Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

PHẠT HAY CƯỚP NGÀY?

Vụ người dân đổi 100 đôla Mỹ, bị phạt 90 triệu đồng, lãnh đạo thành phố Cần Thơ nói gì?

Dân trí Người đàn ông (38 tuổi), ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, anh vừa bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạ số tiền 90 triệu đồng vì trước đó anh có mang 100 USD ra tiệm vàng để đổi tiền Việt. Việc này bị cơ quan chức năng kết luận, đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.
 >> Thiếu hụt cục bộ ngoại tệ, ngân hàng tăng giá bán USD
 >> Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm hoạt động thu đổi ngoại tệ trái phép


Quyết định xử phạt gây nhiều ý kiến trái chiều
Quyết định xử phạt gây nhiều ý kiến trái chiều
Ngoài ra, tiệm vàng nơi anh R. đổi tiền USD sang tiền VNĐ cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 295 triệu đồng do vi phạm các hành vi như: không được phép mua bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.
Đồng thời, tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng tại tiệm vàng này.

Theo anh R., số tiền 100 USD của anh do người thân gửi cho. Khoảng cuối năm 2017, anh R. đến tiệm vàng ở phường Cái Khế để đổi sang VNĐ và nhận được gần 2,3 triệu đồng. Khi anh vừa bước ra khỏi tiệm thì bất ngờ lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền nói trên.
Liên quan đến vụ việc, chiều 23/10 trao đổi với PV Dân trí, ông Trương Quang Hoài Nam – Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, UBND TP căn cứ vào Tờ trình của Công an TP Cần Thơ và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực có trụ sở chính tại tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Công ty này bị phạt về một loạt hành vi: Mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ (kim cương (hột xoàn) và hột đá nhân tạo); Sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; Sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.
Ông Nam cũng cho biết, liên quan đến vụ việc này, ông N.C.R. là người đã có hành vi vi phạm hành chính: Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP. Ông N. C. R. cũng thừa nhận từ trước đến nay đã có 2 lần bán ngoại tệ cho công ty Thảo Lực.
“Do Nghị định 96/2014/NĐ-CP không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số Nghị định khác (Ví dụ như Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định nhiều mức phạt cho một hành vi nếu giá trị tang vật khác nhau) nên hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” chỉ có duy nhất một khung phạt là “Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.Vì vậy, UBNDCần Thơ phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong khung mà pháp luật quy định nêu trên theo đề nghị của Công an thành phố Cần Thơ.”- Ông Nam nói.
Ông Nam cũng cho biết thêm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu rõ: Ông Nguyễn C. R. có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với Quyết định này theo quy định của pháp luật.
“Ông R. có thể thực hiện các yêu cầu sau đây để giảm nhẹ việc nộp phạt của mình: Đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định Điều 79; Đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76; Đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định của Điều 77. UBND TP Cần Thơ sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.”- Ông Nam nói thêm.
Phạm Tâm

Không có nhận xét nào: