Phạm Viết Đào.
TBT Nguyễn Phú Trọng
sắp đi Mỹ vào tháng 11 sắp tới theo tin vỉa hè; lần này ông Trọng thăm Mỹ với
tư cách là Chủ tịch nước chứ không khiêm nhường với tư cách người đứng đầu của
đảng cầm quyền như chuyến thăm Mỹ khi ông Obama làm tổng thống.
Không rõ chuyến
đi thăm Mỹ lần này, ông Trọng có ghé qua Trung Quốc trước để “ vấn an” Tập Cận
Bình như mọi lần? Tôi đoán: Ông Trọng cũng sẽ không ghé qua Bắc Kinh từ đây cho
đến hết nhiệm kỳ; bởi ông Trọng không thể không lo lắng, đề phòng cách ứng xử của
Trung Quốc với những đối thủ mà họ cho là bằng mặt không bằng lòng, bị Trung Quốc
nghi là ăn ở hai lòng…
Trang Nguyenxuanphuc.org vừa đưa: “Tổng
thống Duterte bất ngờ đề cập khả năng mắc bệnh ung thư” (http://nguyenxuanphuc.org/tong-thong-duterte-bat-ngo-de-cap-kha-nang-mac-benh-ung-thu.html...
Còn nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên
thì nghe vỉa hè đồn, mỗi dịp qua Bắc Kinh đã không chịu ăn uống một thứ gì mà “
cơm đùm cơm nắm”, chè, rượu Mao Đài không
uống, lẩu, vịt quay Bắc Kinh không ăn. Thậm chí Kim còn mang theo, mang theo cả
nhà vệ sinh, không để lọt ra dù 1 giọt nước tiểu. Cư dân mạng đồn: Bố Kim
Jon-un từng bị Bắc Kinh đầu độc để đưa cậu con trai vừa bị hạ hạ độc ở Malaixia
lên… Mối thâm thù của Bắc Triều Tiên và tư tướng muốn thoát Trung bắt đầu từ
thời bố Kim Jon-un. Dư luận vỉa hè cho hay: mỗi khi đi Bắc Kinh, Kim Jon-un
luôn để cô em ở nhà giữ gol…
Còn chuyến thăm Mỹ của ông Trọng thời
tổng thống Obama, dư luận vỉa hè đồn rằng: cảnh chiếc chuyên cơ của Vietnam
Airlines xuất hiện tại sân bay Mỹ chỉ là chiếc chuyên cơ chở đoàn tháp tùng,
còn ông Trọng đi chuyên cơ của Tổng thống Mỹ bay sang tận Hà Nội để đón, đi
chuyên cơ TT Mỹ để đề phòng Trung Quốc “ đòm” cho một phát khi bay qua Biển
Đông…
Còn nhớ, chuyến thăm Mỹ đó, lấy danh
nghĩa kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt-Mỹ, Tổng thống Mỹ Obama đã phái
chuyên cơ chở cựu TT Clinton sang VN sát ngày ông Trọng đi Mỹ…Chắc là lúc quay
về, chở ông Trọng đã quá giang bằng chuyên cơ của TT Mỹ…
Còn tháng 11 này, không rõ ông Trọng
sẽ qua Mỹ bằng máy bay gì? Sẽ lấy cớ gì để TT Mỹ phái chuyên cơ sang đón ông
Trọng cho nó an toàn? Tốt nhất ông Trọng nên đi máy bay thương mại của các hang
hàng không quốc tế, vừa được tiếng tiết kiệm ngân sách, vừa an toàn…
Chuyến thăm Mỹ của ông Trọng lần này
chắc chắn sẽ có một sự mặc cả gì đấy để thắt chặt quan hệ Việt-Mỹ, Mỹ không bao
giờ mang máy bay, tàu chiến, hạm đội sang Biển Đỗng cốt để thắt chặt cái “tin
cậy chính trị” với Việt Nam như Việt Nam ứng xứ với Trung Quốc.
Với chuyến thăm này của ông Trọng, hai
bên chắc sẽ có sự thắt, nối, ngoặc nhau cái gì đó cả lĩnh vực an ninh quốc
phòng. Để Mỹ ra tay giữ canh Biển Đông cho Việt Nam làm ăn như sấm truyền của Nguyễn Bỉnh Khiên: “ Biền Đông vạn dặm giang tay
giữ”…
Bởi tình thế đất nước lúc này, bản thân ông
Trọng cũng không còn đủ tự tin vào cái “lá bùa chú” - “sự tin cậy chính trị” do
lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thỏa thuận và vẽ ra bằng một thứ “ký tự” riêng, chỉ
hai ông đọc được với nhau…
Sau
khi được chính thức giới thiệu ra ứng cử
Chủ tịch nước, câu phát biểu công khai đầu tiên của ông Trọng đó là:
“Biển, đảo là không gian sinh tồn và phát triển của các thế hệ người Việt Nam” ( VTC-NEWS); Đây là một sự tuyên chiến công
khai của ông Trọng với tư cách người đứng đầu nhà nước và Đảng với tham vọng độc
chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
Để
hóa giải bài toán: đòi độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và để giải đề bài
toán do phía Mỹ đưa ra để Mỹ giúp bảo vệ không gian sinh tồn thì: Việt Nam phải
làm gì? Đưa ra đáp án, nghiệm số gì?
Nghiệm số của bài toán này chắc sẽ được đưa
ra, ký tá tại phòng bầu dục trong chuyến thăm tháng 11 sắp tới của ông Trọng. Chuyến
đi Mỹ đã được sắp xếp và tín hiệu tìm cách “xích lại” gần Mỹ mà vẫn không dám
cự tuyệt với Trung Quốc đã phát lộ qua một và động thái gần đây được thông tin
báo chí phát lộ...
Việc cho dừng không thông qua Luật Đặc
khu, do áp lực của dư luận trong nước đã vạch trần chân tướng của cái “bài toán
lừa” này của Bắc Kinh; Sự dừng lại không thể không làm hụt hẫng đám cánh hẩu với
Trung Quốc trong đám quan lại Hà Nội…
Tôi đoán: cả ông Trọng, ông Phúc, bà
Ngân, ông Chính và cả nhà kinh tế được đào tạo bài bản Vương Đình Huệ không đọc
vị ra “bài toán lừa” kiểu trẻ con: kiểu
trên cành có một đàn chim đậu, người thợ săn bắn chết mấy con, hỏi đàn chim còn
mấy con…
Khi dư luận vạch ra “ bài toán lừa’ này các vị
mới ngớ người ra và buộc lòng phải phanh gấp lại…Qua vụ đặc khu này cho thấy:
cách thức giải các bài toán do nước lớn ra đề của cái bộ tham mưu “cấp chiến
lược” vẫn còn non, thấp cơ lắm, tối nước lắm. Các vị mới tính được nước một,
kiểu đẩy xe, pháo, mã sang hà rồi mà cốt chỉ bắt được một vài con chốt của đối
phương đã hô hoán ầm ỳ là sắp thắng to, sáng suốt…
Mặc dù, để bắt được một con chốt của
đối phương thì bên ta cũng chịu hy sinh, đánh đổi có khi vài con tốt thậm chí
chịu hy sinh vài con sĩ con tượng, thậm chí hy sinh cả pháo, mã để bắt cho được
tốt đối phương. Việc chính quyền, an ninh ra sức bắt các nhà dân chủ, những nhà
bất đồng chính kiến vu cho họ tội lật đổ nhà nước chẳng qua đó cũng là những
chiêu trò nhằm mục đích tăng cường sự tin cậy chính trị với Bắc Kinh, đổi sĩ, tượng,
xe, pháo để bắt chốt đối phương …
Bên cạnh các thứ đòn gió đó để tỏ ra
Hà Nội vẫn đang cùng hội cùng thuyền với Bắc Kinh đây, các “bộ óc chiến lược”
nghĩ thêm ra các mánh khóe, tiểu xảo để lấy lòng và moi tiền Bắc Kinh, để tháo van, giảm xì áp lực từ TQ:
1/Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn gửi công văn cho chính quyền Hà Nội đề nghị hợp tác với cái viện nghiên
cứu gì đó của Trung Quốc sang để nghiên cứu, nhân giống loại rùa Hồ Gươm..Rùa
Hoàn Kiếm là biểu tượng chống xâm lược phương Bắc, liệu cái viện này của Trung
Quốc sang giúp nhân giống hay sang để làm cho nó tuyệt chủng…
2/ Xúi Hà Nội vay thêm tiền Trung Quốc
để lập dự án kéo dài đường sắt trên cao thêm 20 km tới Xuân Mai-Hòa Bình, nơi
có vùng đặc sản cam Cao Phong mấy lâu nay đang chiếm thị trường Hà Nội. Tuyến
đường sắt trên cao này còn tạo điều kiện cho bà con các dân tộc Hòa Bình thuận
lợi về thăm thủ đô, thăm Lăng Bác Hồ…
3/ Cấp tốc xây tuyến đường Cao tốc
Móng Cái-Vân Đồn, khái toán 500 triệu USD, làm xong chắc phải lên cả tỷ USD để
đón khách Trung Quốc sang du lịch, tắm biển Hạ Long…
Báo chí nêu 500 triệu này không vay
của Trung Quốc mà do các đại gia trông nước bỏ tiền ra. Đây chẳng qua là chiêu
trò nghi binh, thực ra đằng sau đó vẫn là tiền Trung Quốc.
Nói tiền trong nước để dư luận trong
nước không nổi đóa, các cơ quan quản lý biết tiền này từ đâu ra nhưng lờ đi cho
Trung Quốc vào đầu tư mượn pháp nhân Việt Nam, đành phải lờ để Trung Quốc thò
tay vào khua khoắng. Cái gì cũng cự lại thì khó ăn khó ở với Trung Quốc nhất là
các nhà lãnh đạo thấy rượu Mao Đài ngon hơn quốc lủi, thấy chè Long Tỉnh Trung
Quốc thơm hơn chè Thái Nguyên…
Đảm bảo tuyến đường cao tốc này sẽ là
cơ hội cho Trung Quốc vào thu tô, làm luật, có tiền hối lộ các cửa để lách luật
để gặm nhấm miền đất Đông Bắc của Tổ Quốc, khai thác tiềm năng du lịch của vùng
đất giàu thắng cảnh và bản sắc này.
4/ Đầu
tư cho FLC vay tiền để xây dựng hãng hàng không Bamboo Airways
Thực ra trước Bamboo Airways, Trung Quốc đã là nhà cố đông chi phối Hãng hàng không VietJet,
giai đoạn đầu do bà Nguyễn Thanh Hà, chị gái của Tướng Nguyễn Chí Vịnh, con gái
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh làm chủ tịch Hội đồng quản trị.
Theo thông tin báo chí: Hãng nãy đã
vay của Trung Quốc ngót nghét gần 1 tỷ USD?!
Để hợp thức cho Bamboo Airways bay,
các cơ quan chức năng thừa biết, đằng sau nó là Trung Quốc. Một ông Tướng, Phó
Chủ nhiệm ủy ban an ninh quốc phòng của Quốc hội đã đề nghị xem xét về tư cách
pháp nhân của Bamboo Airways; Thế nhưng Bamboo Airways rồi đây sẽ vẫn cấp phép
hoạt động cho mà xem? Mặc dù vốn vay Trung Quốc, máy bay thì thuê máy bay bà
già?
Cho phép Bamboo Airways có nguồn vốn Trung Quốc hy vọng Trung Quốc cho phép khôi phục đường bay thẳng Hà Nội-Sài Gòn qua Biển Đông mất 1 giờ 45 phút; Hiện vì sợ Trung Quốc dùng vũ khí laser nên máy bay phải bay mem men đất liền, giờ bay kéo ra hơn 2 giờ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét