Là một trong những cửa ngõ kinh tế của Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông cũng đang “điêu đứng” trong chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.
Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA), một cư dân họ Lý ở khu Trung Sơn, Quảng Đông, nói rằng nhiều doanh nghiệp lớn và vừa trong khu vực đã bị đóng cửa, những người ngoại tỉnh lần lượt hồi hương để tìm đường thoát. Người này cho biết: “Gần đây, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn ở Quảng Đông đã đóng cửa và dọn đi rồi, cả nhà máy giày cũng đóng cửa, nói chuyển đi là chuyển đi, các trung tâm mua sắm xung quanh trống rỗng, và siêu thị trống không. Đầu tiên, các chủ nhà máy này không kiếm  được tiền, có người là thuê xưởng. Còn có một số người trả lương thấp quá và công nhân không muốn làm. Nếu trả quá cao thì họ không có khả năng”.

“Sau khi nhà máy đóng cửa, nhiều người tỉnh khác đến Quảng Đông làm việc không thể tìm được việc làm. Tôi có một người bạn mở nhà máy, xưởng của anh ấy cũng đóng cửa rồi, tôi hỏi anh ta lý do là gì, anh ta nói rằng thua lỗ, còn phải trả lương cho công nhân, trong khi hàng anh ấy sản xuất thì không bán được nữa. Anh ấy đã lỗ hàng chục triệu nhân dân tệ”.
Anh Trần Cẩm Cường, đầu bếp tại một nhà hàng ở Giang Môn, nói rằng do thu nhập giảm, người dân địa phương đã giảm nhu cầu ăn uống và mua sắm quần áo, thực khách đến nhà hàng giảm đi trông thấy, nhà hàng của họ đang cố gắng cầm cự kinh doanh. Anh Trần cho biết: “Bây giờ thị trường bất động sản ở Quảng Đông đang tuột dốc, giá khí than tăng lên, và giá xăng cũng tăng lên. Việc kinh doanh của ông chủ không tốt, người tiêu dùng ít đến, và việc kinh doanh của ông chủ rất khó khăn”.
Doanh Nhân họ Lý ở Đông Quản nói rằng: “Nhiều mặt hàng đang trong quá trình tăng giá. Điều kiện sinh tồn của các công ty nước ngoài rất khó khăn. Thực sự có những trường hợp phải chuyển đi. Không chỉ ở Đông Quản, mà ở Thẩm Quyến và Quảng Châu cũng thế”.
Ông Châu, một cư dân của Thuận Đức, nói rằng Quảng Đông là tỉnh xuất khẩu lớn và có thu nhập ngoại hối cao nhất ở Trung Quốc, nhưng tình hình kinh tế hiện tại thực sự là nguyên nhân gây lo ngại. Ông nói: “Trong tương lai, một số lượng lớn các nhà máy sẽ đóng cửa, công nhân sẽ thất nghiệp, nền kinh tế sẽ sụp đổ, giá sẽ tăng cao, và người dân sẽ quay trở lại thời kỳ khó khăn trong nhiều thập kỷ. Xã hội sẽ càng bất ổn định hơn. Đây là con đường cùng cho người dân và đất nước”.
Ông Châu cho rằng, trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, sức mạnh của Trung Quốc đơn giản là không thể cạnh tranh với nền kinh tế dẫn đầu phương Tây như Hoa Kỳ. Những khó khăn của người dân vẫn còn ở phía sau.
Khai Tâm
Có thể bạn quan tâm: