Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ CỦA TT NGUYỄN TẤN DŨNG TỚI ĐÂU VỀ CÁC LỜI KHAI TRƯỚC TÒA CỦA HÀ VĂN THẮM VÀ ĐINH LA THĂNG?

Phạm Viết Đào.


Căn cứ vào những quy định hiện hành của Bộ Luật Tố tụng hình sự, những lời khai trước tòa của các bị cáo nếu khớp nối, lô gich và biện chứng với các hệ thống tình tiết tương quan, lời khai đó phải được coi là bằng chứng xác thực liên quan tới hành vi phải chịu trách nhiệm pháp lý của bị cáo.
Theo người viết bài này, các lời khai sau đây của Hà Văn Thắm và Đinh La Thăng trước Tòa thật sự có liên quan tới trách nhiệm pháp lý của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
1/ Các lời khai trước Tòa của Hà Văn Thắm:” Trả lời câu hỏi của Tòa:”Ông có biết gì về lộ trình thoái toàn bộ vốn của PVN tại OceanBank không?” Hà Văn Thắm trả lời nguyên văn:
”+ Tôi biết. Tôi còn được đích thân Thủ tướng gặp và nói em tìm đối tác bán cổ phần của PVN đi. Tôi là người trực tiếp giới thiệu một số đối tác, họ nghiên cứu hồ sơ của OceanBank sau khi có kết luận thanh tra năm 2014. Chúng tôi thấy thanh tra đã làm một kết luận thanh tra rất oan ức cho chúng tôi. Chúng tôi đã đưa báo cáo thanh tra đó cho các cổ đông để họ kiểm tra. Họ đã phát văn bản cho PVN đề nghị mua 20% với giá 800 tỉ đồng. Tôi được biết ông Đỗ Văn Hậu của PVN đã báo cáo Thủ tướng về việc này. Tôi được nghe báo lại, ban đầu Phó Thủ tướng đã thông báo đồng ý cho PVN bán cổ phần nhưng phải bảo đảm lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn. Sau đó, NHNN lại đề nghị việc này nên giao cho NHNN chứ không nên bán... Kết quả là mấy tháng sau NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng. Đó là những việc tôi nghe lại thôi, không biết có đúng không...”
2/Lời khai trước Tòa của Đinh La Thăng:
-Đinh La Thăng khai việc góp vốn thêm 100 tỷ đồng của PVN này xảy ra trong thới kỳ Thăng đi vắng mà do Nguyễn Xuân Thắng ký do Thắng được giao trách nhiệm điều hành, sau khi Thăng về Thắng không báo cáo nên Thăng không chịu trách nhiệm của tội cố ý làm trái đẩy vốn của PVN từ 700 tỷ 15 % lên 800 tỷ 20 %?
-Cách Lệnh chuyển tiền của PVN mua cổ phần của OCEANBNK đều ghi là theo lệnh của Thủ tướng;
-Đinh La Thăng không nhận trách nhiệm trước việc PVN bị mất 800 tỷ do việc bỏ lỡ việc thoái vốn, “kéo pháo ra này”: Thăng phát biểu: Ai không cho thoái vốn người đó phải chịu trách nhiệm về việc PVn mất trắng 800 tỷ
3/ Cả Hà Văn Thắm và Đinh La Thăng đều không thừa nhận việc định giá của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đối với OCEANBANK chỉ có giá O đồng, thủ phạm dẫn tới PVN bị xóa khoản vốn góp 800 tỷ?
Trước những lời khai trước tòa trên đây, Tòa phải có trách nhiệm kiểm chứng và xác thực lời khai đó có đúng sự thật không, có cơ sở, chứng lý pháp lý không? Muốn vậy Tòa phải mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra tòa xác nhận, đối chất.
Với lời khai của Hà Văn Thắm khai “Tôi còn được đích thân Thủ tướng gặp và nói em tìm đối tác bán cổ phần của PVN đi”…Thắm không khai rõ gặp lúc nào ở đâu, ngày giờ, có những ai tham dự, tại Văn phòng Chính phủ và tại nhà riêng của TT Nguyễn Tấn Dũng?
Lời khai này hết sức quan trọng và dứt khoát phải được TT Nguyễn Tấn Dũng công nhận thì mới có giá trị pháp lý, Thắm mới ccos cơ minh oan được cho mình. Vì rõ ràng TT Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp chỉ đạo vụ thoái vốn này? Tại sao lại có sự chỉ đạo thoái vốn rồi sau lại ngập ngững “ không rút pháo “ ra nữa? Cuộc gặp này diễn ra trước Thanh tra hay sau Thanh tra của Ngân hang Nhà nước? Tòa phải làm rõ?
Chỉ khi lời khai này được kiểm chứng khớp nối lại lô gich với chuỗi hành vi có liên quan thì mới có thể đi đến phán xét về sự liên quan tới trách nhiệm pháp lý của TT Nguyễn Tấn Dũng; Hay hành vi này phải khép trách nhiệm cho Thắm và Thăng?
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn liên quan tới lời khai của Đinh La Thăng về Lệnh chuyển tiền của PVN cho OCEANBANK đều ghi theo lệnh của Thủ tướng. Thủ tướng có cho phép ghi vào trong cái lệnh chuyển tiền đó không hay PVN chơi trò “ cáo mượn oai hùm”, mạo quyền Thủ tướng?
Rồi lời khai của Đinh La Thăng về việc ủy viên Hội đồng quản trị tự ý chuyển thêm 100 tỷ mà trước đó Chủ tịch Hội đồng quản trị Thăng đã yêu cầu dừng lại ở 700 tỷ ?
Tại sao Thắng dám vượt mặt Thăng? Nếu tội cố ý làm trái đưa số vốn góp từ 15% lên 20 % thì phải buộc cho Nguyễn Xuân Thắng chứ không phải là Đinh La Thăng nếu lời khai của Đinh La Thăng là xác thực, có chứng lý?
Hành vi này chỉ có thể buộc tội cho Đinh la Thăng tội “ Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”? Tòa phải cho Thăng và Thắng đối chất, thừa nhận với nhau trước Tòa?
Uẩn khúc ở đây là: Tại sao Thắng dám vượt mặt Thăng một người rất quyết đoán sẵn sáng hất ghế cấp dưới? Điều này liệu Thắng có do nhận được một cú điện thoại nào đó từ Thủ tướng không? Và do có cú điện thoại chống lưng này nên Thắng mới dám ký chuyển thêm 100 tỷ đẩy số vốn từ 15 % lên 20 %? Nếu không ai đó quyền trên cơ Thăng thì Thắng mới dám ký chuyển cả 100 tỷ chứ?
Còn việc “rút vốn- rút pháo ra”, theo lời khai của Thắm, đích thân Thủ tướng nói trực tiếp với Thắm; Sau đó một vị Phó Thủ tướng, là ai, lại không cho rút? Thăng viện cớ này để không nhận trách nhiệm về việc mất 800 tỷ này không phải không có cơ sở pháp lý?
Nếu lời khai này là xác thực thì trách nhiệm pháp lý của Thủ tướng với việc thoái vốn này sẽ được làm sáng tỏ. Và lời bào chữa, bị ủy viên công tố buộc cho là chối tội của Đinh La Thăng: ai không cho thoái vốn người đó phải chịu trách nhiệm?
Nếu không có thao tác này thì phiên tòa xứ Thăng Thanh lại lặp lại các phiên tòa thời cải cách ruộng đất!
Trách nhiệm pháp lý thứ 2 liên quan tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đó là Kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước trong việc định giá tài sản-giá trị của OCEANBANK có giá 0 đồng? Thanh tra Ngân hàng là đơn vị cũng do Thủ tướng quản lý, chỉ đạo. Kết luận của Thanh tra Ngân hàng phải được Thủ tướng phê duyệt thì mới có giá trị pháp lý.
Thắm khai trước Tòa là do OCEANBANK khiếu nại nên Thủ tướng cho dừng? Tòa phải làm rõ lời khai này? Cho dừng hay cho hủy cái kết luận định giá 0 đồng đối với OCEANBANK?
Nếu hủy thì OCEANBANK phải được định giá lại và cái khoản thất thoát của PVN vẫn có cơ còn lấp chìm đâu đó?
Vì PVN cùng là một “ đứa con” của cưng của Thủ tướng. Không nhẽ Thủ tướng chỉ đạo thằng con Ngân hàng nhà nước trị thằng OCEANBANK, xóa sổ nó cho nó về 0 đồng, hệ lụy là thằng này chịu tội làm mất tiền và liên lụy tới cả “thằng con” PVN cùng gánh tội?
Tòa phải yêu cầu Thủ tướng đứng ra làm “ông bố” công minh, bởi đây là tình huống pháp lý: ngoài thì là lý bên trong là tình này? Vì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thời điểm đó là Nguyễn Văn Bình và Chủ tịch HĐQT PVN là Đinh La Thăng, theo dư luận giới kim tiền đều là “ đệ tử ruột” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cả?
Có gì trăc ẩn phía sau đây khiến cho Thủ tướng có hành xử kiểu đẩy “con cái” trong nhà trừ diệt lẫn nhau? Không phải ngẫu nhiên mà 1 fb đã mượn một câu trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi để ví với tình huống trớ trêu của vụ án xử Đinh La Thăng-Hà Văn Thắm:” Thuận đà ta đưa lưỡi dao tung phá; Bí nước giặc quay mũi giáo đánh nhau; Lại thêm quân bốn mặt vây thành”?
Đây là công việc thuần túy về chuyên môn xét xử của tòa và luật sư; Vì các vị được trả công đãi ngộ cho các thao tác chuyên môn này.Song với sự nhiệt thành với thiện tâm với sự minh bạch và công minh của công lý, người viết buộc phải bỏ công sức, đêm hôm  ra tư vấn, gà bài miễn phí cho Tòa để tòa có hướng buộc tội, bảo vệ, kết án đúng người, đúng tội; không làm oai người ngay, không bỏ lọt tội phạm…
Khi các lời khai trên được kiểm chứng, đối chứng trước Tòa, người viết sẽ có “các tư vấn đáp án”- các “bài giải” giống như sách luyện thi đại học; Tư vấn này giúp cho Tòa tham khảo luận tội, buộc tội và kết tội công minh?
Sự tư vấn miễn phí này mong sớm chấm dứt “tình trạng không tải” về cơ sở pháo lý trong các hoạt động tư pháp và tố tụng đang nhan nhản tại Việt Nam…
P.V.Đ.

( Viết xong và đưa lên Blog 3 h 45 phút ngày 23/3/2018)

Không có nhận xét nào: