Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

CHÍNH THỨC: Ông Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Donald Trump tại Đà Nẵng

Sáng ngày 26/3, thời báo Hàn Quốc Kukmin Ilbo đăng tải thông tin chính thức về cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5/2018.
Theo nguồn tin từ giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Lee Byung-ho cho biết, các đặc phái viên từ Mỹ và Triều Tiên sau nhiều ngày di chuyển từ Mỹ, Châu Á đến Châu Âu, tổ chức các cuộc đàm thoại từ Stockholm đến San Francisco. Cuối cùng cũng đã thống nhất được kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm và những nội dung chính cho cuộc đối thoại lịch sử này.
Và đặc biệt, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 22-24/3. Được biết, chuyến thăm này ngoài thảo luận các vấn đề kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc, còn được xem là chuyến đi khảo sát địa điểm thích hợp cho cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp tới.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook khoảng 9 giờ sáng nay bước vào một quán phở trên đường Hoàng Minh Giám, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Theo Kukmin Ilbo, Việt Nam, cụ thể là Đã Nẵng, đã được xác nhận sẽ diễn ra cuộc đối thoại lịch sử giữa ông Trump và Kim Jong-un vào ngày 28/5.
Nói về lí do tại sao các đặc phái viên quyết định chọn Đà Nẵng cho lần gặp mặt lịch sử này, thời báo Hàn Quốc nhắc lại việc ông Donald Trump vừa ghé thăm Đà Nẵng tham dự APEC vào tháng 11/2017. Các đặc phái viên nhận thấy Đà Nẵng là địa điểm hoàn toàn thích hợp cho cả ông Trump và Kim Jong-un.
Trong lần ghé thăm vào tháng 11/2017, Đà Nẵng được đánh giá là địa điểm an toàn với cơ sở hạ tầng hiện đại và phát triển, giao thông thuận tiện, cơ sở lưu trú và dịch vụ phong phú, công tác an ninh tốt. Đặc biệt đây là địa điểm ông Trump và hơn mười nguyên thủ của nhiều quốc gia khác đều có mặt tại đây khi tham gia APEC, vì thế cơ quan an ninh mật vụ Mỹ đã có đủ thông tin cũng như kinh nghiệm cho việc bảo vệ an toàn của Tổng thống tại đây.
Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC tại Đà Nẵng.
Hơn nữa, Việt Nam cũng được xem là địa điểm hoàn toàn thuận tiện cho ông Kim Jong-un về khoảng cách địa lí cũng như mối quan hệ ngoại giao truyền thống lâu năm giữa Việt Nam và Triều Tiên.
Riêng về nội dung liên quan đến cuộc đối thoại trên vẫn còn là một ẩn số chưa được Mỹ hay Triều Tiên tiết lộ.
Hiện Nhà Trắng vẫn chưa có xác nhận thông tin từ thời báo Hàn Quốc “Kukmin Ilbo”, tuy nhiên đây có thể là phương án khả thi nhất cho cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Được biết, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Sydney hôm 18/3 “Nếu họ chọn Hà Nội hay bất cứ nơi nào ở Việt Nam thì chúng tôi đều hoan nghênh. Chúng tôi có quan hệ ngoại giao với cả hai nước”.
Hải Khánh

Không có nhận xét nào: