Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

TRUY TỐ ĐẴNG VĂN BÌNH CÓ NHẰM HẠ BỆ NGUYỄN VĂN BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TW 7?

Home »  » Truy tố Đặng Thanh Bình có dẫn tới Uy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình?

Truy tố Đặng Thanh Bình có dẫn tới Uy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình?

Một điểm tương hợp đáng chú ý: thông tin ngày 22/3/2018 về vụ cựu phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đặng Thanh Bình bị truy tố xảy ra đồng thời với phiên tòa xử cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng về vụ “800 tỷ”, trong đó nổi bật nội dung tranh cãi về vụ Ngân hàng nhà nước đã mua Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng.

“Trùm tài phiệt Bình Ruồi”. Ảnh: Tinmoi.vn
Khác nhiều với sự cam chịu cùng nước mắt trong phiên tòa đầu tiên bị xử vào tháng Hai năm 2018, tại phiên tòa này ông Đinh La Thăng dường như chọn cho mình thái độ tung hê những ẩn khuất trong nội bộ công tác điều hành khi một lần nữa phải đối mặt với tội danh “cố ý làm trái” với mức án do Viện Kiểm sát tối cao giáng xuống là 18 – 19 năm tù, đẩy ông Thăng phải chịu nguy cơ nhận đến 30 năm tù cộng cả hai lần bị xét xử.

Phản bác đáng mổ xẻ của Đinh La Thăng là nếu thủ tướng và phó thủ tướng cho phép thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN (thời ông Thăng còn là chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn này) tại Ngân hàng Đại Dương, thì số tiền 800 tỷ đồng đã không mất trắng.

Dù từng được xem là một “cận thần” của thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng, Đinh La Thăng đã chọn cách khai báo trách nhiệm về “người tử tế” này.

Còn “phó thủ tướng” mà ông Thăng khai có thể là Vũ Văn Ninh hoặc Nguyễn Xuân Phúc dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Dấu hỏi bật ra là nếu đúng như lời khai của Đinh La Thăng, tại sao Nguyễn Tấn Dũng và “phó thủ tướng” đã không muốn PVN thoái vốn khỏi Ngân hàng Đại Dương, dù biết ngân hàng này đã âm vốn và tình hình tài chính rất xấu?

Dù chưa biết Nguyễn Tấn Dũng và “phó thủ tướng” dính đến mức độ nào trong vụ “800 tỷ”, nhưng một sự thật không thể chối bỏ là Ngân hàng nhà nước đã quyết định mua 3 ngân hàng với giá 0 đồng – Ngân hàng Xây Dựng, Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu và Ngân hàng Đại Dương.

Vào năm 2015, theo những tin tức đã từng được coi là “tuyệt mật” nhưng rút cục được công khai trên báo chí, nợ xấu của ba ngân hàng trên là hơn 20.000 tỷ đồng – một con số không cách gì trả nổi so với vốn điều lệ của ba ngân hàng chỉ vào khoảng 10.000 tỷ đồng.

Nhân vật quyết định mua 3 ngân hàng trên với giá 0 đồng chính là Nguyễn Văn Bình – thống đốc Ngân hàng nhà nước vào thời gian đó.

Việc Ngân hàng nhà nước quyết định mua lại các ngân hàng này với giá 0 đồng đã khiến nảy sinh mối nghi ngờ rất lớn về những quan hệ đen tối nào đó giữa Thống đốc Nguyễn Văn Bình với các ngân hàng được không cho phá sản, để sau này nhiều người lại muốn “hồi tố” về động cơ thật sự của ông Nguyễn Văn Bình, đặc biệt việc ông Bình luôn vận động và rất có thể đã dùng tiền ngân sách để “xử lý” các ngân hàng đã rơi vào tầm phá sản.

Từ sau đại hội 12 của đảng cầm quyền cho tới nay, bất chấp nhiều dư luận và cả đại biểu quốc hội nêu nghi vấn về việc Ngân hàng nhà nước lấy đâu ra tiền để mua 3 ngân hàng trên, vẫn không hề có câu trả lời từ phía Ngân hàng nhà nước và Ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình. Tất cả đề “trốn biệt”.

Kết nối với lời khai của Đinh La Thăng trong phiên tòa “800 tỷ” đang diễn ra, rất có khả năng chính Nguyễn Văn Bình đã tham mưu cho Vũ Văn Ninh và Nguyễn Tấn Dũng để không cho PVN thoái vốn khỏi Ngân hàng Đại Dương, dẫn đến hậu quả 800 tỷ đồng của PVN gửi vào ngân hàng này đã “biến sạch”.

Lại có một mối liên đới được xem là mật thiết giữa Nguyễn Văn Bình và Đinh La Thăng. Vào thời Nguyễn Tấn Dũng còn tại vị thủ tướng mà chưa bị hề hấn gì, Thăng và Bình là những bộ trưởng và hàm tương đương bộ trưởng đầy quyền thế và cũng không kém dư luận đàm tiếu, đặc biệt là dư luận về “trùm tài phiệt Bình Ruồi”.

Cựu phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đặng Thanh Bình lại được dư luận xem là một thủ hạ đắc lực của “Bình Ruồi”.

Vào tháng Chín năm 2017, Đặng Thanh Bình dù đã hưu nhưng vẫn bị Bộ Công an khởi tố. Tuy nhiên, quá trình điều tra ông bình có vẻ kéo dài quá lâu, để cho đến nay mới có quyết định truy tố.

Đặng Thanh Bình là quan chức cao cấp đầu tiên của Ngân hàng nhà nước bị Nguyễn Phú Trọng “sờ gáy”, cho thấy “lò” của ông Trọng bắt đầu cháy lan đến cơ quan này.

Liệu vụ truy tố Đặng Thanh Bình có dẫn tới ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình, để cựu thống đốc Ngân hàng nhà nước này sẽ phải nhận một cái “án” nào đó?

Một hiện tương lạ là trong thời gian từ tháng 9/2017 đến nay, đặc biệt vào thời gian Đinh La Thăng – cấp phó của Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình – bị khởi tố và tống giam, ông Bình vẫn bình yên và còn đi công du một số nước.

Nhưng từ trước tết nguyên đán 2018, đã xuất hiện đồn đoán về khả năng Nguyễn Văn Bình có thể bị tống vào “lò” sau tết, để ông Bình có khả năng bị loại khỏi Bộ Chính trị tại Hội nghị trung ương 7 – dự kiến diễn ra vào tháng Năm năm 2018 hoặc sớm hơn.

Thiền Lâm

(Cali Today news)

Không có nhận xét nào: