Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

TÔI “BỊ BẮT KHẨN CẤP” VÌ GÓP Ý DỰ THẢO HP 2013:“ KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC”, ( ĐIỀU ÔNG TRỌNG NÊU TẠI HNTW 7) ? ( Phần 1)

Phạm Viết Đào.
Kết quả hình ảnh cho Phạm Viết Đào
Tôi bị CA Hà Nội huy động 1 trung đội cán bộ, chiến sĩ khám nhà và bắt khẩn cấp vào chiều 13/6/2013 về hành vi: “đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc, đả kích các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên mạng internet”; Một tội danh không được quy định phải chịu trách nhiệm hình sự trong Bộ Luật Hình sự 2005 ?
(Từ hành vị cụ thể này để rồi ANĐT suy ra "tội danh 258"... của Phạm Viết Đào?)
Hành vi đả kích, nói xấu, thóa mạ… người khác kể cả quan chức nhà nước nơi công cộng được điều chỉnh bằng xử phạt hành chính được quy định trong 1 nghị định của Bộ Côn an; thời điểm tôi bị bắt nghị định này còn chưa ký ban hành mà mới công bố dạng dự thảo ?
CAHN đã khám nhà và bắt khẩn cấp này dựa vào công văn số 338/CV-VP của công ty cổ phần Viễn thông FPT, Giám đốc FPT, “chủ hàng” của tôi phát hiện trên trang web Phamvietdao.net do tôi là chủ trang đã đăng tải 9 bài viết, theo TGĐ FPT là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam…

Trang 1 Kết luận ĐT số 33 của CAHN nêu cắn cứ bắt blogger Phạm Viết Đào.

Việc CAHN tiến hành khám nhà và bắt khẩn cấp tôi vào chiều 13/6/2013, khi chưa có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân TPHN; chưa có quyết định khởi tố bị can, chưa có quyết định khởi tố vụ án đã gây nên hệ lụy gì cho bản thân tôi ?

Phải tới ngày 21/6/2013, sau 9 ngày bắt giam tôi, CAHN mới ban hành Quyết định khởi tố bị can số 12 ký 21/6/2013 và Quyết định khởi tố hình sự số 11…về hành vi viết blog?
Vậy thì, 9 bài viết đó, trong đó có 2 bài do tôi viết và 7 bài tôi lấy từ các trang mạng khác như BBC, VOA…gồm các nội dung gì khiến tôi bị bắt khẩn cấp?
Khi bị bắt và tiến hành lấy cung về 9 bài viết này: Tôi chỉ thừa nhận về trách nhiệm pháp lý đối với 2 bài do tự tôi viết, ký tên Phạm Viết Đào, đó là bài:” Thể chế chính trị cộng hòa xã hội chủ nghĩa là thể tạo hệ điều hành nhà nước giống như Nhà máy lọc dầu Dung Quất” và bài: “Vụ án Đoàn Văn Vươn: Dấu hiệu quan tòa tiếp tay cho cướp ngày…”
Còn 7 bài còn lại được lấy từ các trang mạng khác, có một số thông tin chưa được kiểm chứng, tôi chỉ chịu một phần trách nhiệm trong việc lan tỏa thông tin của FPT. Người chịu trách nhiệm chính chủ yếu đó chính là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông FPT…thế mà vị này lại quay sang tố giác khách hành trả tiền thuê bao?
Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi lập luận rằng: mạng xã hội hiện này tồn tại như một “ siêu thị thông tin”. Người chịu trách nhiệm pháp lý của cái siêu thị này phải là TGĐ FPT, tôi chỉ là người “mua vé” vào cửa “siêu thị”, tôi đã trả tiền thuê bao cho chủ siêu thị để lập ra một cái kiot ( blog) và mang các thông tin từ “siêu thị” về quầy của mình…
Nếu tôi không tải về quầy ( blog) của tôi thì siêu thị đó vẫn bày công khai các thông tin đó, hàng triệu cư dân mạng vẫn vào đọc; hơn nữa một số thông tin tôi đưa lại được đăng tải bởi các trang mạng có pháp nhân như BBC hay VOA cả thế giới biết…Do đó CAHN quy trách nhiệm hình sự để bắt giam tôi là không đúng người đúng tội…
Còn đối với 2 bài viết được dùng làm căn cứ để bắt và khám nhà tôi khẩn cấp là 2 bài được viết để hưởng ứng lời kêu gọi của Ban soạn thảo Dự thảo Hiến pháp 2013, kêu gọi cán bộ, đảng viên, toàn dân… góp ý cho bản Dự thảo 2013 này để hoàn thiện nó.
Về bài “Vụ án Đoàn Văn Vươn: Dấu hiệu quan tòa tiếp tay cho cướp ngày…”, tôi chỉ nhận sai là đã sử dụng cụm từ “cướp ngày” để viết về Tòa án Hành chính Hải Phòng trong vụ xử đơn khởi kiện chủ tịch huyện Tiên Lãng của Đoàn Văn Vươn.
Về thông tin trong bài trên, tôi không thừa nhận vi phạm pháp luật. Sỡ dĩ Đoàn Văn Vươn có các hành vi chống đối cực đoan việc cưỡng chế là do: Tòa Hành chính đã xử và công nhận Quyết định thu hồi đất của Đoàn Văn Vương của Chủ tịch huyện Tiên lãng là đúng pháp luật.
Sau này, các cơ quan chức năng thừa nhận quyết định thu hồi đất của chủ tịch huyện Tiên Lãng đối với trang trại của Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật đất đai, do đó nên Đoàn Văn Vươn mới giữ được đất, chỉ bị phạt tù về hành vi chống cưỡng chế cực đoan.
Tóm lại, tôi nhận sai khi dùng tít bài đã xúc phạm trên mạng Tòa hành chính Hải Phòng, hành vi này được 1 nghị định của Bộ Công an đang ở dạng dự thảo, chưa thông qua đưa vào khung xử phạt hành chính khoảng 200.000 đ...


Trang 3 KLĐT nêu các hành vi bị khởi tố sau 5 tháng giam giữ; căn cứ để khám nhà và bắt giữ lúc đầu chí có 9 bài... Bắt xong CQĐT mới bổ sung hành vi và tội danh: "Có nội dung chính trị xấu"-tội danh không có trong Bộ Luật Hình sự 2005? 

Về bài “Thể chế chính trị cộng hòa xã hội chủ nghĩa là thể tạo hệ điều hành nhà nước giống như Nhà máy lọc dầu Dung Quất…” Tôi không thừa nhận bài viết có nội dung thông tin vi phạm Điều 258. Tôi chỉ thừa nhận bài viết chưa kín kẽ, đang thiếu đi 1 từ khiến cho người đọc có thể suy diễn sang các hướng thông tin không lành mạnh. Do đó tôi đề nghị được cải chính, xin lỗi về cái sự thiếu sót do hành văn…Do lỗi đánh máy của cá nhân tôi, tôi không có nhân viên đánh máy hỗ trợ thao tác kỹ thuật này…
Vậy thì vì sao bài viết ““Thể chế chính trị cộng hòa xã hội chủ nghĩa là thể tạo hệ điều hành nhà nước giống như Nhà máy lọc dầu Dung Quất…”, một bài viết hưởng ứng góp ý Dự thảo HP 2013 có nội dung gì khiến cho CAHN phải huy động tới 1 trung đội để bắt khẩn cấp và khám nhà tôi ?
Tôi cho rằng: Những điều tôi đặt ra và phân tích trong bài viết nhằm góp ý thiết kế lại Điều 4 dự thảo HP 2013; Bài viết đã phân tích và chứng minh việc cần thiết phải thiết kế lại “Điều 4 HP 2013) để  tảng, cơ sở pháp lý vững chắc từ trong Hiến pháp 2013 để: kiếm soát quyền lực của bộ máy nhà nước.
Tôi cho rằng điều mà tôi nêu trong ““Thể chế chính trị cộng hòa xã hội chủ nghĩa là thể tạo hệ điều hành nhà nước giống như Nhà máy lọc dầu Dung Quất…” đã được nhiều hội nghị TW đề cấp từ 2015 và mới đây là Hội nghị TW 7 nhắc tới bàn thảo. Cả TBT Trọng và nhiều quan chức Đảng đều nêu vấn đề phải kiểm soát quyền lực của bộ máy nhà nước …
Với nội dung như vậy thế thì vì sao tôi là bị bắt khẩn cấp và tống giam 15 tháng tù? Tôi sẽ trình bày tiếp trong bài sau…

P.V.Đ.

( Còn nữa…)

Không có nhận xét nào: