Chào mừng Quý độc giả đến với Bản tin thế giới chiều thứ Ba 20/3, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính vừa xảy ra trên thế giới hôm nay:
Ông Tập tung cảnh báo ‘rợn người’
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa mới đưa ra một bài phát biểu về chủ nghĩa dân tộc, trong đó ông tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ “chiếm lĩnh vị trí của mình trên thế giới” và sẵn sàng cho “cuộc chiến đẫm máu chống lại kẻ thù của chúng ta”, theo The Guardian.

Ông Tập cũng hứa hẹn sẽ “trẻ hóa” bộ máy và cảnh báo chống lại các nỗ lực để làm xói mòn sự thống nhất của Trung Quốc trong một bài diễn văn vào lúc kết thúc phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc. Ông Tập vừa mới được nhất trí tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ cho các nhà hoạt động tại Hồng Kông và Đài Loan muốn ‘chia tách Trung Quốc’.
“Người Trung Quốc đã hiểu từ thời cổ đại rằng không có gì là tự do,” ông nói. “Để được hạnh phúc, người ta phải chiến đấu cho nó”.
Theo ông Merriden Varrall, giám đốc Chương trình Đông Á tại Học viện Lowy ở Sydney, giọng điệu chủ nghĩa dân tộc và nội dung của bài phát biểu chủ yếu hướng tới người dân trong nước.
Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn nút bầu cử trong phiên họp đầu tiên của Đại hội Nhân dân lần thứ 13 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Roman Pilipey/EPA)