Trần Kiêm Đoàn
Thứ năm ngày 31 tháng 5 năm 2018 8:39 AM
(
Nguồn: Trannhuong.com)
Ngày
30 tháng 5 năm 2018
Thư gửi: Tiến sĩ Nguyễn
Đức Kiên
Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của Quốc Hội Việt Nam
Kính
thưa TS. Nguyễn Đức Kiên
Trả
lời câu hỏi : “Về vấn đề an ninh - quốc phòng, ông có lo ngại khi thời gian
thuê đất dài và các đặc khu nằm ở vị trí khá nhạy cảm?”
TS.
Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã nói:
“Tại
sao cứ sợ ảnh hưởng của Trung Quốc tại các đặc khu. Tại sao ở Úc, Pháp, Mỹ...
đều có Chinatown. Ở California mình có Little Saigon. Ở đó toàn người Việt, nói
bằng tiếng Việt, thì bang California có lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng hay
không?”
Là
một người Việt có song tịch (Mỹ -Việt), đã sống nửa đời ở Việt Nam và nửa đời ở
Mỹ, tôi thấy có trách nhiệm góp ý với ông và các quan chức đang ở vị thế lãnh
đạo trong nước nhằm làm sáng tỏ sự so sánh hời hợt và suy luận quá đơn giản của
quý vị về vấn đề ở tầm mức quốc gia như thế nầy.
Khi
nói đến những Khu Vực Đặc Biệt - Đặc khu (Special Zones) của một đất nước thì
cần phải hiểu ngay rằng đấy là những khu vực nằm trên một quốc gia có chủ quyền
và toàn vẹn lãnh thổ của riêng đất nước đó. Tuyệt nhiên không có ảnh hưởng hay
sự nhúng tay làm áp lực của nước ngoài bất cứ từ đâu đến. Từ năm 1934, Mỹ đã có
những Đặc khu Thương mãi với Nước ngoài (Foreign Trade Zone – FTZ) và Trung
Quốc mới bắt đầu thành lập các Đặc khu Kinh tế (Special Economic Zone – SEZ) từ
năm 1980. Trong chiến tranh Việt Nam, miền Nam đã có những Đặc khu Quân sự như
năm 1962 có Đặc khu Rừng Sát, Đặc khu Quảng Đà nhưng ở vào một vị thế và yêu
cầu chiến lược cấp thời.
Các
khu dân cư và buôn bán ở tại Pháp, Úc, Canada, Hoa Kỳ của các nhóm nước ngoài
như Phố Tàu (China Town - Quartier Chinois)), Phố Hàn (Korean Town), Phố Việt
(Little Saigon) là hoàn toàn khác với những “Đặc khu” như Ts. Kiên đã nêu ra
làm ví dụ để so sánh và suy diễn với những “Đặc khu” của người Trung Quốc trên
đất nước Việt Nam.
Tôi
đã đi qua và đã tận mắt chứng kiến cũng như tìm hiểu trong quần chúng và chính
mình nếm trải sự xa lạ, vong thân, vong quốc khi tiếp cận với những “Đặc khu”
Trung Quốc tại Huế (Tân Mỹ), Đà Nẵng (Bãi biển Sơn Chà), Nha Trang (Đường Duy
Tân dọc biển). Những nơi đó, người Trung Quốc đã ngang nhiên biến những mảnh
đất thân yêu Việt Nam thành những “Tử cấm Thành” đại Hán của riêng họ. Họ che
chắn bịt bùng như một sào huyệt riêng tư, người Việt Nam không có quyền lai
vãng đến đó. Ngoài ra, những nhân sự người Trung Quốc là những kẻ mang sẵn tinh
thần kiêu căng nước lớn, giàu có. Chúng nghênh ngang sẵn sàng khiêu chiến, gây
sự với người Việt Nam ló mặt tới căn cứ địạ của họ. Và cũng đã có tin đồn phát
tác rộng rãi trong quần chúng rằng, có những tình huống éo le và mỉa mai hơn
nữa là các quan chức Việt Nam cũng bị cấm không được bước chân vào đặc khu
nhượng địa của người Trung Quốc trên đất nước Việt Nam.
Trong
khi đó, những khu Phố Tàu, Phố Hàn, Little Saigon… tại Hoa Kỳ và các nơi khác
chỉ là một hình thức văn hóa chủng tộc trong một quốc gia hợp chủng. Nếu Ts.
Nguyễn Đức Kiên dụng công tìm hiểu cẩn thận hơn thì đã không làm một sự so sánh
khập khiễng và phiến diện “đau lòng dân Việt” đến như thế.
Những
nơi đó không phải là một quốc gia trong một quốc gia như các Đặc khu Trung quốc
trên đất nước Việt Nam hiện nay. Như khu Little Saigon lớn nhất ở Santa Ana
chẳng hạn là một ví dụ điển hình phân biệt giữa cái gọi là đặc khu và khu phố
thương mãi bình thường.
Toàn
khu phố Little Saigòn là sở hữu của nhiều chủ nhân, nhưng địa bàn đất đai, kiến
trúc là tài sản quốc gia Hoa Kỳ. Giới chủ nhân kinh doanh hay sở hữu địa ốc hầu
hết là công dân Hoa Kỳ. Tất cả đều phải tuyệt đối tuân thủ luật pháp quốc gia
từ thượng vàng đến hạ cám. Tiếng Anh là ngôn ngữ hành chánh chính thức
(official language) mà từ một cái hóa đơn bán lẻ đến những văn tự giao dịch
hàng ngày hay các văn kiện quan trọng đều phải dùng tiếng Anh. Những chủ nhân
kinh doanh thương mãi hầu hết sử dụng song ngữ Anh-Việt mà tiếng Việt thì tùy
nghi (optional), nhưng tiếng Anh là bắt buộc (mandatory). Không biết nói tiếng
Anh thì phải dùng thông dịch viên chứ không phải như phường ú ớ chỉ biết rặt
tiếng Tàu trên xứ Việt. Mọi nguyên tắc và quy trình sinh hoạt đều phải theo
đúng tinh thần văn hóa, xã hội và pháp luật của Hoa Kỳ. Bất cứ một biểu hiện
hay sự việc xảy ra lớn nhỏ nào đều do cơ quan an ninh Hoa Kỳ đảm trách. Mọi sự
gian dối, phá rối, bạo hành, phạm pháp, tình nghi… dù ở mức độ lớn nhỏ nào đều
do cơ quan công quyền xử trị tức khắc.
Thưa
Ts. Nguyễn Đức Kiên,
Là
người có chút học vị, chắc ông khó có thể phủ nhận được thực trạng Việt Nam hôm
nay là đang nắm trong chiến dịch “Chinh phục bằng vũ khí mềm” của Trung Quốc
đang diễn ra quyết liệt tại Phi Châu, Nam Mỹ và Đông Nam Á mà nước Việt Nam
chúng ta đã và đang bị lún sâu vào con đường “bán nước” theo nghĩa thật, nghĩa
đen, nghĩa minh xác nhất của nó. Đó là sự kiện (không còn là hiện tượng nữa)
diễn ra quá rõ ràng rằng: đất nước Việt Nam, từ sông núi, biển trời tới đền
đài, phố chợ… từ Bắc chí Nam đã bị bán và đang bị bán từng phần cho đạo quân vũ
khí mềm Trung Quốc được trang bị và tiềm ẩn dưới nhiếu danh nghĩa khác nhau.
Nghĩa là họ chở tiền chứ không phải chở xe tăng, đại bác đi chinh phục Việt Nam
và thế giới nữa. Bất hạnh thay cho vận nước là đồng tiền chinh phục của Trung
Quốc gặp đạo hùng binh tham nhũng Việt Nam kẻ tung người hứng thì còn chi là
gia tài tổ quốc!
Hệ
lụy của đất nước Việt Nam trước nạn xâm lăng của Trung Quốc còn dài. Vai trò kẻ
sĩ ngày xưa hay trí thức ngày nay đã được đặt định: “Đất nước an nguy, người
thường phải gánh” huống chi là thành phần trí thức và quan chức như quý ngài.
Có một đại biểu trong Quốc Hội quý vị thuộc đơn vị Quảng Nam đã lên tiếng xác
định với đồng viện rằng: “Có đặt vấn đề đúng, mới đưa ra cách giải quyết đúng!”
Quả nhiên là vậy. Cách đặt vấn đề của Ts. Nguyễn Đức Kiên về những Đặc khu đang
hiện hữu của người Tàu trên đất Việt là rõ ràng chủ quan và tùy tiện; nếu không
muốn nói là mỵ dân và sai lầm. Một nhà khoa bảng giữ chức vụ trọng trách trong
Quốc Hội của một nước 95 triệu dân như ông mà nhìn sự thoái trào của đất nước
như là một chuyện qua đường bâng quơ và đơn giản như vậy thì làm sao tìm ra một
con đường khả thi để giúp dân, giữ nước.
Đây
không chỉ là sự góp ý riêng đối với trường hợp Ts. Nguyễn Đức Kiên mà là chung
với các quan chức đang nằm trong vị thế lãnh đạo Việt Nam. Rằng là: Cần đặt vấn
đề đúng đối với sự xâm lăng quân sự trên các vùng biển đảo đến cuộc vạn lý
trường chinh bằng vũ khí mềm của Trung Quốc vào Việt Nam. Cần bạch hóa những
Đặc khu nhượng địa để thế hệ con cháu mai sau không thống hận, nguyền rủa thế
hệ đàn anh bất tài, tham bạo. Đất nước là đất nước chung, một thế lực có thể
nhất thời giữ độc quyền cai trị; nhưng không ai là kẻ độc quyền yêu nước. Mong
thay.
Đồng
thời với đôi điều góp ý trên đây, tôi cũng đã viết và trình bày về nạn du lịch
của du khách Trung Quốc tại Việt Nam và trên thế giới để có thêm thông tin về
quan hệ nhân văn và văn hóa ứng xử của người Trung Quốc nội địa và thế giới bên
ngoài trong thời hiện đại.
Là
một người con dân Việt sống xa quê hương, tôi chỉ xin có đôi điều góp ý chân
thành.
Xin
cám ơn quý vị.
Trân
trọng,
Trần
Kiêm Đoàn, MSW; Ph.D
California. USA & Huế. VN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét