quan điểm này nên chúng ta có thể hợp tác vì mục tiêu chung này”.

3. Nhận định về Putin

Một số chính trị gia tại Mỹ phê phán ông Dana có quan điểm thân Nga. Ông Dana nói với báo Breitbart rằng: “Putin không phải là người hoàn hảo, tuy nhiên ông ta không phải là Joseph Stalin hay Khrushchev”.
Quan điểm của ông là nước Nga hiện nay không phải là mối đe dọa như thời Chiến tranh lạnh và nước Mỹ hoàn toàn có thể hợp tác để giải quyết các vấn đề trên thế giới.

4. Quan điểm về ngăn chặn Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn của báo Breibart, ngày 23/11, ông Dana cho rằng nước Mỹ cần hành động để ngăn chặn Trung Quốc không được đe dọa các nước láng giềng. Nhưng cần có cách làm khác với thời ông Obama.
Ông Dana cho rằng Obama đã có chính sách xoay trục sang châu Á nhưng lại ít có hành động cụ thể. Điều này vô tình đã khuyến khích Trung Quốc phản ứng mạnh hơn, trở thành thế lực ở châu Á.
Theo ông Dana, để đối trọng với Trung Quốc tại châu Á Thái Bình Dương thì Mỹ cần hợp tác với Ấn Độ, Nhật Bản và Nga.
Ông nói: “Nếu chúng ta hợp tác với các nước đó, tạo thành liên minh thực sự thì mới hình thành được một đối trọng vượt trội so với tham vọng mở rộng của Trung Quốc”.

5. Bất bình về tội ác chống lại nhân loại

Trước các bằng chứng rõ ràng về việc chính quyền Trung Quốc ra lệnh mổ cướp nội tạng tù nhân lương tâm từ năm 1999 đến nay, ông Dana là một trong những nghị sỹ lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Ngày 16/3 năm nay, Hạ viện Mỹ đã ra Nghị quyết số 343 lên án hoạt động thu hoạch nội tạng có hệ thống được nhà nước bảo hộ từ các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc mà không có sự đồng ý của họ. Trong sự kiện này, nghị sỹ Dana Rohrabacher nói trước Ủy ban rằng: “Chúng ta đang có quan hệ giao dịch với một chế độ ngược đãi con người tồi tệ nhất thế giới”.
Vào năm 2015, trong “Thư gửi các đồng nghiệp nghị sỹ Hoa Kỳ”, ông Dana viết:
“Sự tha hóa đạo đức đến mức mổ cưỡng bức lấy tạng nạn nhân để bán là một hiện tượng chưa từng có. Chúng ta những người lập pháp, những viên chức nhà nước và những công dân Hoa Kỳ nhất định không thể thỏa hiệp với tội ác kia bằng cách im lặng”.
Trong thư, ông còn viết:
“Lịch sử sẽ không đánh giá chúng ta qua việc ký thêm một hợp đồng kinh tế, hoặc bán thêm một chiếc phi cơ Boeing 747, nhưng lịch sử sẽ chắc chắn đánh giá chúng ta nếu hôm nay chúng ta ngoảnh mặt đi trước tội ác kinh khủng đang diễn ra trên quy mô lớn như thế này”.
Video: Giết người cướp nội tạng – Quốc doanh bí mật của Trung Quốc
Dương Minh
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: