Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

THỦ TƯỚNG & THỐNG ĐỐC NHNN PHẢI RA TÒA ĐỂ ĐỐI CHẤT TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ TRONG VIỆC MUA OCEANBANK 0 ĐỒNG?

Phạm Viết Đào.

Trong phiên tòa sáng hôm qua 20/3/2018, Đinh La Thăng nói:“Cũng tại phiên tòa, ông Đinh La Thăng cho rằng việc OceanBank bị mua lại với giá 0 đồng xảy ra nhiều năm sau khi PVN đầu tư vào NH này. Vì vậy hoàn toàn không có quan hệ biện chứng nào giữa việc PVN đầu tư vào OceanBank với việc OceanBank bị mua 0 đồng. “VKS cáo buộc cho rằng mua lại 0 đồng là do các bị cáo gây thất thoát thì oan ức cho bản thân bị cáo cũng như các bị cáo ngồi đây” -

(Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm thay thuộc cấp


Trả lời câu hỏi của Tòa:”Ông có biết gì về lộ trình thoái toàn bộ vốn của PVN tại OceanBank không?” Hà Văn Thắm trả lời nguyên văn:
+ Tôi biết. Tôi còn được đích thân Thủ tướng gặp và nói em tìm đối tác bán cổ phần của PVN đi. Tôi là người trực tiếp giới thiệu một số đối tác, họ nghiên cứu hồ sơ của OceanBank sau khi có kết luận thanh tra năm 2014. Chúng tôi thấy thanh tra đã làm một kết luận thanh tra rất oan ức cho chúng tôi. Chúng tôi đã đưa báo cáo thanh tra đó cho các cổ đông để họ kiểm tra. Họ đã phát văn bản cho PVN đề nghị mua 20% với giá 800 tỉ đồng. Tôi được biết ông Đỗ Văn Hậu của PVN đã báo cáo Thủ tướng về việc này. Tôi được nghe báo lại, ban đầu Phó Thủ tướng đã thông báo đồng ý cho PVN bán cổ phần nhưng phải bảo đảm lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn. Sau đó, NHNN lại đề nghị việc này nên giao cho NHNN chứ không nên bán... Kết quả là mấy tháng sau NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng. Đó là những việc tôi nghe lại thôi, không biết có đúng không...”
Cũng theo Hà Văn Thắm, quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng đã được TAND TP Hà Nội đề cập trong bản án sơ thẩm yêu cầu phải xem lại việc này…. “Trong ĐH cổ đông năm 2015 đó, các cổ đông cũng không đồng ý bán, cũng không thông qua gì cả. Tôi nghĩ quyết định mua 0 đồng đó không đúng...” - ông Thắm nói.

(Hà Văn Thắm nói về lý do PVN bị thiệt hại 800 tỉ

http://plo.vn/phap-luat/ha-van-tham-noi-ve-ly-do-pvn-bi-thiet-hai-800-ti-760589.html

Qua lời khai của các bị cáo Đinh la Thăng, Hà Văn Thắm, một số pháp nhân sau đây liên đới, đề nghị Tòa phải cho đối chất để làm sáng tỏ trách nhiệm pháp lý của khoản tiền 800 tỷ của PVN góp vốn bị mất này:

-1/ Qua lời khai của Hà Văn Thắm, Thủ tướng có biết khoản đầu tư này của PVN vào OCEANBANK, do biết có vấn đề nên gợi ý hay đúng hơn ép Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm bán đi để giải thoát cho PVN… Đỗ Văn Hậu cũng đã báo cáo Thủ tướng và Hà Văn Thắm và đã giới thiệu cho một số đối tác nhưng cuối cùng không bán được?
Việc không bán hay thoái được vốn này do phía PVN quá “cành cao” hay do Thủ tướng tham muốn bán cao giá nên không bán được hay do uẩn khúc nào khác. Căn cứ vào uẩn khúc này nên Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm mối kêu oan? Nếu thoát vốn từ 2014 thì đâu đến nỗi bị mất cả chì lẫn chài, đâu phải ra Tòa?
Ở đây phải làm rõ: Nếu thời điểm đó PVN và cả OCEANBANGK sẵn sàng cho việc thoát vốn 800 tỷ này mà không thoát được do việc cản trở tử Chính phủ; Dẫn tới mất trắng khoản 800 tỷ này thì trách nhiệm thuộc về Thủ tướng, vì do Thủ tướng và Phó Thủ tướng kìm chân, đá lộn sân, già néo nên đứt dây ? 
Trách nhiệm pháp lý về việc mất trắng 800 tỷ này qua lời khai của Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm thuộc về ai; chỉ được làm sáng tỏ khi Thủ tướng và ông Đinh La Thăng Hà Văn Thắm ra tòa đối chất làm với nhau?
2/ Thắm khai:”Sau đó, NHNN lại đề nghị việc này nên giao cho NHNN chứ không nên bán... Kết quả là mấy tháng sau NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng”.
Xin làm một phép tính: PVN góp 800 tỷ chiếm 20% tổng vốn của OCEANBANK, có nghĩa tổng vốn của OCEANBANK phải là (800: 20)x 100= 4000 tỷ. Có thể tin được lời khai của Thắm về chuyện OCEANBANGK với vốn 4000 tỷ mà chỉ sau mấy tháng bị NHNN lúc đầu định ôm, nhưng rồi sau đó định giá 0 đồng? Có uẩn khúc gì đây?!
Tòa phải cho đối chất giữa Thống đốc Ngân hàng nhà nước với Hà Văn Thắm để tránh oan sai mấy nội dung sau đây:
-Cơ sở nào để định giá 0 đồng, định giá 0 đồng đồng nghĩa với vốn liêng 4000 tỷ của OCEANBANK đã mất sạch?
Hay đây là hành vi dùng quyền lực nhà nước để thôn tín, tước đoạt tài sản của một doanh nghiệp tư nhân giống như vụ thu hồi đất Đoàn Văn Vương và đất Đông Tâm? Đây là tranh chấp dân sự chứ không phải hình sự. Trước Tòa Thắm vẫn kêu oan rằng các khoản nợ xấu của OCEANBANK được đảm bảo bằng tài sản thế chấp; Vậy tài sản thế chấp ấy đi đâu, không thể là không khí? Thắm có nêu con số? Nếu còn tài sản thế chấp thì không thể định giá 0 đồng được đối với OCEANBANK?
NHNN không thể dùng quyền lực nhà nước, cả vú lấp miệng em, nuốt không những tài sản thế chấp của các khoản nợ xấu thuộc quyền sở hữu của OCEANBANK? Ở đây Công tố đã viễn dẫn “CỘT MỐC SỐ 0” trong Kết luận Thanh tra Ngân hàng nhà nước để luận tội Thăng-Thắm làm mất 800 tỷ. Thực ra nếu quy thành 0 đồng thi OCEANBANK đã làm mất 4000 tỷ Đ chứ không chỉ có 800 tỷ?
Vậy thì các pháp nhân khác là ai sao không đưa ra tòa luôn vụ này để bảo vệ quyền hợp pháp góp vốn cho họ mà chỉ đưa ra có 800 tỷ đồng của PVN ?
Kết luận thanh tra là kết luận hành chính nên đối tượng thanh tra có quyền chứng minh ngược lại. Việc này phải được làm sáng tỏ trước Tòa. Không thể dùng quyền nhốt Hà Văn Thắm rồi thì cứ tuyên lấy được, buộc tội lấy được.
Phía Ngân hàng nhà nước và công tố phải có được số liệu chứng minh: Số nợ xấu lớn hơn giá trị tài sản thế chấp, OCEANBANK đã vi phạm luật pháp trong quy trình cho vay thế chấp thì cái kết luận giá trị 0 đồng OCEANBANK mới có giá trị pháp lý. Đáng tiếc điều này không thấy Kết luận thành tra chứng minh, còn công tố chỉ chằn chẵn nêu cón số thiệt hại 800 tỷ? Chỉ trên cơ sở làm sang tỏ các trách nhiệm pháp lý này mới kết tội cho Hà Văn Thắm và Đinh La Thăng làm thất thoát 800 tỷ, mới tâm phục khẩu phục không chỉ Thắng, Thắm và công luận, các thành viên HĐQT OCEANBANK?
Nếu không chứng minh được thì có thế coi đây là hành động của NHNN “CƯỚP” không OCEANBANK theo kiểu thu hồi đất Đồng Tâm và đất của Đoàn Văn Vươn?
Tóm lại cái “CỘT MỐC SỐ 0” về giá trị của OCEANBANK phải được minh xét trước Tòa trước khi luận tội đối với Thăng và Thắm?
Liệu Hà Văn Thắm có rơi vào thảm cảnh oan khuất như Tăng Minh Phụng trước đây không?
Việc kinh doanh thua lỗ của OCEANBANK người viết tin là điều có thật; Điều này được chứng minh qua lời khai về những khoản tiền lại quả được Sơn, Quỳnh khai trước Tòa lên tới hàng chục hăng trăm tỷ? Chắc chắn OCEANBANK không phải là một “ NỒI CƠM THẠCH SANH”, nên lại quả, hối lộ thế kia thì thua lỗ là chắc chắn?
Có điều có tới mức đám này ăn tàn phá hoại đến mức phải quay về “CỘT MỐC SỐ 0” không? Thì đây lại là một dấu hỏi tòa, cơ quan công tố phải chịu trách nhiệm làm sáng tỏ? Không thể nhân cơ hội “ đắm đò dặt mẹt”. Nhân cớ tống Hà Văn Thắm vào tù được rồi thì cướp trắng tài sản của OCEANBANK, trong đó không chỉ của riêng Thắm.

Rõ ràng qua lời khai của Thăng-Thắm, Thủ tướng và Thống đốc Ngân hàng nhà nước phải ra Tòa đối chất, giải trình để làm rõ trách nhiệm pháp lý của từng pháp nhân. Khoản thất thoát này không thể cứ đổ cho Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm là xong, các pháp nhân khác ung dung kê cao gối ngủ?!

Bởi OCEANBANK có vốn 4000 tỷ mà chỉ trong vài tháng được đẩy về “ CỘT MỐC SỐ 0” giá trị là điều mờ tối của đại án này!

 


P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: