Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kích động tinh thần dân tộc

Lời bàn:

Khi chính thức lên nắm quyền, Hitler đã từng có tuyên bố nổi tiếng sau đây ( đại ý): Bản chất của tự nhiên là tàn nhẫn nên khi chúng ta phải tàn nhẫn. Khi chúng ta sẵn sàng ném tinh hoa dân tộc Đức vào lò lửa chiến tranh thì việc gì chúng ta lại đem lòng thương xót những dân tộc khác đang sinh sôi nảy nở như dòi bọ...mà lại không tìm cách tiêu diệt chúng....


Thanh Phương

mediaChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong lễ bế mạc khóa họp Quốc Hội, Bắc Kinh, ngày 20/03/2018.REUTERS/Damir Sagolj
Sau khi tái đắc cử chủ tịch Trung Quốc thêm nhiệm kỳ 5 năm và được quyền nắm chức vụ này suốt đời, hôm nay, 20/03/2018, ông Tập Cận Bình đã đọc bài diễn văn đầu tiên trước Quốc Hội, trong đó ông khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người dân Trung Quốc.



Trước các đại biểu trong phiên bế mạc khóa họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã trình bày quan điểm của ông về “thời đại mới” của chủ nghĩa xã hội, trong một bài phát biểu ca ngợi nền văn minh cổ xưa nhất của nhân loại. Ông khẳng định “lịch sử đã chứng minh và sẽ tiếp tục chứng minh rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu được Trung Quốc”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại rằng, “trong suốt gần hai thế kỷ, dân Trung Quốc đã chứng tỏ ý chí quật cường, dũng cảm đến cùng trong các trận chiến đẫm máu chống quân thù”. Lãnh đạo cường quốc thứ hai thế giới tuyên bố: “Chúng ta có khả năng bảo vệ một cách tự hào vị thế của chúng ta trên trường quốc tế”.
Nhân bài phát biểu này, chủ tịch Tập Cận Bình đã một lần nữa đưa ra lời cảnh cáo đến Đài Loan, lãnh thổ mà Bắc Kinh vẫn xem là một bộ phận của Trung Quốc. Ông tuyên bố : “Những hành động và thủ đoạn nhằm chia cắt đất nước chắc chắn sẽ thất bại, sẽ bị nhân dân nguyền rủa và lịch sử trừng phạt”.
Ông Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh cáo nói trên sau khi Hoa Kỳ vừa thông qua một luật cho phép các quan chức cao cấp của Mỹ đến Đài Loan và ngược lại các quan chức cao cấp của Đài Loan đến Mỹ dễ dàng hơn. Luật này khiến Bắc Kinh rất phẫn nộ, vì cho tới nay, họ không chấp nhận bất cứ tiếp xúc nào giữa chính phủ Đài Loan với chính phủ các nước khác.
Trong bài diễn văn hôm nay, chủ tịch Tập Cận Bình còn tuyên bố Trung Quốc sẽ không nhượng “một tấc đất nào” và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Hiện giờ, ngoài vùng Biển Đông, mà Bắc Kinh đang kiểm soát phần lớn, Trung Quốc còn tranh chấp chủ quyền trên một số đảo do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Hoa Đông và tranh chấp lãnh thổ trên bộ với Ấn Độ ở biên giới hai nước.
Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình trấn an các nước rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc“không phải là một mối đe dọa” đối với bất cứ ai.

Không có nhận xét nào: