Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Sếp Oceanbank khai chi 180 tỷ để lấy lòng kế toán trưởng PVN

Cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm khai khoản chi đều đặn cho kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh bằng 1% tiền gửi của PVN tại ngân hàng này.


Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mở đầu phần xét hỏi sáng 21/3 trong phiên tòa xử ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm bằng việc truy vấn bị cáo Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN) về khoản "chăm sóc" nhận từ ông Nguyễn Xuân Sơn.
>> Lời khai của ông Quỳnh trong ngày 21/3
Ninh Văn Quỳnh sáng 21/3

Theo cáo buộc, trong năm 2009-2013, cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn nhiều lần đưa tiền "chăm sóc khách hàng" cho ông Quỳnh, tổng cộng 20 tỷ đồng. Có một số lần, ông Sơn bảo em họ là Nguyễn Xuân Thắng (cựu giám đốc Oceanbank) xách túi tiền tới tận phòng cho ông Quỳnh.

Hai ngày trước, trong hôm khai mạc phiên tòa, ông Sơn khai đưa cho ông Quỳnh tổng cộng 180 tỷ. Tuy nhiên ông Quỳnh một mực khẳng định chỉ nhận 20 tỷ đồng và đã khắc phục toàn bộ tiền chiếm đoạt. Số tiền 20 tỷ đồng, ông Quỳnh thừa nhận đã chi hết vào việc mua sắm nhà, xe, cho nhân viên nghỉ mát…
Sáng nay, ông Quỳnh khai: "Những lần đầu khi đưa tiền cho tôi, anh Sơn chưa nói là tiền gì mà sau này mới nói của Oceanbank". Biết việc đưa tiền là muốn được "quan tâm hỗ trợ Oceanbank", nhưng ông không bàn bạc hay can thiệp gì vào nguồn tiền gửi của PVN ở Oceanbank.
"Cứ khoảng hai đến ba tháng anh Sơn đưa cho tôi túi tiền một lần, đều là những tờ mệnh giá 500.000 đồng. Anh Sơn thường nói em đưa chai rượu hay em biếu cái áo chứ không nói cụ thể về tiền bao giờ. Tôi không tính toán cụ thể hay đòi hỏi tiền từ anh Sơn", ông Quỳnh khai và cho hay chỉ hiểu đó là tiền ông Sơn cho cá nhân mình chứ không phải để chăm sóc hay đưa cho ai ở PVN.
Cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Giang Huy
Cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Giang Huy
Ngay sau đó, luật sư công bố lời khai của ông Quỳnh ở cơ quan điều tra thể hiện bị cáo biết rõ được nhận tiền vì thời điểm đó số tiền gửi của PVN ở Oceanbank rất lớn. Ông Quỳnh phản bác nội dung này, cho rằng chỉ khai những gì nhớ ra được và liên tục khẳng định "không tính toán, đòi hỏi hay bàn bạc".
Với nhiều câu hỏi của luật sư về vấn đề này, ông Quỳnh đều nói "không nhớ" khiến chủ tọa nhiều lần phải nhắc luật sư chuyển sang nội dung khác.
Khi luật sư hỏi về việc có hay không việc mua căn hộ chung cư bằng tiền của ông Sơn, ông Quỳnh đáp: "Không có".
Bị cao Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: TTXVN
Ông Sơn khai chăm sóc khách hàng bằng căn hộ cao cấp
Đáp lại phần trình bày của ông Quỳnh, ông Sơn khai đưa tiền cho ông Quỳnh nhiều lần, mỗi lần 2-5 tỷ đồng. Đó là tiền Oceanbank chi chăm sóc với khách hàng đặc biệt, chẳng hạn như PVN.
“Anh Quỳnh không bao giờ đòi hỏi bao nhiêu phần trăm nhưng mức tiền mỗi lần đưa đều phụ thuộc vào số lượng tiền gửi của PVN ở Oceanbank", ông Sơn khai.
Chỉ trong hai năm 2009, 2010 ông Sơn nhớ đã chi ít nhất cho ông Quỳnh 30-40 tỷ. Nói về sự có mặt của người em họ Nguyễn Xuân Thắng trong một số lần giao tiền, ông Sơn cho hay đó chỉ là ‘trùng hợp’ chứ không phải để làm chứng. Thời điểm đó, quan hệ hai ông rất tốt, "anh em hoàn toàn tin tưởng nhau". 
Nguyễn Xuân Sơn sáng 21/3

Ông Sơn khẳng định có dùng một căn hộ chung cư cao cấp để "chăm sóc" cựu kế toán trưởng PVN. Theo đó, khi ông Quỳnh đặt vấn đề muốn mua căn hộ cao cấp trên tầng 16 một khu chung cư cao cấp, ông Sơn đã phải báo cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm hoãn chi một khoản để đáp ứng yêu cầu này. Chung cư khi đó còn đang xây nên sau này ông Quỳnh có nhận nhà hay chưa ông Sơn không rõ.
Ông Sơn cho hay đã nhận mức phạt tử hình trong vụ án khác nên tại phiên tòa này mong muốn HĐXX tìm ra bản chất sự thật - bản chất của việc đưa tiền cho ông Quỳnh. Ông chưa được đối chất với ông Quỳnh và mong có một lần như vậy. 
Khi được tòa hỏi về lời khai của ông Sơn, nhân chứng Hà Văn Thắm cho hay: “Anh Sơn không trao đổi với tôi về việc mua nhà cho ông Quỳnh nhưng chắc chắn có bảo tôi chuyển hợp đồng mua nhà. Thâm tâm tôi nghĩ ông Sơn mua nhà cho chính mình chứ không biết là mua cho ông Quỳnh”, ông Thắm nói.
Ông Thắm nói khoản chi cho ông Quỳnh thường tính bằng khoảng 1% tiền gửi của PVN ở Oceanbank. Tuy nhiên ông Sơn thường lấy mỗi lần khoảng 5 tỷ để đưa cho ông Quỳnh nên cách tính này cũng không chính xác. 
Hà Văn Thắm sáng 21/3

Ông Thắm khẳng định tiền ông Sơn đưa là tiền Oceanbank chủ trương chi chăm sóc chung cho PVN chứ không riêng ông Quỳnh. Số tiền ông Sơn khai với số tiền ông Thắm chi là khớp nhau.
Ông Thắm trong sáng nay tiếp tục khẳng định việc Oceanbank bị mua 0 đồng là không đúng. Ông xin tòa cho những cổ đông như PVN nhận lại những tài sản bị quy bằng 0 đồng đó. Nếu được cho thời gian vài ngày, ông sẽ bán những tài sản đó và trả lại cho PVN tới 1.600 tỷ, trả cho các cổ đông khác được tới cả hàng nghìn tỷ.
Phiên tòa tiếp tục làm việc.

Bảo Hà

Đồng phạm của ông Đinh La Thăng thay đổi lời khai, Hà Văn Thắm từ chối đối chất

(VTC News) - Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã thay đổi lời khai trước đó với cơ quan điều tra nhưng ông Hà Văn Thắm cũng không muốn đối chất với ông Quỳnh.
Sáng 21/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ góp 800 tỷ đồng vào ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).
Ninh Văn Quỳnh thay đổi lời khai
Sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh là người tham gia xét hỏi đầu tiên.
Trả lời chính luật sư bào chữa cho mình về lý do nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn (Nguyên Phó TGĐ PVN), bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho biết, khi Sơn đưa tiền lần đầu Quỳnh chưa rõ đây tiền gì. Sau này, khi Sơn báo là tiền Oceanbank chăm sóc khách hành của PVN ông Quỳnh mới biết.
Dong pham cua ong Dinh La Thang thay doi loi khai, Ha Van Tham tu choi doi chat hinh anh 1
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.
Bị cáo Quỳnh xác nhận nhận tiền từ ông Sơn "khoảng" 10 lần chứ không phải "chắc chắn" 10 lần. Theo ông Quỳnh, do ông Sơn tự nguyện đưa tiền chứ không có sự đòi hỏi hay trao đổi, bàn bạc trước đó.
Mỗi lần đưa tiền, ông Sơn thường nói với ông Quỳnh: "Em biếu anh chai rượu, em biếu anh cái áo" chứ không nói cụ thể là đưa bao nhiêu tiền.
Tại phiên tòa, một số lời khai của ông Quỳnh có sự thay đổi với lời khai được cơ quan điều tra công bố trong cáo trạng trước đó.
Trả lời về vấn đề này, ông Quỳnh trần tình: "Khi bị bắt giam, tinh thần tôi khá hoảng loạn nên có thể lời khai của tôi chưa chính xác.
Tôi triển khai lĩnh vực gì tôi nhớ tôi đã khai nhận. Việc nhận tiền với  bị cáo Sơn không có sự tính toán, trao đổi về số phần trăm. Sự việc xảy ra quá lâu, bị cáo khẳng định bị cáo khai theo trí nhớ của mình".
Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm thu hồi 800 tỷ đồng thua lỗ
Trước đó, theo cáo trạng của VKS, về số tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, Quỳnh biết rõ không phải là tiền của cá nhân Sơn, mà là nguồn tiền lãi ngoài của PVN gửi tại Oceanbank. Còn việc Sơn lấy tiền từ Oceanbank bằng cách nào thì Quỳnh không biết.
Lý do Nguyễn Xuân Sơn đưa số tiền 20 tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh là do Quỳnh là Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.
Sơn dùng tiền của Oceanbank chi cho Quỳnh để Quỳnh có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank.
Thực tế, trong thời gian PVN góp 20% vốn điều lệ của Oceanbank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000 đến 20.000 tỷ đồng tại Oceanbank. Do vậy, Oceanbank đã thông qua  Nguyễn Xuân  Sơn để đưa tiền cho Quỳnh. 
Nguyễn Xuân Sơn: "Dùng 50 tỷ đồng để chi đối nội, đối ngoại"
Ngay sau lời khai của Ninh Văn Quỳnh, luật sư cho gọi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lên đối chất. Theo đó, ông Sơn khai nhận, quá trình giao tiền cho ông Quỳnh được chia làm 2 giai đoạn.
Trong số 20 tỷ đồng đưa cho ông Quỳnh, tần suất khoảng 10 lần, lần nhiều nhất là 5 tỷ đồng, có lần 2, 3 tỷ đồng. Theo ông Sơn, đây là tiền chính sách khách hàng của Oceanbank.
Bị cáo Sơn giải thích: "Trước đó, bị cáo có thời gian làm việc trong ngân hàng Oceanbank và dành hết tâm huyết cho ngân hàng nên ông Hà Văn Thắm biết và hiểu. Bởi vậy, sau khi tôi đi rồi, ông Thắm vẫn nhờ tôi giúp ngân hàng tiếp tục chăm sóc khách hàng".
"Tôi nhận lời giúp ông Thắm chỉ với mục đích làm cho hoạt động của ngân hàng tốt hơn. Thực tế thì hoạt động của ngân hàng rất tốt, và có nhiều cán bộ, công nhân viên của PVN gửi tiền vào ngân hàng Oceanbank.
Khi đưa tiền cho ông Quỳnh, tôi cũng nói đây là tiền chăm sóc khách hàng PVN của Oceanbank, còn việc sử dụng như thế nào phải do anh quyết định. Giai đoạn đầu tôi nói rất rõ là phải chi bao nhiêu phần trăm cho khách hàng.
Anh Quỳnh không bao giờ đòi bao nhiêu phần trăm cả. Có lần anh Thắm mua cho anh Quỳnh một căn hộ tại Star City. Anh  Quỳnh không đòi hỏi nhưng thấy ngân hàng chăm sóc như thế thì anh Quỳnh tận tâm với ngân hàng nhiều hơn", ông Sơn nói.
Tại phiên tòa sáng 21/3, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc được Hà Văn Thắm mua một căn hộ ở Star City.  
Đối chất việc này, ông Sơn cho biết: "Việc ông Hà Văn Thắm mua nhà cho Quỳnh, căn hộ này không biết đã xây dựng hoàn thiện hay chưa, nhưng giấy tờ mua nhà thì đã giao cho ông Quỳnh ở thời điểm đó".
Bị cáo Sơn cũng khai nhận, trong thời gian làm Phó TGĐ tại PVN, trong tổng số tiền bị cáo  Sơn nhận từ Hà Văn Thắm ông có giữ lại khoảng 50 tỷ đồng để chi cho công việc đối nội, đối ngoại của PVN.
Theo ông Sơn, số tiền chăm sóc khách hàng hoàn toàn phụ thuộc vào lượng tiền gửi của PVN tại Oceanbank và số tiền gửi của PVN tại Oceanbank khá ổn định.
Hà Văn Thắm: "Tôi không mua nhà cho ông Quỳnh"
Sau khi nghe lời khai của ông Sơn và Quỳnh, tại phiên tòa, ông Hà Văn Thắm (Cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Oceanbank) cho biết, việc mua căn hộ cho Quỳnh tại tòa nhà  Star City là do ông Sơn.
"Anh Sơn có mua và nhờ tôi chuyển hợp đồng cho anh Sơn. Trong thâm tâm tôi nghĩ, anh Sơn mua nhà cho anh ấy chứ không biết mua cho anh Quỳnh. Sau đó, tôi đã giao giấy tờ mua bán cho anh Sơn. Còn việc anh Sơn lấy hợp đồng mua bán làm việc gì thì tôi không biết", ông Thắm nói.
Dong pham cua ong Dinh La Thang thay doi loi khai, Ha Van Tham tu choi doi chat hinh anh 2
Nhân chứng Hà Văn Thắm.
Theo lời khai của người làm chứng Hà Văn Thắm, số tiền ông Thắm đưa cho ông Sơn chuyển cho ông Quỳnh là chính sách của khách hàng của Oceanbank chi cho khách hàng của PVN chứ không phải chi cho bất cứ cá nhân nào cả.
"Tôi không chi tiền riêng cho anh Quỳnh, Sơn hay bất kỳ một lãnh đạo nào của PVN cả. Việc chi như anh Sơn đã khai là đối nội, đối ngoại của PVN thì  là mục đích chung của tập đoàn PVN thì tôi không có ý kiến. Còn thực tế, việc chi như thế nào để xảy ra như vậy thì nằm ngoài dự kiến của tôi", ông Thắm khẳng định tại phiên tòa.
Trước yêu cầu của luật sư muốn ông Thắm đối chất với ông Quỳnh tại phiên tòa, ông Thắm bày tỏ: "Tôi rất bất ngờ về việc này. Số tiền đó như tôi đã nói là ngân hàng Oceanbank không chi cho anh Quỳnh, anh Sơn...
Việc này là không đúng chủ trương của chúng tôi. Tôi không đối chất với anh Quỳnh, lời khai của tôi và anh Sơn về số tiền đã khớp nhau nên không cần đối chất thêm nữa. Tôi với anh Quỳnh chưa bao giờ trực tiếp làm việc với nhau, gặp qua vài lần chỉ chào hỏi nên không có gì để đối chất với anh Quỳnh nữa cả".
KIM THƯỢC

Không có nhận xét nào: