Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

BBC: Ông Hun Sen sẽ hỏi VN tại Úc về Sam Rainsy?

16 tháng 3 2018


Thủ tướng Hun Sen Campuchia nói chuyện với một quan chức sau khi đến san bay ở New Delhi, Ấn Độ hôm 24/1.Bản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionThủ tướng Hun Sen Campuchia nói chuyện với một quan chức sau khi đến san bay ở New Delhi, Ấn Độ hôm 24/1.

Hun Sen nói ông nghi ngờ sự trung thành của Việt Nam, sau khi có thông tin các quan chức ngoại giao Việt Nam nhiều lần gặp gỡ đối thủ chính trị của ông, theo truyền thông Campuchia.
Hun Sen nói một cách giận dữ hôm 14/3, rằng: "Tôi sẽ hỏi những người bạn Việt Nam, liệu họ có thật sự trung thành với tôi và Campuchia hay không."
Theo tờ Phnom Penh Post, hôm 12/3, bắt đầu xuất hiện các thông tin cho thấy Sam Rainsy, cựu lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), đã có các cuộc gặp bí mật với quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam vào 2003 và 2004.
Đồng thời, có thông tin ông Rainsy nói sẽ "nhường 4 tỉnh" phía bắc Campuchia cho người Thượng gốc Việt nếu Rainsy chiến thắng trong cuộc bầu cử 2013, động thái mà Hun Sen cáo buộc là "phản quốc".
Hun Sen nói sẽ hỏi lãnh đạo Việt Nam ở Hội nghị ASEAN-ÚC ở Sydney vào ngày 17/3, nếu Việt Nam có biết về kế hoạch này của ông Rainsy hay không.

Hun Sen, Sam Rainsy với Việt Nam

Tờ Phnom Penh Post viết rằng chính quyền của Hun Sen vốn được thiết lập bởi Việt Nam sau khi Việt Nam giúp lật đổ chế độ diệt chủng, Khmer Đỏ.
Trong khi Rainsy nhiều năm qua đã cáo buộc chính quyền của Hun Sen xẻ đất cho Việt Nam, và liên tục dùng những lời lẽ bài Việt để thu hút cử tri - đến mức bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc.
Việc Sam Rainsy gặp gỡ các quan chức ngoại giao Việt Nam là một diễn biến bất ngờ trong chính trường Campuchia.
"Tại sao anh lại có những cuộc thỏa hiệp bí mật? Trong khi chính anh bôi nhọ tôi là con rối của Việt Nam?" Hun Sen giận dữ hỏi.
Trong một diễn biến bất ngờ khác, một video clip trên Facebook cho thấy vào 2013, Sam Rainsy nói sẽ giao người Thượng gốc Việt quyền tự trị ở bốn tỉnh phía bắc Campuchia nếu ông đắc cử vào 2013.
Trong video, ông Rainsy nói "Những người này là người Degar, họ là một phần của vương quốc Campuchia, họ sống ở tỉnh Mondukiri, Ratanakkiri, Stung Treng và Kratie."
Biên bản ký kết giữa Rainsy và Kor Ksor, đại diện Hội người Thượng ở Hoa Kỳ, ghi rằng "dưới chính quyền Campuchia dẫn dắt bởi đảng CNRP," người Thượng ở Campuchia "có quyền công dân và tự trị".
Theo tờ Khmer Times, Hun Sen nói đây là dấu hiệu của "tội phản quốc" và đã ra lệnh yêu cầu Bộ Nội vụ điều tra cáo buộc phản quốc với Sam Rainsy.
"Ông buộc tội Hun Sen cắt đất cho Việt Nam, nhưng giờ chúng ta đã thấy bộ mặt thật của ông," Hun Sen nói.
"Không ai có quyền nhượng đất Campuchia."
Ông Sam Rainsy sau đó đã bác bỏ các cáo buộc phản quốc của Hun Sen, và cho đó là những lời tuyên bố thêu dệt, và để đánh lạc hướng dư luận khỏi các vụ đàn áp chính trị đang diễn ra.

Ông Hun Sen gặp thủ tướng Úc Malcom Turnbull hôm 16/3 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Úc diễn ra từ ngày 17-18, Tháng Ba.Bản quyền hình ảnhEPA
Image captionÔng Hun Sen gặp thủ tướng Úc Malcom Turnbull hôm 16/3 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Úc diễn ra từ ngày 17-18, Tháng Ba.

Ông thừa nhận rằng ông có gặp với quan chức Việt Nam vào thời điểm đó nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Thay vào đó Sam Rainsy, hiện không còn là dân biểu Quốc hội, mà phải đi sống lưu vong ở châu Âu, nói các cuộc gặp cho thấy ông không hề có bất kì "quan điểm bài Việt như vài người thiếu hiểu biết hoặc có ý đồ xấu cáo buộc".

Quan hệ Campuchia - Việt Nam

Chuyên gia chính trị Meas Ny nói với tờ Phnom Penh Post rằng, mâu thuẫn này đánh dấu một chuyển biến quan trọng trong mối quan hệ giữa Hun Sen và láng giềng Việt Nam và làm giảm uy tín của Sam Rainsy trong mắt những người ủng hộ ông ta.
Meas Ny cũng nói Việt Nam và Campuchia đang đi theo hai hướng khác nhau.



Nỗi lo của cộng đồng gốc Việt ở Campuchia

"Khi bạn nhìn từ xa, bạn có thể thấy một bên thì ngày đang tiến gần Hoa Kỳ còn bên còn lại thì tiến gần Trung Quốc hơn."
Thêm vào đó, tuy đảng CNRP của Rainsy đã bị tan rã, vẫn có hơn 3 triệu người ủng hộ đang "bơ vơ" trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm nay.
Tiến sĩ Paul Chambers, tại đại học Naresuan bình luận rằng, Hun Sen cần phải làm giảm uy tín các đối thủ để giành được chiến thắng áp đảo đem lại tính chính danh cho quyền lực của mình.
Phóng viên BBC Tiếng Việt từ Bangkok chưa có điều kiện kiểm chứng với Bộ Ngoại Giao Việt Nam về các cuộc gặp báo Campuchia nói là có xảy ra từ khá lâu, trong các năm 2003, 2004.
Nhưng theo tìm hiểu của BBC Tiếng Việt, vào thời điểm 2003, 2004, ông Rainsy là nghị sỹ Quốc hội Campuchia và về các vấn đề quản lý nhà nước ông không có thẩm quyền, nên nếu có tiếp xúc với nhà chức trách nước khác thì cũng khó có thể đề cập đến các nội dung như biên giới hay kiều dân.
Quan hệ hai nước kể từ đó đã tiến triển nhiều.
Nhiều vấn đề các chính khách Campuchia nêu ra cần được hiểu trong bối cảnh cạnh tranh chính trị nội bộ trước bầu cử, khi mà câu chuyện quan hệ với Việt Nam thường trở thành đề tài 'nóng', nhất là khi có liên quan đến lãnh thổ, biên giới và cộng đồng gốc Việt.
Về quan hệ song phương gần đây nhất, hôm 13/3, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân có buổi đón tiếp xã giao đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng dẫn đầu, theo Báo Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Ông Nhân nói:
"Năm 2017 là năm có ý nghĩa khi hai nước chúng ta long trọng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động phong phú như trao đổi đoàn, nhiều chuyến thăm cấp cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Tôi tin tưởng rằng, thành công của năm 2017 sẽ tạo đà thuận lợi cho quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm nay".
Nhân nói thêm rằng mong mối quan hệ "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".
Cũng theo báo này, Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh nói truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước thường xuyên được vun đắp và cho biết, sẽ tuyên truyền cho giới trẻ hiểu và tiếp tục gìn giữ, kế thừa, phát huy cho mối quan hệ Việt Nam - Campuchia mãi mãi bền vững.
Xem thêm: Phỏng vấn ông Sam Rainsy ở London

Không có nhận xét nào: