Đêm 23/3, với một lệnh bắt giữ khẩn cấp của Tòa án Tối cao Seoul, ông Lee Myung-back đã bị đưa tới nhà giam, và đang đối mặt với án tù 45 năm cho các tội danh hối lộ, trốn thuế, biển thủ. Tuy nhiên, thất vọng hơn cả là các cáo buộc gây nguy cơ tới an ninh quốc phòng Hàn Quốc, theo Korea Herald.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc đã bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, sự việc này đã có một số ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng tới an ninh quốc gia này.
Ông Lee Myung-back đi làm bằng xe đạp

Điều đặc biệt làm thất vọng những người ủng hộ và hỗ trợ ông, là những cáo buộc cựu Tổng thống đã lạm dụng quyền lực của mình vì lợi ích cá nhân bất chấp lợi ích của quốc phòng trong suốt thời gian tại nhiệm của ông.
Trong thực tế, sự đầu cơ của cựu Tổng thống đã trượt vào vực xoáy.
Đặc biệt sau khi Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in đã phát động một chiến dịch “nhổ tận gốc rễ nạn tham nhũng kéo dài”, những ủng hộ cáo buộc đối với ông Lee Myung-back tăng lên.
Khế ước bí mật với UAE
Ví dụ, chính quyền Lee đã thắng thầu 18,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Các tiểu vương quốc Ả rập (UAE) trong năm 2009, được đánh giá là một trong những thành tựu lớn của ông Lee.
Tuy nhiên, người ta lập luận rằng để đổi lấy sự chiến thắng này ông Lee cũng đã ký một khế ước quân sự bí mật với UAE. Được biết, khế ước này được ký kết mà không có sự chấp thuận của Quốc hội và vi phạm luật liên quan: Khế  ước buộc Hàn Quốc phải can thiệp để hỗ trợ UAE trong trường hợp có xung đột quân sự – vì theo khế ước, Hàn Quốc có nghĩa vụ không chỉ cung cấp trang thiết bị quân sự mà còn gửi quân đội để bảo vệ UAE.
Sự hiện hữu của một khế ước kinh tế bán quân sự này mới đây đã được xác nhận bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Lee, đã làm cho nhiều người Hàn Quốc phẫn nộ.
Tòa nhà chọc trời cản đường bay quân sự
Một cáo buộc khác liên quan tới các mối quan hệ bí mật của ông Lee với các tập đoàn kinh tế, chẳng hạn tập đoàn Lotte, một tập đoàn bán lẻ khổng lồ ở Hàn Quốc, từ lâu đã thiết tha xây dựng một tòa nhà chọc trời cao nhất Hàn Quốc tại Seoul. Tuy nhiên, vì kiến trúc này sẽ nằm trên đường bay của máy bay chiến đấu tiếp cận căn cứ không quân Seongnam, nên Không quân Hàn Quốc đã chống lại việc xây dựng này.
Các chính quyền Hàn Quốc trước đây luôn luôn ưu tiên cho quân đội, làm nản lòng ước mơ của Lotte trong 15 năm. Tuy nhiên, thời ông Lee cầm quyền, điều này đã được thay đổi, cho phép Lotte xây tòa nhà chọc trời trong năm 2009.
Thay vì ngăn cản việc xây dựng công trình này, chính quyền ông Lee đã đồng ý điều chỉnh một góc đường băng quân sự. Kể từ sau đó, tin đồn về thỏa thuận sân sau giữa ông Lee và tập đoàn Lotte đã nở rộ như nấm mọc sau mưa.
Mặc dù một cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, một số tin đồn đã được chứng minh bằng các văn bản rõ ràng của chính phủ.
Mất niềm tin của dân chúng
Hiện tại, ông Lee đang cứng rắn phủ nhận hầu hết các cáo buộc nhắm vào mình. Một số người khẳng định rằng những cáo buộc là kết quả của sự trả đũa chính trị của ông Moon, họ chỉ ra rằng những bê bối tham nhũng chỉ xuất hiện sau khi một chính phủ tự do mới được tấn phong. Tuy nhiên, dường như phần lớn dân chúng Hàn Quốc không tin vào cựu Tổng thống Lee nữa, khoảng 75% người dân ủng hộ việc ông Lee bị bắt.
Những cáo buộc còn bao gồm ông Lee đã làm tê liệt khả năng tình báo của Hàn Quốc.
Trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, Bộ Tư lệnh Bộ Quốc phòng đã thuê 79 sĩ quan quân sự, 47 người trong số họ đã từng có nhiệm vụ trong đơn vị chiến thuật tâm lý.
Biển thủ quỹ hoạt động về Triều Tiên
Bộ Tư lệnh và đơn vị này được thiết lập để đối đầu với các cuộc tấn công không gian mạng của Triều Tiên. Tuy nhiên, các đơn vị này đã vận dụng các ý kiến công chúng để ủng hộ một ứng cử viên đảng bảo thủ, ông Park Geun-hye, và phỉ báng đối thủ đảng tự do là ông Moon Jae-in, trong thời gian đó tổng thống Lee trực tiếp đạo diễn các thao tác bí mật và các hoạt động phỉ báng.
Ngoài ra, Lee cũng bị buộc tội chiếm đoạt 100.000 USD từ các quỹ đen, ban đầu được phân bổ cho Cơ quan Tình báo Quốc gia về các hoạt động liên quan tới Triều Tiên – cáo buộc này ông Lee đã thừa nhận, theo Korea Herald.
Từ lâu dân chúng vẫn tin tưởng đảng bảo thủ, mặc dù sự tham nhũng nhưng vẫn tốt cho bảo vệ an ninh quốc gia, trong khi các đảng tự do quá lơi lỏng trong giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, với cáo buộc ông Lee làm tê liệt quốc phòng và kỹ năng thỏa thuận hợp lý của ông Moon đối phó với Bình Nhưỡng, thì những niềm tin truyền thống đang nhanh chóng biến mất.
Triệu Hằng
Có thể bạn quan tâm :