Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

KHỐC LIỆT VỤ ÁN VỆ VƯƠNG XỬ TỂ TƯỚNG LẤY 20.000 LẠNG VÀNG ĐÚT LÓT ĐỂ DÀNH NGÔI “THÁI TỬ”

La Quán Cơm.

Nước Vệ năm…triều đình lục đục không yên vì Vệ Vương đã già mà triều đình chưa thống nhất bầu chọn ra được người vào vị trí “ thái tử” kế vị…
Các thân vương, đại thần hè nhau, uýnh lộn nhau để tranh dành ngôi báu. Bởi vì nước Vệ trải qua biết bao can qua binh lửa mới dành được độc lập dân tộc nên nhiều đại thần, tiếng là không dính líu máu mủ ruột rà nhưng do công lao với tiền triều, với các tiên đế, do bởi các mối quan hệ nhằng nhịt trong hoàng cung. Do hoàn cảnh lịch sử để lại, một số đại thần nắm giữ được binh quyền vẫn có khả năng lao vào tranh dành ngôi “ thái tử” kế vị với các “thái tử” có cùng dòng máu Vệ vương…

Ngôi thái tử kế vị tiếng là do Vệ vương tự định đoạt, nhưng Vệ Vương không thể không tham khảo, động thái của hoàng triều và các đại thần nắm binh quyền, quốc khố trước khi truyền chiếu chỉ trao hoàng quyền này cho ai. Vệ vương phải thận trọng điều này để khi mình nhắm mắt xuôi tay, thế tử được yên vị và bình an tọa hưởng ngôi báu?
Chính cái sự do dự này của Vệ Vương mà khiến cho cuộc chiến tranh dành ngôi báu của nước Vệ khi thì âm ỷ, khi thì quyết liệt và không nguôi dứt suốt cả năm trời…Các thân vương, các đại thần, các nhóm lợi ích bỏ bê chính sự, bỏ mặc bách tính lầm than muốn ra sao thì ra. Họ dốc toàn bộ nhân tài và vật lực vào cuộc đấu đá tranh dành chiếc ghế “ thái tử” kế vị…
Một trong những đối thủ gớm ghiếc, một kẻ nặng ký đang lao như thiêu thân vào “ lò lửa” của cuộc đua dành ngôi “ thái tử” kế vị là vị tể tướng đương triều. Do vị này đang nắm được quyền chi phối quốc phố và đội quân cẩm y vệ nội nên đã tập trung quanh mình một đám lâu la đã nhiều phen áp đảo hoàng cung nước Vệ…
Có điều, người tính không bằng trời tính, cái dòng tộc của tể tướng đương triều bước vào giai đoạn suy vi; cũng có thể do bởi tính ăn tham hung tàn; hơn nữa đi đêm lắm rồi cũng có ngày gặp ma. Do vậy nên tể tướng đương triều cùng có những lúc hở sườn, hở cánh nên bị bị các thế lực khác băm vằm, phản công, tìm cách không chế, lật đổ.
Các thân vương, các đại thần đã xúi Vệ Vương ban hành ra “ Tứ Nghị hoàng cung”, là một loại “CHẾ ” với danh nghĩa cùng cố trong sạch liêm chính hóa hoàng cung. Chế “ Tứ nghị” thực chất là bật đèn xanh, hợp pháp hóa việc các đại thần tố giác lẫn nhau, bới long tìm vết nhau để trong sạch hóa hoàng triều. Do việc ban hành Chế “ Tứ Nghị” mà hoàng cung này mà hoàng triều phạt hiện ra khoản 20.000 lạng vàng quốc khố bị bay hơi, lúc đầu nghi là do Tể tướng cho thân tín bí mật lấy trộm chia cho than thích của mình…
Câu chuyện dần vỡ lở, vụ tể tướng lấy trộm quốc khố 20.000 lạng vàng ra để đút lót cho các đại thần có ảnh hưởng trong của hoàng cung, để họ nói giúp, bỏ phiếu tín nhiệm cho tể tướng được vào ngôi “ thái tử” kế vị.
Có đại thần còn mò được thông tin cơ mật, tố ra chuyện Tể tướng âm mưu lấy đây công thổ quốc gia để làm nghĩa trang, xây lăng mộ cho cả gia tộc của mình và cho những đại thần cùng phe cánh. Câu chuyện này bị bung ra khiến cho dân chúng vô cùng căm phẫn vì đất của họ không đủ để cấy hái gieo trồng để nuôi sống vì nước Vệ đất chật, người đông.
Theo thời giá giá vàng của Việt Nam thời CHXHCN thì mỗi lạng có giá từ 35-40 triệu đồng; Như vậy vụ đút lót để chạy cái ghế “ thái tử” kế vị này hối đoái với tiền đồng có in cũng lên tới khoảng 800-1000 tỷ.
Câu chuyện đến hồi vỡ trận khi chứng cứ gia nhân tể tướng lấy trộm 20.000 lạng vàng bị bại lộ, vì tiền có đồng và vàng có thỏi. Bây giờ công bố cái vụ thụt két này làm sao đây vì với cái tội này sẽ dẫn tới hệ lụy không chỉ tru di cả họ nhà tể tướng mà còn lòi ra hàng loạt đại thần cũng dính vào vụ thụt két tập thể này, trong đó có rất có thể có cả đại thần thân tín Vệ vương. Xấu chàng hổ ai, đập chết chuột làm vỡ bình quý.
Thành ra hoàng thượng nước Vệ sau khi nghị bàn, tính nát nước với các đại thần thuộc phe mình, đã quyết định tuyên, bá cáo thiên hạ rằng số 20.000 lạng vàng kia đúng là vàng ngân khố quốc gia, bị mất do một số môn khách của tế tưởng đánh rơi xuống sông Tô trong một lần bí mật di dời kho báu.
Như vậy là đánh chuột không vỡ bình, vô hiệu được tham vọng dành ngôi thái tử của  tể tướng; đuổi tể tướng về vườn và hoang cung thực hiện thành công “ Tứ Nghị”. Không ai tư túi cái số 20.000 lạng vàng kia cả mà chúng bị rơi vãi đâu đó rất có thể là đã rơi, chảy xuống sông Tô không sủi tăm dấu vết.
Dân nước Vệ bấy lâu nay đói khổ, nghe tin 20.000 lạng vàng quân nhà Tể tướng thiếu tinh thần trách nhiệm để rơi xuống sông Tô, thể là dân cả kinh thành nước Vệ lao xuống sông Tô mò 20.000 lạng vàng bị triều đình đánh rơi. Người mang thúng mủng, lưới nơm suốt ngày đêm lao xuống sông Tô để mò kiếm 20.000 lạng vàng 9999.
Con sông Tô hàng ngày vẫn chở thải cứt và nước đái của quân dân kinh thành nước Vệ, vốn đã rất ôi thối, ô nhiễm nặng nề rồi; giờ lại thêm cái nạn dân chúng lầm than tiếc của ngụp lặn để kiếm tìm 20.000 lạng vàng ngân khố bị đánh rơi, nên đục ngầu và thối hoắc thêm.Người ở xa hàng chục dặm cũng ngửi thấy…
Nghe nói câu ca dao:
Đem vàng đi đổ sông Tô
Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Ngân
Ra đời sau vụ án Vệ Vương xử Tể tướng mang 20.000 lạng vàng đi đút lót để tranh ngôi thái tử…

L.Q.C.

Không có nhận xét nào: