Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Việt Nam đặt mua 24 phi cơ Airbus trị giá hơn 3 tỷ đô la

Trọng Nghĩa

mediaAirbus A321 LR neo bán cho tập đoàn FLC của Việt Nam.ERIC PIERMONT / AFP
Kinh tế là một trong những trong tâm của chuyến thăm Pháp của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam. Ngày 26/03/2018, tập đoàn máy bay Airbus cho biết FLC đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 24 chiếc Airbus A321neo. Thỏa thuận đã được chính thức ký kết dưới sự chứng kiến của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Quốc Hội Pháp ông François de Rugy.




Tổng trị giá hợp đồng theo giá catalog lên đến 2,5 tỷ euro, tương đương với hơn 3,1 tỷ đô la. Thông cáo của Airbus cho biết thêm là các chiếc Airbus đời mới này sẽ được giao cho một hãng hàng không mới Bamboo Airways.
Hãng hàng không này đang chờ được cấp phép hoạt động vào năm 2019, chủ yếu khai thác các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, và một số đường bay quốc nội.
Cuộc gặp với chủ tịch Quốc Hội Pháp là một phần trong chương trình làm việc của ông Nguyễn Phú Trọng vào hôm qua, bao gồm nhiều cuộc tiếp xúc với các yếu nhân Pháp, từ thủ tướng Edouard Philippe, cho đến chủ tịch Thượng Viện Gérard Larcher, bên cạnh các cuộc đi thăm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm thị xã Choisy Le Roi, và Montreuil ở ngoại ô Paris, hai nơi từng gắn bó với Việt Nam.
Một sự kiện hiếm thấy là nhật báo Le Monde rất có uy tín tại Pháp đã giành nguyên một trang quảng cáo đăng bài của tổng bí thư đảng Công Sản Việt Nam nêu bật « Triển vọng tươi đẹp cho quan hệ Việt-Pháp », khẳng định rằng quan hệ đối tác chiến lược song phương sẽ tiếp tục phát triển một cách bền vững và có hiệu quả trong những thập niên tới đây.
Vấn đề nhân quyền tại Việt Nam cũng đã được 3 tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Pháp nêu bật vào hôm qua. Trong một lá thư ngỏ gởi tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Liên Đoàn Quốc Tế Nhân quyền FIDH (Fédération Internationale des Droits de l’Homme), Liên Đoàn Nhân Quyền LDH (Ligue des Droits de l’Homme) và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã yêu cầu tổng thống Pháp gây sức ép trên lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam để đòi Việt Nam tôn trọng và bảo đảm « các quyền căn bản » tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào: