Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

FBI: TQ là mối đe dọa phản gián lớn nhất của Mỹ

Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch chưa từng có nhằm ảnh hưởng công luận Mỹ trong khi các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 đang tới gần và đề ra mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với Mỹ, các quan chức an ninh Mỹ cảnh báo hôm 10/10.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trong một phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa & Sự vụ Chính phủ của Thượng viện Mỹ, trong Điện Capitol, ngày 10 tháng 10, 2018.
Các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban An ninh Nội địa đã chất vấn Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Giám đốc FBI Christopher Wray về tuyên bố của Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang can thiệp vào bầu cử Mỹ. Các Thượng nghị sĩ cũng muốn tìm lời giải đáp cho câu hỏi Bắc Kinh và Moscow bên nào là mối đe dọa lớn hơn cho Hoa Kỳ.

Bà Nielsen nói với Ủy ban rằng có hai hình thức đe dọa đối với an ninh bầu cử Mỹ từ các quốc gia khác: tấn công tin tặc hoặc gây gián đoạn cơ sở hạ tầng bầu cử, bao gồm danh sách đăng kí cử tri hoặc máy bỏ phiếu, và ảnh hưởng đến các chiến dịch tranh cử.

“Trung Quốc đang thực hiện một nỗ lực chưa từng có để ảnh hưởng đến công luận ở Mỹ,” bà Nielsen nói. “Chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy bất kì nỗ lực nào của Trung Quốc xâm nhập cơ sở hạ tầng bầu cử.”

Ông Wray đi xa hơn khi được hỏi liệu chăng Trung Quốc đề ra mối đe dọa lớn hơn Nga. Các hoạt động của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đang là nội dung của cuộc điều tra liên bang rộng lớn trong đo có việc xác định xem liệu Moscow có thông đồng với ban vận động tranh cử của ông Trump hay không.

“Trung Quốc về nhiều mặt là mối đe dọa về phản gián lớn nhất, phức tạp nhất, lâu dài nhất mà chúng ta phải đối mặt,” ông Wray nói. “Nga đang cố gắng tìm lại vị thế sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Họ đang chiến đấu trong cuộc chiến của ngày hôm nay. Trung Quốc đang chiến đấu cuộc chiến của ngày mai.”

Tháng trước, Tổng thống Trump tố cáo Trung Quốc tìm cách can thiệp bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 tới đây và nói rằng Bắc Kinh không muốn đảng Cộng hòa dành được ưu thế vì quan điểm của ông Trump về vấn đề thương mại với Trung Quốc.

"Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử 2018 vào tháng 11 sắp tới của chúng ta. Chống lại chính quyền của tôi," ông Trump phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Trump không nhắc tới nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và cũng không đưa ra bằng chứng nào cho lời tố cáo chống lại Trung Quốc vốn bị Bắc Kinh bác bỏ ngay lập tức trong cuộc họp ấy.

Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này, cũng như Nga đã nhiều lần làm vậy. Ông Trump bác chuyện ban vận động của ông có thông đồng với người Nga để khuynh đảo cuộc bầu cử đưa ông vào Nhà Trắng.

(VOA)

Không có nhận xét nào: